Vụ kiện vi phạm bản quyền công nghệ 'chấm lượng tử': Samsung đồng ý trả 150 triệu USD cho Nanoco
Công nghệ LED của Samsung được trưng bày cho khách tham quan xem tại trụ sở chính ở Seoul (Hàn Quốc) vào năm 2011. (Ảnh: Reuters)

Năm 2020, nhà nghiên cứu công nghệ nano đến từ Anh Quốc, Nanoco Technologies, đã đệ đơn kiện công ty Samsung Electronics cùng các đối tác lên tòa án bang Texas (Mỹ), cáo buộc họ vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ xoay quanh công nghệ "quantum dot" (chấm lượng tử) dùng trong màn hình.

Cụ thể, Nanoco chính là đơn vị sản xuất ra những tinh thể nano được gọi là “chấm lượng tử” mà Samsung sử dụng trong TV và màn hình của họ.

Theo ông Christopher Richards, Chủ tịch của Nanoco, trước thời điểm khởi kiện, Nanoco đã từng hợp tác làm việc với Samsung để phát triển công nghệ "chấm lượng tử" để tăng cường thêm cho có sản phẩm TV của tập đoàn này. Tuy nhiên, sau khi kết thúc quá trình hợp tác, Samsung đã tự tung ra thị trường những TV Quantum dot (TV QLED) do họ tự sản xuất, hành vi này đã xâm phạm đến bản quyền sở hữu trí tuệ của Nanoco với công nghệ chấm lượng tử.

Vụ kiện vi phạm bản quyền công nghệ 'chấm lượng tử': Samsung đồng ý trả 150 triệu USD cho Nanoco
Nanoco là đơn vị đã sản xuất ra những "chấm lượng tử" và sở hữu bằng sáng chế với công nghệ này. (Ảnh: Nanoco)

Samsung bắt đầu hợp tác về công nghệ với Nanoco trong TV QLED cao cấp ra mắt vào năm 2017. Các chấm lượng tử của Nanoco cải thiện đèn nền của màn hình LED mà không sử dụng các kim loại nặng độc hại như cadmium.

Cuộc kiện tụng pháp lý kéo dài khoảng 3 năm. Đáng nói, vào thứ 6 vừa qua, phía Samsung Electronics đã đồng ý trả 150 triệu USD cho Nanoco để giải quyết vụ kiện này, theo Reuters.

Nanoco và công ty tài trợ kiện tụng GLS Capital có trụ sở tại Chicago (Mỹ) cho biết trong một thông cáo rằng thỏa thuận được dàn xếp, bao gồm thỏa thuận cấp phép và “chuyển giao một số bằng sáng chế”, giải quyết các vụ kiện ở các thị trường Mỹ, Đức và Trung Quốc.

Ngay trước phiên xét xử vào tháng 1/2023, hai bên cũng đã đồng ý tự thoả thuận để dàn xếp vụ kiện này.