WHO: Chất làm ngọt soda aspartame có thể gây ung thư

Mới đây, WHO đã phân loại chất làm ngọt soda aspartame là chất có thể gây ung thư, nhưng cho biết nó an toàn cho mọi người tiêu thụ trong giới hạn khuyến nghị hàng ngày.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, một cơ quan của WHO, đã xác định mối liên hệ có thể có giữa aspartame và một loại ung thư gan gọi là ung thư biểu mô tế bào gan sau khi xem xét ba nghiên cứu lớn trên người được thực hiện ở Mỹ và Châu Âu kiểm tra đồ uống có đường nhân tạo.

Aspartame được sử dụng trong Diet Coke, Pepsi Zero Sugar và các loại soda dành cho người ăn kiêng khác , cũng như một số loại kẹo cao su và nhiều loại đồ uống Snapple để thay thế cho đường. Theo Lancet Oncology, đồ uống có đường nhân tạo trong lịch sử là nguồn tiếp xúc lớn nhất với aspartame.

Tiến sĩ Mary Schubauer-Berigan, một quan chức cấp cao tại IARC, nhấn mạnh rằng việc phân loại aspartame là chất có thể gây ung thư dựa trên bằng chứng hạn chế. Schubauer-Berigan lưu ý rằng ba nghiên cứu có thể đã bị ảnh hưởng bởi sự ngẫu nhiên, thiên vị hoặc các sai sót khác. Bà nói: “Cần nghiên cứu thêm để xác định xem việc tiêu thụ chất làm ngọt nhân tạo có thực sự dẫn đến ung thư hay không.

Schubauer-Berigan nói với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Tư trước khi phát hiện ra công chúng: “Điều này thực sự không nên được coi là một tuyên bố trực tiếp chỉ ra rằng có một nguy cơ ung thư đã biết từ việc tiêu thụ aspartame.

Schubauer-Berigan cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, đây thực sự là một lời kêu gọi cộng đồng nghiên cứu cố gắng làm rõ hơn và hiểu rõ hơn về nguy cơ gây ung thư có thể gây ra hoặc không do tiêu thụ aspartame.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không đồng ý với kết luận của IARC rằng aspartame là chất có thể gây ung thư ở người, một phát ngôn viên của cơ quan cho biết hôm thứ Năm. Người phát ngôn cho biết FDA đã xem xét bằng chứng tương tự như IARC vào năm 2021 và xác định những sai sót đáng kể trong các nghiên cứu.

Người phát ngôn cho biết: “Aspartame là một trong những chất phụ gia thực phẩm được nghiên cứu nhiều nhất trong nguồn cung cấp thực phẩm cho con người. “Các nhà khoa học của FDA không lo ngại về an toàn khi aspartame được sử dụng trong các điều kiện đã được phê duyệt.”

WHO: Chất làm ngọt soda aspartame có thể gây ung thư
WHO: Chất làm ngọt soda aspartame có thể gây ung thư

Bao nhiêu là quá nhiều?

Ủy ban chuyên gia hỗn hợp về phụ gia thực phẩm cho biết hôm thứ Năm rằng bằng chứng hiện tại ủng hộ mối liên hệ giữa aspartame và ung thư ở người là không thuyết phục. JECFA là một nhóm quốc tế gồm các nhà khoa học của WHO và Liên hợp quốc đưa ra các khuyến nghị về lượng sản phẩm mà mọi người có thể tiêu thụ một cách an toàn.

JECFA cho biết hôm thứ Năm rằng aspartame an toàn để tiêu thụ nếu lượng tiêu thụ chất làm ngọt hàng ngày của một người không vượt quá 40 miligam trên mỗi kg trọng lượng cơ thể trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Giới hạn khuyến nghị hàng ngày của FDA cao hơn một chút, ở mức 50 miligam aspartame cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Tiến sĩ Francesco Branca, người đứng đầu cơ quan dinh dưỡng của WHO, cho biết một người trưởng thành nặng 70 kg hoặc 154 pound sẽ phải uống hơn 9 đến 14 lon nước ngọt có chứa aspartame như Diet Coke hàng ngày để vượt quá giới hạn và có khả năng đối mặt với các nguy cơ sức khỏe. bộ phận an toàn thực phẩm, trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

Branca cho biết một người thỉnh thoảng uống một lon nước ngọt hoặc thỉnh thoảng nhai kẹo cao su có chứa aspartame không cần phải lo lắng về nguy cơ sức khỏe. Ông cho biết WHO chỉ đơn giản khuyến nghị mọi người sử dụng điều độ khi tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống có chứa aspartame.

Branca cảnh báo rằng trẻ em tiêu thụ soda ngọt bằng aspartame có thể vượt quá giới hạn hàng ngày nếu chỉ uống ba lon. Ông cho biết những đứa trẻ bắt đầu tiêu thụ aspartame sớm có thể đối mặt với nguy cơ sức khỏe cao hơn sau này, mặc dù cần có nhiều nghiên cứu hơn về việc tiếp xúc suốt đời.

“Bạn có thể có những gia đình thay vì có nước trên bàn, lại có một lon nước ngọt có ga lớn với chất làm ngọt. Đó không phải là một thực hành tốt,” ông nói.

Branca cho biết WHO không kêu gọi các công ty thu hồi các sản phẩm có chứa aspartame. Tuy nhiên, ngành công nghiệp thực phẩm nên xem xét thay đổi thành phần để tạo ra sản phẩm mà không sử dụng chất tạo ngọt, ông nói.

Hiệp hội Đồ uống Hoa Kỳ đã tuyên bố những phát hiện của WHO là minh chứng hôm thứ Năm, nói rằng aspartame là một lựa chọn an toàn cho những người muốn giảm lượng đường và calo trong chế độ ăn uống của họ.

Mặc dù aspartame có thể làm giảm lượng calo trong một số đồ uống, nhưng WHO đã kết luận vào tháng 5 rằng chất thay thế đường không giúp trẻ em hoặc người lớn giảm cân trong thời gian dài.

Tiến sĩ William Dahut, giám đốc khoa học của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cho biết người tiêu dùng sẽ phải đưa ra quyết định dựa trên đánh giá rủi ro cá nhân với kiến thức rằng aspartame không có lợi cho sức khỏe và có thể là chất gây ung thư.

Chất tạo ngọt thay thế đường được sử dụng rộng rãi

Ngành công nghiệp thực phẩm sử dụng rộng rãi aspartame để thay thế đường vì nó ngọt hơn đường 200 lần, có nghĩa là nó có thể được sử dụng ở nồng độ thấp với rất ít calo và đạt được hương vị tương tự.

Theo Hội đồng kiểm soát calo , một nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất chất làm ngọt nhân tạo, khoảng 6.000 sản phẩm trên toàn thế giới có chứa aspartame.

Aspartame được phát hiện vào năm 1965 bởi các nhà khoa học tại GD Searle & Co. và sau đó được bán dưới tên NutraSweet. Chất làm ngọt nhân tạo đã gây tranh cãi kể từ khi được phê duyệt ban đầu.

FDA lần đầu tiên phê duyệt chất thay thế đường như một chất làm ngọt trên bàn và như một chất phụ gia trong một số loại thực phẩm vào năm 1974. Cơ quan này đã tạm dừng quyết định đó trong nhiều năm do các câu hỏi về độ tin cậy của các nghiên cứu an toàn do GD Searle đệ trình về việc liệu aspartame có liên quan đến não hay khối u không.

FDA cuối cùng đã kết luận rằng có sự chắc chắn hợp lý rằng aspartame không gây ra khối u não và được phép bán hàng vào năm 1981. Cơ quan này sau đó đã phê duyệt việc sử dụng aspartame trong một số loại thực phẩm và đồ uống khác và cuối cùng đã phê duyệt nó như một chất làm ngọt đa năng vào năm 1996.

FDA cho biết họ tiếp tục theo dõi khoa học để biết thông tin mới về aspartame.

Tuy nhiên, một người trưởng thành nặng 70 kg hoặc 154 pound sẽ phải uống hơn 9 đến 14 lon soda có chứa aspartame mỗi ngày để vượt quá giới hạn và có khả năng gặp rủi ro về sức khỏe, theo JECFA. Một phiên bản trước của câu chuyện này đã sai số tiền.