Vinamilk doanh thu hợp nhất quý III/2022 đạt 16.094 tỷ đồng hoàn thành 70% kế hoạch năm
Vinamilk doanh thu hợp nhất đạt 16.094 tỷ đồng hoàn thành 70% kế hoạch năm

Theo công bố báo cáo tài chính quý III/2022 với tổng doanh thu hợp nhất đạt 16.094 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.363 tỷ đồng. Trong đó doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 16.079 tỷ đồng, giảm nhẹ gần 1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, giá vốn bán hàng tăng 5% lên 9.729 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp giảm xuống mức 39,4%.

Doanh thu tài chính và các khoản chi phí bán hàng, chi phí doanh nghiệp không biến động nhiều trong khi chi phí tài chính tăng từ 63 tỷ đồng lên 143 tỷ đồng (chi phí lãi vay chiếm 50 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái). Lãi từ công ty liên doanh, liên kết giảm từ 15 tỷ đồng xuống 5 tỷ đồng.

Kết quả, Vinamilk mang về lợi nhuận sau thuế 2.323 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vinamilk doanh thu hợp nhất quý III/2022 đạt 16.094 tỷ đồng hoàn thành 70% kế hoạch năm
Vinamilk doanh thu hợp nhất quý III/2022 đạt 16.094 tỷ đồng hoàn thành 70% kế hoạch năm

Nguồn BCTC Vinamilk

Luỹ kế 9 tháng đầu năm, công ty đầu ngành sữa ghi nhận doanh thu 44.887 tỷ đồng, giảm nhẹ 0,4% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 8.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 6.708 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ.

VNM đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất cho năm 2022 là 64.070 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 12.000 tỷ đồng, tương ứng đạt 105% và 93% so với năm 2021. Sau 9 tháng, công ty đã hoàn thành 70% mục tiêu doanh thu và 68% mục tiêu lợi nhuận.

Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh cải thiện, đạt hơn 4,235 tỷ trong quý III/2022, tăng 4.4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 7,190 tỷ.

Số dư hàng tồn kho tại thời điểm 30/09/2022 đã giảm 22.5% so với quý trước và là mức thấp nhất từ quý 1/2021. Việc này giúp rút ngắn vòng quay hàng tồn kho và vòng quay tiền mặt trong quý III/2022 so với quý II/2022.

Vinamilk doanh thu hợp nhất quý III/2022 đạt 16.094 tỷ đồng hoàn thành 70% kế hoạch năm
Ảnh minh họa

Ngoài ra, trong tháng 07/2022, Vinamilk đã nhập khẩu 2,500 con bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu từ Mỹ về để gia tăng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cho trang trại sinh thái Green Farm và tổ hợp trang trại Lao-Jagro. Dự án trang trại tại Lào (quy mô 8,000 con bò) dự kiến sẽ cho ra sản phẩm vào năm 2023.

Vinamilk cũng đang triển khai nhiều dự án tái định vị, tái cấu trúc mạnh mẽ để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn và tối đa hóa các lợi thế sẵn có về thương hiệu, quy mô kinh tế, sức mạnh tài chính trong bối cảnh môi trường cạnh tranh tăng cao.

Nhờ đó, kênh truyền thống – kênh phân phối chủ lực của Vinamilk – tăng trưởng nhẹ sau khi Công ty cải tiến các chính sách thương mại nhằm cân bằng lợi ích và lành mạnh hóa hệ thống phân phối đa kênh. Việc này trong dài hạn sẽ giúp công ty đồng thời khai thác độ phủ của kênh truyền thống đã được xây dựng và vẫn bám sát xu hướng tiêu dùng dịch chuyển sang kênh hiện đại.

Kênh hiện đại mở mới thêm khoảng 600 điểm lẻ. Xu hướng dịch chuyển mua sắm sang kênh hiện đại giúp hoạt động bán hàng sôi nổi hơn đối với các sản phẩm giá trị cao thuộc ngành hàng mát như sữa chua ăn, sữa chua uống, phô mai…

Đáng chú ý, Kênh Giấc Mơ Sữa Việt và Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng doanh thu so với cùng kỳ. Các cửa hàng trực tiếp và trực tuyến của Vinamilk đóng vai trò quan trọng trong việc thu thập dữ liệu tiêu dùng cho các dự án chuyển đổi số cũng như thử nghiệm các phát kiến mới về sản phẩm và dịch vụ, hướng đến nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tại thời điểm 30/09/2022, Vinamilk đang vận hành gần 700 cửa hàng trên toàn quốc.

Kênh Khách hàng đặc biệt có doanh thu tăng trưởng mạnh 2 chữ số so với cùng kỳ khi hoạt động của các cơ sở ăn uống, du lịch và trường học đã hoàn toàn phục hồi trong quý 3/2022.

Thị trường Nước ngoài đạt doanh thu thuần 2,304 tỷ đồng, trong đó các chi nhánh nước ngoài đạt doanh thu thuần 1,117 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ. 2 công ty con Driftwood tăng gần 30% nhờ nhu cầu từ các trường học đã phục hồi hoàn toàn và Angkormilk tăng trên 20% nhờ hoạt động phát triển thị trường hiệu quả. Doanh thu thuần từ xuất khẩu trực tiếp đạt 1,187 tỷ đồng. Công ty đang thực hiện các kế hoạch phát triển thị trường Đông Nam Á như Philippines thông qua liên doanh Del Monte-Vinamilk.

Tổng tài sản của Vinamilk tại thời điểm cuối quý III/2022 là 51.200 tỷ đồng, giảm hơn 2.000 tỷ đồng so với đầu năm. Trong đó, giảm đáng kể là khoản đầu tư tài chính ngắn hạn (từ hơn 21.000 tỷ đồng xuống hơn 19.500 tỷ đồng) và hàng tồn kho (từ 6.773 tỷ đồng xuống 5.777 tỷ đồng).

Theo báo cáo của Brand Finance,Vinamilk được định giá 2,814 tỷ USD, tăng ấn tượng 18% so với năm 2021 trở thành là "Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới". Đặc biệt, Vinamilk đã vượt qua 2 thương hiệu lớn khác để dành vị trí thương hiệu sữa tiềm năng nhất toàn cầu.