Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển có khả năng phục hồi sớm nhất sau đại dịch

Ngày 21/10/2021, tại Tọa đàm mở đầu cho chuỗi sự kiện này với chủ đề: "Tín hiệu phục hồi" do Báo điện tử Dân trí tổ chức, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, khi nói về bất động sản nghỉ dưỡng, ta thường nói đến bất động sản nghỉ dưỡng biển. Nhưng trên thế giới, người ta gọi chung là du lịch xanh, nghĩa là những bất động sản gắn liền với biển, sông, hồ, suối hoặc là núi đồi như ở Tây Nguyên, Tây Bắc.

Với mục tiêu phấn đấu đạt 35 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120 triệu khách nội địa, các cơ sở lưu trú phục vụ du lịch phải nhiều gấp đôi so với hiện nay. Điều đó có nghĩa là cần phải đầu tư cho bất động sản nghỉ dưỡng rất lớn, mới đủ đáp ứng nhu cầu du lịch. Trong đó, phân khúc có thị phần tốt là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa ẩm thực và chuyển đổi số để đưa thông tin đến du du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng tỷ lệ khách quay lại.

Nếu các cơ sở du lịch kéo dài được thời gian lưu trú của du khách từ 3-4 ngày lên 8-10 ngày, thì nhu cầu cơ sở hạ tầng không chỉ tăng thêm gấp đôi mà phải gấp 3-4 lần hiện nay.

Sau thời gian sống chung với COVID-19, Việt Nam bắt đầu kích cầu kinh tế, mở cửa thị trường, kích cầu du lịch… Đương nhiên, lượng tiền ra thị trường nhiều hơn thì bất động sản sẽ tăng giá. Trong bất động sản thì phân khúc sẽ bùng nổ trong thời gian tới là bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng biển.

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng ven biển 2022
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển được dự đoán sẽ sớm hồi phục sau đại dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Trên thực tế, Việt Nam được xem là một trong những quốc gia có lợi thế và tiềm năng phát triển du lịch biển hàng đầu thế giới. Sự tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch trong giai đoạn 2015 – 2019 với tốc độ hơn 22%, lượng khách nội địa tăng thêm 28 triệu lượt và khách quốc tế tăng gấp 10 lần đã kéo theo sự phát triển thăng hoa của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ven biển.

Sức hấp dẫn của cảnh quan biển đảo hoang sơ, hùng vĩ đã được hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản khai thác và tận dụng qua việc đầu tư các tổ hợp, quần thể du lịch nghỉ dưỡng, giải trí nghìn tỷ, biến tiềm năng trở thành thế mạnh vượt trội. Điều này đã tạo ra một diện mạo hoàn toàn mới cho các thành phố biển có thiên nhiên ưu đãi như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Quy Nhơn, Hải Phòng, Vũng Tàu... trở thành tâm điểm của thị trường.

Theo ghi nhận của giới đầu tư, để sở hữu một một sản phẩm bất động sản ven biển, người mua phải chi thêm trung bình từ 15 - 30%, bởi giá trị sản phẩm mà khu vực ven biển mang lại liên tục được nâng cao, đặc biệt là tại các dự án nghỉ dưỡng cao cấp có tiện ích đồng bộ, quy hoạch bài bản và pháp lý đảm bảo.

Như ở Hạ Long (Quảng Ninh), giá đất quanh vịnh và các khu nghỉ dưỡng lớn tăng gấp 5 lần giai đoạn từ 2015 – 2019. Ấn tượng nhất là phân khúc biệt thự, đất đô thị vừa ở vừa nghỉ dưỡng đã tăng đến 70 – 80% so với cuối 2020 – đầu 2021, và dự báo sẽ tiếp đà tăng ổn định trong thời gian tới do quỹ đất khu vực trung tâm thành phố ngày càng khan hiếm.

Tại Quy Nhơn (Bình Định), sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu lưu trú và dịch vụ du lịch đã thúc đẩy giá đất 1 số dự án tăng từ 11 triệu đồng năm 2016 lên gần 30 triệu đồng hiện tại. Hay phía Nam, đất ven biển Bà Rịa – Vũng Tàu cũng ghi nhận mức độ tăng giá khá cao những năm qua, từ 15 - 30 triệu/m2 thời điểm 2018 thì hiện nay lên gần 40 - 50 triệu/m2.

Báo cáo quý 3/2021 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dù giãn cách kéo dài nhưng giao dịch các dự án du lịch nghỉ dưỡng vẫn cho thấy những dấu hiệu khả quan. Lượng sản phẩm chào bán trong Quý đạt 7.206 sản phẩm, giao dịch đạt 2,280 sản phẩm, tương đương tỉ lệ hấp thụ 31,6%.

So với các kênh khác, bất động sản biển vẫn được đánh giá là phân khúc đầu tư giàu tiềm năng trong dài hạn. Các sản phẩm bất động sản ven biển được đầu tư bài bản, đẳng cấp chủ yếu hướng đến phục vụ nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng nên khi hộ chiếu vaccine được áp dụng, ngành du lịch được khôi phục thì phân khúc này sẽ rất nhanh bật trở lại.

Cơ hội tốt cho các nhà đầu tư

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cũng tại Tọa đàm mở đầu cho chuỗi sự kiện này với chủ đề: "Tín hiệu phục hồi" đã cho rằng, khi đại dịch COVID-19 được kiểm soát thì đây chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: "Tôi nghĩ đây là một cơ hội rất tốt nếu chúng ta sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý, bởi vì các nhà đầu tư sẽ mất 1-2 năm để chờ thị trường du lịch hồi phục. Với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, tôi nghĩ đây là thời cơ tốt để lựa chọn sản phẩm đầu tư mà trước đây chúng ta không có cơ hội.

Trong bối cảnh bình thường, rất ít nhà đầu tư muốn bán hoặc chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng. Mặc dù mức sinh lời chỉ đạt 6-7%, nhưng nếu nhìn ở góc độ tài chính, đây là một tài sản rất đắt bởi bỏ ra 100 đồng mà mỗi năm chỉ có thêm 6-7 đồng; nhưng muốn mua cũng không có ai bán. Nên đây chính là cơ hội cho những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và có tầm nhìn dài hạn về thị trường du lịch Việt Nam".

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng ven biển 2022
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề đầu tư, không có kênh đầu tư nào không đi kèm những rủi ro. Đất nền ven biển cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khiến nhà đầu tư có thể bị thua lỗ nếu không đưa ra những nhận định đúng đắn. Sau đây là các yếu tố mà nhà đầu tư nên nắm bắt và kiểm soát:

Yếu tố pháp lý, hiện nay, tình trạng nhà đầu tư mới gia nhập thị trường mua phải đất nền sổ giả, sổ chung hay một sổ bán cho nhiều người không còn xa lạ. Đất nền ven biển không sổ đem lại lợi nhuận rất cao, có khi lên tới 1,5 - 2 lần nếu sau đó hoàn thiện sổ đỏ. Tuy nhiên, đầu tư đất nền không sổ lại rất rủi ro, vì vậy với những nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm thì đừng chạy theo lợi nhuận mà tìm đến loại hình bất động sản này.

Chạy theo cơn sốt ảo, thị trường tạo ra những cơn sốt ảo đẩy giá đất nền lên cao, nhà đầu tư nên tỉnh táo để tránh rơi vào bẫy của "cò đất". Thông thường, các cơn sốt đất ảo được tạo nên bởi các chiêu trò tạo sóng, nhắm vào những nhà đầu tư mới với tâm lý đạt được tỷ suất lợi nhuận cao, nhanh chóng chốt lời. Khi giá bất động sản liên tục được thổi lên, vòng tròn mua bán diễn ra cho đến khi "cò đất" rời đi, người mua cuối là đối tượng chịu thua lỗ nặng nề.

Chủ đầu tư không uy tín, việc không tìm hiểu chủ đầu tư một cách kỹ càng có thể khiến những nhà đầu tư đất nền ven biển "vỡ mộng" sau khi đã ra quyết định xuống tiền. Nhiều chủ đầu tư vẽ ra viễn cảnh đầy tiềm năng cho dự án, cốt để thu hút nhà đầu tư, nhưng trên thực tế đó lại là những điều không khả thi.

Do đó, với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường đất nền ven biển, cần chuẩn bị cho mình những lưu ý cơ bản để không vướng vào rủi ro kể trên. Sau đây là những lưu ý quan trọng:

Lựa chọn vị trí, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến khả năng sinh lời của đất nền ven biển chính là vị trí. Chọn mua đất nền ven biển ở những vị trí tiềm năng, khu vực có cơ sở hạ tầng được quy hoạch tốt. Thực tế cho thấy, những bất động sản có diện tích vừa phải, mức giá hợp lý và vị trí không cần quá trung tâm sẽ rất dễ bán. Thay vì những thị trường đã bão hòa, với mức giá không còn hấp dẫn, nhà đầu tư mới có thể lựa chọn đất nền ven biển tại các thành phố trẻ, sôi động và có tiềm năng kinh tế lớn như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bình Thuận,…

Xem xét yếu tố pháp lý, đối với đất nền ven biển, nhà đầu tư mới hãy cẩn trọng với các vấn đề về pháp lý. Đừng bỏ qua các bước tìm hiểu kỹ càng về dự án đất nền mình quan tâm như: tình trạng của dự án, đơn vị phát triển dự án, quy hoạch cũng như các yêu cầu về mặt pháp lý như chứng từ, hợp đồng và các giao ước có liên quan.

Nếu được, cần tìm hiểu quy hoạch chi tiết 1/500 để có thể nắm được phần lớn những hoạt động đang và sẽ diễn ra trên nền đất đó.

Dựa trên tình hình thực tế, một số khu vực đất nền ven biển hiện đang thu hút nhà đầu tư gồm:

Đất nền ven biển Đà Nẵng

Đà Nẵng và Nha Trang được cho là 2 khu vực phát triển mạnh mẽ về hạ tầng, du lịch vì vậy cho đến nay, giá mua đất nền ven biển Đà Nẵng không còn ở mức hấp dẫn như cách đây 3-4 năm về trước. Mặc dù giai đoạn năm 2020 - 2021 giá đất nền ven biển Đà Nẵng có xu hướng chững lại nhưng vẫn nằm ở mức cao so với nhiều địa phương khác, lên tới 300-400 triệu đồng/m2. Thêm nữa, quỹ đất ven biển của Đà Nẵng đã được quy hoạch và xây dựng từ lâu cho nên hiện nay được cho là bão hòa nguồn cung.

Với những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh vẫn có thể chọn đất nền ven biển Đà Nẵng bởi thị trường tại đây vẫn còn tiềm năng tăng giá, khi so sánh với các khu vực trung tâm như Hà Nội, TP.HCM, nơi mà giá đất ven sông, hồ thường có giá cao gấp 5-10 lần giá căn hộ còn ở Đà Nẵng sự chênh lệch này là khoảng 2-3 lần.

Đất nền ven biển Bình Thuận

Như đã nói ở trên, tại các thị trường kỳ cựu như Nha Trang và Đà Nẵng, đất nền ven biển với giá thành đắt đỏ đi cùng dấu hiệu bão hòa nguồn cung. Do đó, phần lớn các nhà đầu tư đã tìm kiếm cơ hội ở những địa phương tỉnh lẻ, là nơi thị trường mới mẻ, hạ tầng bắt đầu được khai triển đồng bộ và bài bản. Một trong số đó là Bình Thuận.

Đặc biệt, tại Bình Thuận, thông tin La Gi lên thành phố cũng là điểm tích cực thu hút các nhà đầu tư kỳ vọng mức sinh lời cao. Mức giá hấp dẫn của đất nền ven biển La Gi đã thu hút mạnh dòng tiền của các nhà đầu tư. Khảo sát trên trang nhiều trang bất động sảncho thấy, giá đất nền một số dự án ven biển tại La Gi dao động trong khoảng 35 đến 45 triệu đồng/m², đây được cho là mức giá cạnh tranh so với các thị trường khác.

Ngoài ra, việc sân bay Phan Thiết đang được đầu tư và dự kiến đi vào hoạt động vào năm 2022 cũng chính là yếu tố thúc đẩy bất động sản nghỉ dưỡng tại đây thu hút nhà đầu tư.

Đất nền ven biển Quy Nhơn, Bình Định

Thành phố Quy Nhơn, Bình Định đang được định hướng trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và thành phố cảng biển trọng yếu của khu vực. Ngoài ra, đây cũng là nơi có nền kinh tế đêm đầy tiềm năng phát triển.

Khảo sát cho thấy giá đất nền ven biển Quy Nhơn hiện chỉ xấp xỉ 1/5 so với mức giá đất nền tại Nha Trang hay Đà Nẵng. Đặc biệt, những dự án đất nền ven biển ở vịnh Kỳ Co đang thu hút các nhà đầu tư.

Đất nền ven biển Quảng Ngãi

Ở Việt Nam, Quảng Ngãi là một trong 5 khu kinh tế ven biển được ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng và những chính sách ưu đãi cao để thu hút nhà đầu tư. Quảng Ngãi sở hữu đường bờ biển dài 130km với những bãi tắm đẹp như Mỹ Khê, Khe Hai, Sa Huỳnh,… Hiện nay, giá đất nền ở nhiều nơi được đẩy lên cao, còn với Quảng Ngãi, đất nền ven biển có mức giá dao động từ 40 triệu đồng/m2 trở lên, mức giá hợp lý với dư địa tăng trưởng tốt.