Xây ‘siêu cảng’, nâng tầm cảng biển Việt Nam

Tùng Tâm
12:25 09/08/2023

Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030 cần khoảng 313.000 tỉ đồng, gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (không gồm kinh phí đầu tư các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng). Trong đó, nguồn vốn nhà nước đóng vai trò vốn mồi.

1 đồng vốn nhà nước hút được 7 đồng tư nhân

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển VN thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo kế hoạch, về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu). Nghiên cứu cơ chế, chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho biết điểm đột phá nhất của quy hoạch hệ thống cảng biển cũng như kế hoạch chính là hình thành hai cảng biển loại đặc biệt là Lạch Huyện và Cái Mép – Thị Vải đón tàu trung chuyển quốc tế.

Tổng kinh phí phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030 cần khoảng 313.000 tỉ đồng, gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa (không gồm kinh phí đầu tư các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng). Trong đó, nguồn vốn nhà nước đóng vai trò vốn mồi. Giai đoạn 2011 – 2020, trong hơn 200.000 tỉ đồng huy động được vào lĩnh vực hàng hải thì nguồn vốn đầu tư của doanh nghiệp (DN) đạt tới 173.000 tỉ đồng, ngân sách nhà nước hơn 28.000 tỉ đồng.

Cụ thể, kết cấu hạ tầng tại cảng Lạch Huyện về cơ bản nhà nước đã hoàn thành đường dẫn 15 km, luồng lạch… Hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải cũng đã nạo vét ở độ sâu 15,5 m. Cảng Cần Giờ (TP.HCM) luồng cũng sẵn, DN chỉ cần đầu tư bến. Riêng hệ thống cảng Trần Đề (Sóc Trăng), nguồn tiền đầu tư cần rất lớn, nhà nước đầu tư cầu dẫn trong khi nguồn hàng chưa nhiều.

Nguồn vốn này rất lớn nếu so với các lĩnh vực giao thông khác, song lãnh đạo Bộ GTVT tự tin “không lo không hút được vốn”. Bởi theo tính toán của bộ này, trong 20 năm qua, 1 đồng vốn nhà nước bỏ ra đã thu hút được 7 đồng của tư nhân. Cụ thể, phần vốn nhà nước đầu tư trong lĩnh vực cảng biển tới nay chỉ khoảng 16 – 17%, còn lại 83% là tư nhân, các DN lớn cả trong và ngoài nước. Đáng chú ý, theo đúng cam kết của VN với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), đầu tư cảng biển tỷ lệ 51% là vốn của VN, không chỉ là thị phần của các ông lớn nước ngoài, mà nhà đầu tư VN trong lĩnh vực cảng biển rất mạnh.

“Theo kinh nghiệm thu hút vốn đầu tư vào cảng biển 20 năm qua, nguồn vốn xã hội hóa vào hệ thống cảng biển đang rất tốt. Vì các DN đầu tư vào cảng biển hiệu quả, có lợi nhuận. Hai là các chính sách về đầu tư công, đầu tư bằng vốn mồi nhà nước rất tốt, mới đảm bảo hiệu quả cho nhà đầu tư”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nêu.

Đơn cử như hệ thống cảng Lạch Huyện hay Cái Mép – Thị Vải, nhà nước bỏ tiền đầu tư hai bến khởi động, nhưng nay “đắt như tôm tươi” hút rất nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước quan tâm. Thực tế những hãng tàu lớn nhất đã đầu tư vào và có lãi. Thay vì phải kêu gọi thì hiện nay chúng ta có cơ hội chọn các nhà đầu tư năng lực tốt nhất. Với nhiều cảng nước sâu tại khu vực Cái Mép – Thị Vải hay Lạch Huyện, hàng hóa xuất khẩu của VN đã có thể đi thẳng tới châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển tại các cảng trong khu vực như Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc).

Không để “cảng đói hàng, tàu chờ cầu”

Thực tế, nhiều năm trước khi trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho các DN, hệ thống cảng biển Lạch Huyện hay Cái Mép – Thị Vải cũng từng lao đao vì phát triển cung vượt quá xa cầu.

Đây là lý do theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, “chủ trương đầu tư xây dựng cảng biển đi trước một bước vừa phải, nhưng không bước xa quá”. Bài học cảng Cái Mép – Thị Vải những năm 2010 đói nguồn hàng dẫn đến cạnh tranh lẫn nhau. Mặt khác, quy hoạch cũng không được ít cầu quá khiến tàu phải chờ cầu, cước phí sẽ cạnh tranh tăng cao.

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản gửi Bộ KH-ĐT góp ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 9 – 12 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện. Theo đó, ngoài bến số 1, số 2 đang khai thác, các bến cảng từ số 3 – 8 đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.

Vì thế, Bộ GTVT cho rằng nên nghiên cứu, xem xét chủ trương đầu tư bến số 9, số 10 sau khi các quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành lĩnh vực hàng hải được phê duyệt. Với các bến số 11, 12 để đưa vào khai thác năm 2032 vẫn có thể nghiên cứu xem xét, nhưng cần cân nhắc do chưa đủ dự báo chính xác nhu cầu thông qua hàng hóa và hoạch định lộ trình đầu tư.

Một điểm yếu khác của mạng lưới logistics VN hiện nay vẫn là câu chuyện “có cảng không có đường”. Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, kết nối bằng đường bộ chưa theo kịp sự phát triển của cảng biển. Mặt khác, kết nối đường thủy với hệ thống cảng biển, nhất là ở phía bắc chưa được chú trọng và không thuận lợi như phía nam, vướng nhiều điểm nghẽn, đặc biệt là tĩnh không của các cây cầu.

Để xử lý các điểm nghẽn này, trong quy hoạch cảng biển và đường thủy nội địa cũng đã chỉ rõ các giải pháp. Ngoài việc tập trung đầu tư các tuyến quốc lộ, cao tốc, nguồn vốn trung hạn cũng được bố trí đầu tư vào hàng hải, đường thủy nội địa.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cũng cho hay mới đây, HĐND TP.HCM đã thông qua chủ trương nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước nhằm thông suốt lưu thông đường thủy toàn tuyến sông Sài Gòn đến tận Bình Dương, Tây Ninh. Tại miền Tây, Bộ GTVT đang bố trí vốn nạo vét kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. Ngoài ra, 11 cây cầu tĩnh không thấp trên tuyến miền Đông, miền Tây sắp đấu thầu, dự kiến 2 năm tới sẽ nâng được tĩnh không.

Về miền Bắc, trên tuyến hành lang đường thủy số 1 đã khởi công cầu đường sắt mới thay thế cầu Đuống, tĩnh không mở ra sẽ mở tuyến container lên tận Việt Trì. Các điểm nghẽn về nạo vét sử dụng kinh phí hằng năm để bố trí, tháo gỡ dần.

Với mục tiêu phát triển cảng biển, đội tàu biển VN đẳng cấp khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng đã yêu cầu Cục Hàng hải xây dựng kế hoạch trình cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung hạn 2026 – 2030 để đầu tư hạ tầng giao thông kết nối, tập trung vào các dự án luồng, đường giao thông kết nối đến khu vực cảng biển lớn như Lạch Huyện, Nghi Sơn, Liên Chiểu, Quy Nhơn, Cái Mép – Thị Vải…

“Để có được cảng Cái Mép – Thị Vải quy mô như hiện nay, cần quá trình mười mấy năm để có lượng hàng thông qua như hiện nay. Singapore đầu tư cảng đầu tiên cũng mất mười mấy năm để có lượng hàng lớn thông qua. Nếu đầu tư theo đúng quy hoạch, hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải và Lạch Huyện sẽ có quy mô tầm cỡ khu vực trong tương lai”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhấn mạnh.

Trình Chính phủ đề án “siêu cảng” Cần Giờ vào quý 4

Đó là một trong những yêu cầu mà Thủ tướng Phạm Minh Chính giao UBND TP HCM khẩn trương thực hiện. Kết luận sau chuyến khảo sát, kiểm tra, làm việc tại huyện Cần Giờ (TP HCM) ngày 18/7, Thủ tướng khẳng định Cần Giờ là huyện duy nhất của TP HCM tiếp giáp với biển, có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng, với điều kiện tự nhiên nguyên sơ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển, du lịch biển, đô thị ven biển. Ngoài ra, vị trí địa lý huyện Cần Giờ có tiềm năng đặc biệt để trở thành trung tâm trung chuyển hàng hải, logistics tầm vóc khu vực và quốc tế, có khả năng cạnh tranh cao với các trung tâm trung chuyển hàng hải hiện tại trong khu vực Đông Nam Á cũng như châu Á.

Trên cơ sở quy hoạch chung của TP, phương án ý tưởng quy hoạch huyện Cần Giờ, cần khẩn trương xem xét, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ theo quy định của pháp luật trong quý 3 năm nay. Đồng thời, lãnh đạo UBND TP cần nhanh chóng chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, khẩn trương hoàn thành đề án “Nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ” đã được Chính phủ giao, trình Chính phủ ngay trong quý 4 năm nay.

https://sohuutritue.net.vn/xay-sieu-cang-nang-tam-cang-bien-viet-nam-d175190.html

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Phát Đạt đầu tư 640 tỷ đồng thành lập hai công ty bất động sản

Phát Đạt đầu tư 640 tỷ đồng thành lập hai công ty bất động sản

Doanh nghiệp

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) vừa thông qua chủ trương hợp tác với các đối tác để thành lập 2 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 80 người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 80 người giàu nhất thế giới

Doanh nghiệp

Diễn biến tích cực của cổ phiếu VIC đã kéo tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng vọt, hiện lên tới 28,2 tỷ USD, theo dữ liệu của Forbes (tính sau chốt phiên 9/12).

Bibica (BBC) bị hủy tư cách công ty đại chúng do cơ cấu cổ đông cô đặc

Bibica (BBC) bị hủy tư cách công ty đại chúng do cơ cấu cổ đông cô đặc

Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy tư cách công ty đại chúng với Công ty CP Bibica (BBC) - một thương hiệu bánh kẹo quen thuộc trên thị trường Việt Nam.

Lãnh đạo Vinaconex làm Tổng giám đốc Viwaseen, thâu tóm doanh nghiệp sở hữu loạt 'đất vàng'

Lãnh đạo Vinaconex làm Tổng giám đốc Viwaseen, thâu tóm doanh nghiệp sở hữu loạt 'đất vàng'

Doanh nghiệp

Một lãnh đạo cấp cao của Vinaconex, chính thức được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc Viwaseen sau khi Vinaconex dự kiến mua vào là 56.949.500 đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 98,16% vốn điều lệ của Viwaseen.

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinamilk dự thu về khoảng 92 tỷ đồng

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinamilk dự thu về khoảng 92 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Với mức giá VNM kết phiên giao dịch 5/12 là 63.400 đồng/cp, ước tính thương vụ có thể mang về khoảng 92 tỷ đồng cho SIC.

Bamboo Capital triệu tập ĐHĐCĐ bất thường, muốn thay toàn bộ HĐQT, dự kiến lỗ liên tiếp giai đoạn 2024 - 2027

Bamboo Capital triệu tập ĐHĐCĐ bất thường, muốn thay toàn bộ HĐQT, dự kiến lỗ liên tiếp giai đoạn 2024 - 2027

Doanh nghiệp

Tại đại hội, HĐQT Bamboo Capital sẽ trình cổ đông các nội dung quan trọng như thay đổi trụ sở công ty, định hướng tái cấu trúc công ty, chủ trương thực hiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT...

Trung bình mỗi tháng 18.700 doanh nghiệp rời thị trường

Trung bình mỗi tháng 18.700 doanh nghiệp rời thị trường

Doanh nghiệp

Theo số liệu của Cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2025, bình quân mỗi tháng có 18.700 doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Tổng giám đốc Vinasun (VNS) đăng ký mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu

Tổng giám đốc Vinasun (VNS) đăng ký mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu

Doanh nghiệp

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun và là con trai cựu Chủ tịch HĐQT Đặng Phước Thành, muốn mua 1,5 triệu cổ phiếu VNS với mục đích đầu tư.

Thaco bắt tay Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc

Thaco bắt tay Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc

Doanh nghiệp

Tập đoàn Thaco và Hyundai Rotem (Hàn Quốc) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về nội địa hóa sản xuất đầu máy - toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.

Chân dung tân Tổng giám đốc KienlongBank

Chân dung tân Tổng giám đốc KienlongBank

Doanh nghiệp

Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 01/12/2025.

FLC Faros có nữ chủ tịch 32 tuổi

FLC Faros có nữ chủ tịch 32 tuổi

Doanh nghiệp

CTCP Xây dựng FLC Faros (mã chứng khoán ROS) vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT mới là bà Phạm Tú Anh, 32 tuổi.

Eximbank có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới

Eximbank có Chủ tịch Hội đồng Quản trị mới

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố kiện toàn nhân sự cấp cao tại vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) vào ngày 4/12.

Masan Consumer chốt kế hoạch niêm yết HoSE trong tháng 12

Masan Consumer chốt kế hoạch niêm yết HoSE trong tháng 12

Doanh nghiệp

Theo kế hoạch được chia sẻ tại sự kiện, cổ phiếu MCH sẽ hoàn tất niêm yết trên HOSE trong tháng 12/2025.

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào HĐQT FPT Telecom

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào HĐQT FPT Telecom

Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Viễn thông FPT - FPT Telecom (FOX) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025.

TNG đạt doanh thu kỷ lục sau 11 tháng

TNG đạt doanh thu kỷ lục sau 11 tháng

Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã chứng khoán: TNG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 11.

Một công ty thành viên của Sabeco nợ thuế gần 800 tỷ đồng

Một công ty thành viên của Sabeco nợ thuế gần 800 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Theo Thuế tỉnh An Giang, một công ty đóng trên địa bàn đang nợ thuế với số tiền lên đến gần 800 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ thanh tra việc quản lý vốn và tài sản nhà nước tại TKV

Thanh tra Chính phủ thanh tra việc quản lý vốn và tài sản nhà nước tại TKV

Doanh nghiệp

Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 27/11, cơ quan này đã công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Bác đơn của Coca-Cola Việt Nam kiện Cục Thuế, giữ nguyên mức truy thu và xử phạt 821 tỷ đồng

Bác đơn của Coca-Cola Việt Nam kiện Cục Thuế, giữ nguyên mức truy thu và xử phạt 821 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Ngày 27/11, HĐXX Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam với Cục Thuế, giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt 821 tỷ đồng.

KIDO (KDC) chốt phương án bán sạch mảng kem cho Nutifood

KIDO (KDC) chốt phương án bán sạch mảng kem cho Nutifood

Doanh nghiệp

Tập đoàn KIDO đang lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch thoái vốn hoàn toàn khỏi mảng kem (KIDO Foods), giải quyết dứt điểm vấn đề sở hữu thương hiệu Merino, Celano và đề xuất tạm hoãn chia cổ tức năm 2024.

Doanh nghiệp nuôi heo ăn chạy được chấp thuận phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp nuôi heo ăn chạy được chấp thuận phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu

Doanh nghiệp

CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (Mã chứng khoán BAF) cho biết đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: