Theo Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế, tại hội nghị trực tuyến tăng cường phòng chống dịch và công tác tiêm chủng vaccine COVID-19 diễn ra hôm nay, TS. Nguyễn Lương Tâm - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế dẫn báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm cho biết, ngày 17/10/2022, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có báo cáo kết quả xét nghiệm dương tính với cúm A(H5) từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi nữ 5 tuổi (ở Phú Thọ).

Theo đó, ca nhiễm cúm A/H5 ở tỉnh này là một bé gái 5 tuổi có địa chỉ tại xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, ngày 5/10, bệnh nhi xuất hiện ho, sốt, gia đình tự mua thuốc về uống nhưng không đỡ.

Ngày 7/10, bệnh nhi xuất hiện mệt mỏi, da vàng, mắt vàng, nôn nhiều, gia đình đưa bệnh nhi đến Trung tâm Y tế huyện Thanh Ba khám và được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Bệnh nhi được chuyển tuyến Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ, tại đây trẻ được thăm khám khám và cũng được chẩn đoán suy gan cấp, suy thận cấp chưa rõ nguyên nhân.

Việt Nam xuất hiện ca mắc cúm gia cầm trên người đầu tiên sau hơn 8 năm
Ca nhiễm cúm A/H5 ở tỉnh này là một bé gái 5 tuổi có địa chỉ tại xã Đông Thành, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ. Ảnh: Vietnamplus

Ngày 8/10, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Đến ngày 10/10, trẻ được Bệnh viện Nhi Trung ương xét nghiệm định type cúm A/H5.

Ngày 17/10, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định bệnh nhi dương tính với virus cúm A/H5.

Hiện, bệnh nhân trong tình trạng suy hô hấp, đặt nội khí quản, nằm điều trị tại khoa Điều trị tích cực nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, với chẩn đoán suy gan cấp, thận cấp/Sốc nhiễm khuẩn/Suy đa tạng/Cúm A/H5.

Về ca bệnh này, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Trần Như Dương thông tin thêm, ngay sau khi xác định được ca bệnh, Viện đã cử đội phòng chống cơ động lên Phú Thọ, đến địa bàn bệnh nhi sinh sống để phối hợp với Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, địa phương cùng điều tra dịch tễ.

Đội đã lấy 65 mẫu bệnh phẩm của những người tiếp xúc với bệnh nhi (cả tiếp xúc xa và tiếp xúc gần), kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều âm tính với cúm A(H5). Hiện tình hình sức khỏe của những người tiếp xúc với bệnh nhi hoàn toàn bình thường.