Vingroup đặt mục tiêu doanh thu kỷ lục

Kết thúc năm tài chính 2022, doanh thu thuần của Vingroup đạt 101.794 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 12.756 tỉ đồng và 2.044 nghìn tỉ đồng. Sau khi loại đi các khoản chi phí tài chính đến từ việc trích lập dự phòng lỗ tỉ giá, chi phí liên quan đến quyết định dừng sản xuất xe xăng, rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại, lợi nhuận sau thuế của Vingroup đạt 5.278 tỉ đồng, thực hiện 88% kế hoạch.

Trong năm 2023, ban lãnh đạo Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần 190.000 tỷ đồng, tăng 87% so với năm ngoái, là mục tiêu doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động của tập đoàn. Kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm nay là 2.000 tỷ đồng, giảm nhẹ 44 tỷ so với thực hiện năm 2022.

Đại hội cổ đông Vingroup. Ảnh: Vingroup.
Đại hội cổ đông Vingroup. Ảnh: Vingroup.

Về phương án sử dụng lợi nhuận sau thuế luỹ kế tới hết năm 2022, Vingroup đề xuất trích 5 tỉ đồng vào quỹ dự trữ theo quy định tại Điều lệ tập đoàn và toàn bộ lợi nhuận luỹ kế sẽ được giữ lại để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Về kế hoạch huy động vốn, Vingroup dự kiến trình cổ đông phương án phát hành tối đa 5.000 tỉ đồng trái phiếu có thể thành một hoặc nhiều đợt chào bán. Đây là trái phiếu chuyển đổi (tức có thể chuyển đổi trái phiếu thành cổ phiếu).

Lãi suất coupon tối đa 15%/năm. Vingroup sẽ chào bán riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng, căn cứ vào tình hình thực tế quyết định phương thức chào bán và khối lượng chào bán tương ứng. Trái phiếu có kỳ hạn từ 12 tháng trở lên và tối đa không quá 60 tháng.

Vingroup sắp sản xuất xe điện siêu nhỏ, giá hợp lý

Tại đại hội cổ đông thường niên tổ chức vào ngày 17/5 của Tập đoàn Vingroup (VIC), tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiết lộ hãng xe điện VinFast sẽ sớm trình làng một mẫu xe siêu nhỏ với giá niêm yết khá rẻ.

"Chúng tôi đang triển khai, cân nhắc để ra mắt xe siêu nhỏ. Rất đẹp, tiện và hợp lý. Trong vài tuần tới, hãng xe sẽ công bố", ông Vượng nói trong cuộc họp.

Theo lời vị chủ tịch, VinFast sẽ không bỏ qua sản phẩm nào mà thị trường có nhu cầu để hướng đến mục tiêu trở thành hãng xe hàng đầu thế giới.

Mẫu xe điện mà ông Phạm Nhật Vượng nhắc đến có thể có giá bán tương đương mẫu xe điện cỡ nhỏ Wuling Hongguang Mini EV.

Về kế hoạch sản xuất xe, ông Vượng cũng tiết lộ đến tháng 8, VinFast sẽ sản xuất đủ dải xe trải dài từ hạng A đến hạng E. Vị chủ tịch Vingroup nhấn mạnh mục tiêu của VinFast là trở thành hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ sản phẩm ở từng phân khúc.

Ông Vượng cũng nhận định tỷ lệ doanh số của sedan ngày càng thấp so với nhóm xe SUV, do đó kế hoạch sản xuất nói trên còn tùy thuộc vào diễn biến của thị trường.

Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án rất tiềm năng, là dự án tốt nhất của Vingroup. Ảnh: Vingroup.
Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án rất tiềm năng, là dự án tốt nhất của Vingroup. Ảnh: Vingroup.

Trước câu hỏi khi nào VinFast có lãi, ông Phạm Nhật Vượng cho biết kế hoạch trước đây là lỗ dài hạn hơn. Tuy nhiên sau quá trình đại dịch, khủng hoảng và chuyển đổi, VinFast đã nhận được sự ủng hộ của cổ đông lớn thông qua sự chia sẻ chi phí trong quá trình phát triển.

Ví dụ khi chuyển đổi xe xăng, cổ đông lớn của VIC đã gánh hộ một phần chi phí.

Vị chủ tịch Vingroup cho rằng việc thu hồi vốn của VinFast sẽ phụ thuộc vào các hoạt động sản xuất kinh doanh hay huy động thêm vốn. Với định giá 23 tỷ USD vừa được công bố, việc thu hồi khoản vốn đầu tư 8 tỷ USD được ông Vượng đánh giá không phải là chuyện lớn.

"VinFast hướng đến xây dựng một thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng, được quan tâm trên trường quốc tế. Nếu kinh doanh kiếm tiền thì HĐQT Vingroup không dại gì lao vào một lĩnh vực khó khăn gian khổ đến thế. Nếu dễ thì cũng không đến lượt chúng ta làm. Chúng tôi quyết định làm VinFast là vì trách nhiệm xã hội và lòng yêu nước của mình", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ trong cuộc họp.

Theo báo cáo doanh số do VinFast công bố, hãng xe điện này đã hoàn tất bàn giao tổng cộng 5.487 ôtô điện cho khách hàng Việt Nam trong 4 tháng đầu năm. Trong đó, VF e34 là mẫu xe bán chạy nhất của hãng với 3.105 xe.

Ngoài ra, VinFast cũng hoàn tất bàn giao 2.097 xe VF 8, 249 xe VF 9 cùng với 36 xe VF 5 Plus.

Đáng chú ý, Vingroup trong năm vừa qua đã huy động thành công gần 1,1 tỷ USD từ thị trường quốc tế. Con số khổng lồ này đã phần nào thể hiện được uy tín của tập đoàn trên phạm vi toàn cầu. Đặc biệt, ngày 12/5/2023, VinFast và Black Spade Acquisition Co. đã công bố về thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Được biết, đây là một cột mốc quan trọng trong kế hoạch từng bước đưa VinFast niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Vinhomes đã chuẩn bị sẵn sàng các giải pháp linh hoạt

Tại ĐHĐCĐ Vinhomes, Hội đồng quản trị Vinhomes đã thông qua kế hoạch doanh thu kỷ lục với 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận 30.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 60% và 3% so với năm 2022. Vinhomes sẽ đẩy mạnh phát triển các dự án nhà ở xã hội trong đó Happy Home được khẳng định là một trong những trọng tâm phát triển của Vinhomes trong thời gian tới.

Ở lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp, Vinhomes IZ sẽ tiếp tục bám sát các dòng tiền đầu tư FDI, tập trung nghiên cứu và áp dụng các mô hình bất động sản công nghiệp thông minh, khu công nghiệp sinh thái, chuyên ngành quy mô lớn.

Vinghomes
Vinhomes đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp linh hoạt. Ảnh minh họa

Song song với đó, Vinhomes IZ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, nhanh chóng hoàn thiện pháp lý, xây dựng hạ tầng để sẵn sàng ký kết với đối tác ngay khi các dự án tiếp theo đi vào hoạt động.

Ở lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail dự kiến khai trương 2 trung tâm thương mại mới, nâng tổng số lên 85 trung tâm thương mại tại 45/63 tỉnh thành trên cả nước. Vincom Retail đặt mục tiêu doanh thu thuần 10.350 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.680 tỷ đồng, tăng lần lượt 41% và 69% so với năm 2022.

Trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí, Vinpearl đặt mục tiêu duy trì đà phục hồi mạnh từ kỳ vọng ngành du lịch khởi sắc trở lại trong năm 2023, với tỷ trọng đóng góp lớn đến từ mảng khách sạn, ẩm thực và vui chơi giải trí bên cạnh dịch vụ sân golf.

Lãnh đạo SK (Hàn Quốc) tham gia vào HĐQT

Đối với công tác nhân sự, Đại hội cũng đã trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Yoo Ji Han; đồng thời bầu bổ sung bà Chun Chae Rhan.

Được biết, bà Chun Chae Rhan, sinh năm 1979 và có quốc tịch Hàn Quốc. Bà từng có 13 năm kinh nghiệm làm việc ở nhiều định chế tài chính lớn trên thế giới như Union Bank of California (2003 – 2005), China Construction (2005 – 2006), Standard Chartered Bank (2006 – 2010) và J.P. Morgan (2013 – 2016). Thời điểm hiện tại, bà Chun Chae Rhan đang là Giám đốc Điều hành Việt Nam (Head of Vietnam) của tổ chức SK Supex Council.