Trước đó, để đảm bảo cung ứng thuốc chứa hoạt chất Protamin sulfat cho phẫu thuật tim mạch, ngày 14/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh, Các Sở Y tế cần chủ động lập dự trù và liên hệ các cơ sở nhập khẩu để đặt hàng và mua sắm kịp thời. Đồng thời, Cục Quản lý Dược đề nghị các cơ sở nhập khẩu thuốc chủ động và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục liên quan để nhanh chóng nhập khẩu thuốc.

Tới ngày 17/8, Cục Quản lý Dược nhận được báo cáo của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Y tế Thái An về việc công ty đã nỗ lực trong việc liên hệ, đặt hàng với nhà sản xuất và đã tiến hành nhập khẩu được 28.000 ống thuốc tiêm Prosulf 10mg/ml (chứa hoạt chất Protamin sulfat) để cung ứng cho nhu cầu của các cơ sở khám chữa bệnh.

Việt Nam đã nhập khẩu 28.000 ống thuốc chống đông máu dùng trong mổ tim
Thuốc Protamin sulfat dùng trong phẫu thuật tim mạch, lồng ngực đang khan hiếm tại nhiều bệnh viện.

Cục Quản lý Dược cũng nhận định đây là mặt hàng không thể thiếu trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực. Do đó, cục đề nghị các sở y tế, bệnh viện, cơ sở nhập khẩu nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của cục, đồng thời báo cáo về kế hoạch nhập khẩu, nguy cơ, tình trạng thiếu cũng như số lượng thuốc nhập khẩu trong thời gian tới.Theo thông tin từ các cơ sở nhập khẩu, dù số lượng thuốc Protamin sulfat được cấp phép nhập khẩu là theo đúng số lượng dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có nhu cầu nhưng số lượng thuốc Protamin sulfat nhập khẩu vào Việt Nam sắp tới vẫn có thể thiếu do nhu cầu tăng hơn so với số lượng dự trù hiện tại.

Lý do chính của việc này là do Protamin sulfat là thuốc chuyên khoa, chỉ sử dụng trong quy trình phẫu thuật tim - lồng ngực với nhu cầu không nhiều. Vì vậy, nhà sản xuất thường chỉ sản xuất sau khi có đơn đặt hàng từ các cơ sở khác.

Trong khi đó, các cơ sở nhập khẩu của Việt Nam sau khi nhận được dự trù từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu mới đặt hàng với nhà cung cấp thuốc nước ngoài.

Protamin sulfat là thuốc có tác dụng trung hòa khả năng chống đông máu của Heparin. Thông thường, trong cuộc mổ tim, bác sĩ phải dùng thuốc Heparin để chống đông máu, ngăn chặn sự hình thành cục máu đông. Khi kết thúc cuộc mổ, Protamin sulfate được dùng để trung hòa Heparin, đưa cơ thể trở về bình thường. Nếu không có cặp đôi thuốc này song hành nhau, bác sĩ sẽ không thể tiến hành ca mổ tim.