Cụ thể, hiện tượng biến đổi khí hậu cũng thúc đẩy muỗi sinh sản và gia tăng các bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền.

Việt Nam là nước nhiệt đới với khí hậu nóng ẩm và nằm trong khu vực lưu hành cao các bệnh do muỗi truyền.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino có khả năng cao xảy ra vào nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, hiện nay thời tiết đang bắt đầu vào mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lan rộng, ngày 10/7/2023, Bộ Y tế gửi Công văn số 4295 /BYT-DP đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai một số nội dung phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai mạnh mẽ hơn nữa hoạt động diệt loăng quăng/bọ gậy trên địa bàn ngay trong tháng 7/2023; duy trì hoạt động 1 tuần/1 lần tại các khu vực có nguy cơ cao, 2 tuần/1 lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng/bọ gậy cao và 1 tháng/1 lần tại các khu vực còn lại.

Chủ động loại bỏ các dụng cụ chứa nước có bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa
Chủ động loại bỏ các dụng cụ chứa nước có bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Đồng thời, các địa phương cần giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền có nhiệm vụ chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức tiêu diệt bọ gậy.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ và xử lý triệt để ổ dịch bệnh truyền nhiễm tại địa phương. Đảm bảo 100% các ổ dịch được phát hiện và xử lý kịp thời. Các địa phương tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ em trong độ tuổi.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân, hạn chế trường hợp tử vong, đặc biệt tại các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời. Đồng thời, có kế hoạch phân tuyến điều trị, hỗ trợ tuyến dưới, tránh tình trạng quá tải bệnh viện; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với ngành y tế tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống dịch, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện.

Theo Bộ Y tế, một số tỉnh, thành ghi nhận các ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng tăng trong tuần gần đây. Tại Hà Nội, trong tuần đầu tháng 7 ghi nhận 170 ca mắc sốt xuất huyết tại 23 quận, huyện; không có ca tử vong.

Từ đầu năm đến nay, có 823 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gần 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Bệnh nhân phân bố tại 29/30 quận, huyện.

Tại TP HCM, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC), thành phố đang bước vào mùa mưa. Qua công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, HCDC ghi nhận các địa phương còn nhiều điểm nguy cơ có lăng quăng.

Việc rà soát, phân loại và xử lý các điểm nguy cơ rất quan trọng, cần sự tham gia của chính quyền địa phương và người dân. Xử lý được nơi sinh sản của muỗi truyền bệnh là giải pháp rất căn cơ để kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết.