Chiều tối 25/5, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cho biết kết quả xét nghiệm mẫu giò lụa nghi gây ngộ độc cho 6 người tại TP Thủ Đức là âm tính.

Nguồn tin PLO cho biết, kết quả mẫu xét nghiệm chả lụa này đã được gửi về Phòng Y tế TP Thủ Đức, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Đức và các đơn vị liên quan.

PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm TP HCM cũng thông tin kết quả xét nghiệm mẫu giò lụa thu lại từ nhà các bệnh nhân và cơ sở sản xuất tại phường Trường Thọ là âm tính. “Tức là không phát hiện nguồn gây ngộ độc”, bà Lan nói thêm.

Cũng theo bà Lan, việc nhiễm khuẩn gây ngộ độc từ giò chả này rất hiếm và hiện đội ngũ y tế đang tập trung cấp cứu cho các bệnh nhân.

“Hiện vẫn chưa xác định được vì sao, nguồn nào gây ngộ độc cũng chưa xác định được. Mẫu lưu lại tại nhà bệnh nhân và xưởng sản xuất đều có kết quả xét nghiệm âm tính”, bà Lan nói thêm.

Một bệnh nhân ngộ độc botulinum đang được điều trị. Ảnh: BVCC
Một bệnh nhân ngộ độc botulinum đang được điều trị. Ảnh: BVCC

Ngày 13/5, ba người gồm hai anh em ruột (18 tuổi và 26 tuổi) ăn bánh mì kẹp chả lụa của người bán dạo và một người đàn ông 45 tuổi đã ăn một loại mắm để lâu ngày.

Sau khi ăn xong, đến ngày 14/5, cả ba đều có triệu chứng rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, đau đầu, choáng váng, tiêu chảy… Các bệnh nhân tiến triển nặng hơn dẫn đến yếu cơ, khó nuốt và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Hiện hai anh em ruột đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM. Người đàn ông 45 tuổi điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tử vong.

Cũng khoảng 9h ngày 13/5, gia đình bốn người (ngụ TP Thủ Đức) gồm một người dì cùng ba anh em ruột là N.V.H. (14 tuổi), N.V.Đ. (13 tuổi) và N.T.X. (10 tuổi) mua chả lụa từ người bán dạo để ăn với bánh mì.

Đến ngày 14/5, cả ba anh em được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 2 cấp cứu trong tình trạng mệt lả và được chẩn đoán ngộ độc botulinum.

Chỉ trong vòng một ngày sau cuộc làm việc khẩn trương của Bộ Y tế với WHO, sáu lọ thuốc BAT nhanh chóng được chuyển từ Thụy Sĩ về sân bay Tân Sơn Nhất lúc 19h ngày 24/5. Và chỉ ba giờ sau, các bệnh viện hoàn tất thủ tục giao nhận.

Trong sáu lọ thuốc này, Bệnh viện Chợ Rẫy được nhận hai lọ, Bệnh viện Nhân dân Gia Định nhận một lọ, còn ba lọ được chuyển cho Bệnh viện Nhi đồng 2 - nơi đang điều trị ba anh em ruột bị ngộ độc botulinum do ăn bánh mì kẹp chả lụa đầu tiên tại TP Thủ Đức.

Tuy nhiên, bệnh nhân nam 45 tuổi được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định tử vong do bị biến chứng nặng và quá thời gian chỉ định dùng thuốc.

Ngoài trường hợp tử vong này, theo tìm hiểu của, cả hai trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đều không thể dùng thuốc giải độc. Bởi từ khi ngộ độc cho đến hôm nay là 10 ngày, quá muộn so với "thời gian vàng" chỉ định sử dụng thuốc giải độc.