Xây dựng Hòa Bình 'bốc hơi' hơn 800 tỷ đồng sau soát xét
Xây dựng Hòa Bình 'bốc hơi' hơn 800 tỷ đồng sau soát xét

CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán HBC) vừa công bố báo cáo soát xét bán niên 2023 được thực hiện bởi Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY) với mức lỗ sau thuế 713 tỷ đồng, trong khi báo cáo tự lập lãi 101 tỷ đồng. Trước đó, HBC đặt mục tiêu lãi sau thuế 125 tỷ đồng của năm 2023, nhưng với kết quả trên thì mục tiêu này còn xa vời.

Cụ thể: Xây dựng Hòa Bình phát sinh khoản lỗ 711,5 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, nâng lỗ lũy 2.812,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Xây dựng Hòa Bình có các khoản nợ vay đã quá hạn trong đó có một số khoản vay đã được các ngân hàng đồng ý gia hạn. Đối với khoản vay còn lại đã quá hạn hoặc sắp đến hạn, Xây dựng Hòa Bình đang trong quá trình thương thảo với ngân hàng để xin gia hạn các khoản vay này.

“Những điều kiện này cho thấy sự tồn tại yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Xây dựng Hòa Bình”, Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh ý kiến của Kiểm toán, đáng lưu ý sau kiểm toán, Xây dựng Hòa Bình đã chuyển từ lãi 103,26 tỷ đồng sang lỗ 711,49 tỷ đồng, tức giảm 814,75 tỷ đồng. Trong đó, biến động mạnh chủ yếu do lãi hoạt động khác chuyển từ lãi 658,14 tỷ đồng trước kiểm toán sang lãi 5,95 tỷ đồng sau kiểm toán, tức giảm 652,19 tỷ đồng.

Theo xây dựng Hòa Bình cho biết, lợi nhuận khác giảm mạnh chủ yếu đến từ điều chỉnh giảm lợi nhuận từ việc bán tài sản tại Công ty mẹ.

Trước đó, ngày 17/6, Xây dựng Hòa Bình đã thông qua nghị quyết bán 100% vốn tại Công ty TNHH Máy Xây dựng Matec cho nhà đầu tư Ashita Group. Được biết Máy Xây dựng Matec, công ty con HBC sở hữu 100% vốn, chuyên quản lý khai thác toàn bộ số máy móc thiết bị của Xây dựng Hòa Bình. Ashita Group mua lại một phần số máy móc thiết bị trên với giá 1.100 tỷ đồng, gần như tương ứng với khoản chênh lệch giá trị thanh lý, nhượng bán tài sản giữa BCTC soát xét và tự lập của Xây dựng Hòa Bình. Như vậy, khả năng Xây dựng Hòa Bình chưa hoàn tất thương vụ chuyển nhượng công ty con này khi niên độ bán niên kết thúc.

Tại ngày 30/06 theo BCTC soát xét, Xây dựng Hòa Bình vẫn còn ghi nhận Máy Xây dựng Matec là công ty con của Tập đoàn.