Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải đến phiên toà sáng 19/3.
Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải đến phiên toà sáng 19/3.

Theo cáo trạng ông Đỗ Anh Dũng và con trai là Đỗ Hoàng Việt – Phó Tổng Giám đốc Công ty Tân Hoàng Minh và 13 bị cáo khác đều bị truy tố tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

13 bị cáo khác gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt), Trần Hồng Sơn (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ khách sạn Soleil), Nguyễn Khoa Đức (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông), Lê Văn Thịnh (Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) và Phùng Thế Tính (cựu Giám đốc Tài chính kế toán của Tập đoàn Tân Hoàng Minh)...

Phiên tòa diễn ra công khai và dự kiến kéo dài 20 ngày, chủ tọa phiên tòa thẩm phán Nguyễn Xuân Văn. Hơn 20 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Xét xử vụ lừa đảo 8.600 tỷ đồng của cha con Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Trong đó, luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng Luật sư Giang Thanh) bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng; luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty Luật FANCI) bào chữa cho bị cáo Đỗ Hoàng Việt (con trai Đỗ Anh Dũng).

Cơ quan truy tố cáo buộc, do gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chi phí duy trì bộ máy làm việc, hoạt động kinh doanh, đầu tư, thanh toán các khoản nợ phải trả của Tập đoàn Tân Hoàng Minh, trong thời gian từ tháng 6/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị can đồng phạm dưới quyền sử dụng pháp nhân 3 công ty (Ngôi Sao Việt, Soleil, Cung điện Mùa Đông) phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành 10.030 tỷ đồng để huy động tiền cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu: Ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng cách ký hợp thức các hợp đồng hợp tác đầu tư, đặt cọc, mua bán cổ phần… không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc tập đoàn; thông đồng với các đối tượng thuộc các đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu Báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để hợp thức các công ty này có đủ điều kiện phát hành trái phiếu; ký các hợp đồng "giả cách", chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền "khống" thể hiện Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư; tạo lập giá trị "ảo" các gói trái phiếu, hợp thức trái chủ cho Công ty Tân Hoàng Minh.

Ngay từ khi họp bàn lên kế hoạch, nhóm thông đồng đã thống nhất không sử dụng pháp nhân Tập đoàn Tân Hoàng Minh để phát hành trái phiếu do đơn vị này có nhiều công ty con nên số liệu tài chính phức tạp.

Đỗ Anh Dũng sử dụng các công ty con thuộc tập đoàn để phát hành trái phiếu riêng lẻ có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin, thu hút nhiều người mua trái phiếu. Việc này nhằm tạo lập giá trị ảo các gói trái phiếu cho Tập đoàn Tân Hoàng Minh để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân.

Cơ quan truy tố cáo buộc mục đích của Tập đoàn Tân Hoàng Minh là "huy động và chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư thứ cấp", trong đó chủ yếu là người dân, những nhà đầu tư không chuyên.

Với các thủ đoạn trên, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã huy động được gần 14.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành, mua bán chín gói trái phiếu trái pháp luật.

Cáo trạng xác định, có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỷ đồng. Trong đó, Đỗ Anh Dũng giữ vai trò chủ mưu, chịu trách nhiệm về số tiền đã chiếm đoạt.

Quá trình điều tra đến nay, Đỗ Anh Dũng đã nộp lại và Cơ quan điều tra Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.600 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Đỗ Anh Dũng cũng được ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ là quá trình điều hành hoạt động của Tập đoàn Tân Hoàng Minh có nhiều thành tích, cống hiến cho xã hội, tham gia nhiều hoạt động từ thiện xã hội, được tặng nhiều bằng khen.