Mở đầu buổi đối thoại, thầy Phạm Hữu Bình, hiệu trưởng trường Ischool Nha Trang, cho biết có hàng trăm học sinh đã tới các bệnh viện để khám và kiểm tra sức khỏe, với triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm.

Cúi đầu xin lỗi phụ huynh, thầy hiệu trưởng nhận bản thân đã có nhiều thiếu sót, chưa hoàn thành nhiệm vụ. Trường sẽ dừng hoạt động 1 tuần để học sinh điều trị, đồng thời trường rà soát lại vấn đề an toàn thực phẩm, tìm nguyên nhân ngộ độc và tạm dừng học bán trú.

Ông Phạm Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường Ischool Nha Trang bật khóc nói: "Chúng tôi rất tiếc và thành thật chia sẻ em L.Z.S học sinh lớp 1 đã không qua khỏi. Thay mặt nhà trường chúng tôi chân thành xin lỗi quý phụ huynh và nhận trách nhiệm về mình. Nhà trường cũng cho các em học sinh nghỉ học 1 tuần để các em ổn định sức khỏe, đồng thời tạm dừng việc cung cấp suất ăn bán trú”.

Trước các phụ huynh, thầy Hiệu trưởng gửi lời xin lỗi và nhận trách nhiệm cao nhất.
Trước các phụ huynh, thầy Hiệu trưởng gửi lời xin lỗi và nhận trách nhiệm cao nhất. Ảnh: Thanh Niên

UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND thành phố Nha Trang tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình nạn nhân với số tiền 21 triệu đồng; Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động đến nhà học sinh, an ủi, động viên phụ huynh và giúp đỡ gia đình lo các thủ tục cuối cùng cho cháu. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc xử lý người nước ngoài tử vong trên địa bàn tỉnh đúng quy định hiện hành.

Ông Phạm Hữu Bình cam kết sau buổi họp sẽ đề xuất đưa bác sĩ có chuyên môn ở các nơi đưa về Nha Trang chăm sóc, điều trị cho học sinh ở bệnh viện và trong ngày mai họ sẽ có mặt. Ngoài ra, trường cũng đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo, tăng cường chuyên gia về dinh dưỡng trong công tác ăn bán trú. Cùng với đó, Sở Y tế Khánh Hòa cần có chỉ đạo các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân dẫn tới việc học sinh nhập viện, giúp bệnh viện có phát đồ điều trị.

Ông Nguyễn Lâm Quang Thoại - Phó giám đốc Công ty iSchool, đơn vị chủ quản Trường iSchool Nha Trang cho biết: Tối nay sẽ tạo nhóm chung để thông báo cho các phụ huynh nắm bắt thông tin, theo dõi tình hình sức khỏe của các con cũng như hướng xử lý tới. Sáng mai sẽ có các bác sĩ đầu ngành đến từng bệnh viện để thăm khám, hỗ trợ các em. Phần chi phí khám chữa bệnh phía công ty và nhà trường sẽ hỗ trợ.

Theo Vietnamnet, một phụ huynh trong buổi đối thoại cho biết, sau những ngày nhập viện, sức khỏe con ông phần nào bớt tình trạng nôn ói nhưng vẫn còn tiêu chảy, có khi bị sốt cao. Qua nhiều lần trao đổi, bác sĩ trả lời ông rằng, con có nồng độ nhiễm độc cao, nhưng vẫn chưa có phác đồ điều trị. “Tôi đề nghị nhà trường phải liên hệ với các BV, tìm bác sĩ đầu ngành, mời tới Nha Trang để có phác đồ điều trị cho con tôi cũng như những học sinh khác”, ông nói.

Ngoài ra, nhiều phụ huynh cho hay, khi cho con vào đây học là vì niềm tin vào chất lượng giáo dục với những cam kết từ nhà trường. Thế nhưng, chất lượng bữa ăn kém chất lượng, thiếu chế độ dinh dưỡng, nguồn nước chưa đảm bảo… Phụ huynh đã nhiều lần nêu ý kiến, song vẫn không được trường lưu tâm, để rồi dẫn tới hậu quả như hôm nay.

Trường iSchool Nha Trang - nơi xảy ra sự việc.
Trường iSchool Nha Trang - nơi xảy ra sự việc.

Báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết, tổng số ca tiếp nhận: 600 ca ngộ độc, ổng số ca xử trí ổn định cho về theo dõi 240 ca, tổng số ca nhập viện điều trị nội trú: 360 ca. Tổng số ca xuất viện 93 ca, đang điều trị 266 ca. Các trường hợp nặng cần theo dõi 21 ca.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã chỉ đạo Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm – Sở Y tế đã tổ chức Đoàn điều tra ngộ độc thực phẩm kết hợp với địa phương, Ban Giám hiệu trường học kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại trường. Kết quả kiểm tra, cơ sở chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, chưa phát hiện vi phạm về an toàn thực phẩm.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa ăn trưa, bữa ăn chiều ngày 17/11 gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Hiện đang chờ Viện Pasteur Nha Trang nuôi cấy và phân lập định danh vi khuẩn, xác định nguyên nhân độc tố. Dự kiến đến ngày 23/11 mới có kết quả. Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang cũng đã cho nhân viên tổng vệ sinh các khu vực trong trường, đặc biệt là khu vực bếp ăn; tiến hành khử khuẩn bằng dung dịch Chloramin B.