Đoàn công tác làm việc với bà L.
Đoàn công tác làm việc với bà L.

Chiều 29/9, đoàn công tác của Thành ủy TP Thuận An (Bình Dương) và phường Vĩnh Phú đã có buổi làm việc với bà Hoàng Thị Phương L. người bị cưỡng ép đưa đi test Covid-19 hôm 28/09.

Tại buổi làm việc, Ông Võ Thanh Quan - Bí thư Đảng ủy phường - Trưởng ban chống dịch của phường Vĩnh Phú đã công khai xin lỗi bà L. đối với việc đưa bà đi test chưa phù hợp quy định. Bên cạnh đó, ông Quan cũng thừa nhận khuyết điểm, đã nóng vội cưỡng chế không đúng quy định và chừng mực.

Trao đổi với đoàn công tác, bà L. cho biết khoảng 10h30 ngày 28/9, khi bà đang "dạy yoga cho học viên (trực tuyến)" thì thấy có người đập cửa, đề nghị ra lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, bà L. cho rằng "mình đang dạy và mình tự test rồi, đến giờ vẫn an toàn, không có nhu cầu tụ tập test hoài ở chỗ đông người" và không muốn cắt ngang buổi giảng dạy.

Sau đó, một nhóm người gồm đại diện của phường Vĩnh Phú, công an mặc sắc phục, cảnh sát cơ động và ban quản lý chung cư đã phá khóa cửa căn hộ, đưa bà L. ra sân lấy mẫu. Sự việc bị quay video và bị đưa lên mạng.

Đại diện phường cho rằng trước đó bà L. có nhiều lần không ra lấy mẫu, trong khi căn hộ của bà L. tại tầng trệt, chung cư Ehome 4 từng có ca F0 nên nguy cơ rất cao.

Giải thích về việc phá khóa, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Vĩnh Phú cho rằng do bà L. không hợp tác nên phải ép.

Bà L. cũng thừa nhận có vài lần khi lực lượng y tế xuống lấy mẫu ở chung cư, bà không ra ngoài nên có một lần nhân viên y tế phải vào tận nơi để lấy mẫu cho bà.

Tối 28/9, hệ thống điều trị tỉnh Bình Dương ghi nhận 4.993 bệnh nhân COVID-19 xuất viện khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân xuất viện, khỏi bệnh trong đợt dịch thứ 4 lên 177.456 người.

Trong 7 ngày qua (từ ngày 21/9- 27/9), tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, số lượng F0 được phát hiện trong cộng đồng trong tuần trung bình 67 ca/ngày, so với 1 tuần trước đó giảm 44,8%. Đa số các ổ dịch ngoài cộng đồng đã được kiểm soát, số ca mắc mới chủ yếu được phát hiện ở trong khu phong tỏa, khu cách ly, chiếm tỷ lệ 96,3%.

Số lượng F0 xuất viện nhiều hơn số F0 mới; trung bình mỗi ngày có 3.469 ca mắc, số ca xuất viện là 27.903.

Bình Dương đã thực hiện tiêm hơn 2,1 triệu liều vaccine, cơ bản bao phủ vaccine cho toàn bộ người dân trên 18 tuổi, đang triển khai tiêm vét cho người dân và người lao động. Tỉnh đang lập kế hoạch tiêm mũi 2 theo số lượng phân bổ của Bộ Y tế với công suất 100.000 liều/ngày.