Số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF) cho biết thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 150.481 xe (bao gồm khung chassis xe buýt) trong nửa đầu năm 2021.

Tổng lượng xe tiêu thụ của 7 thành viên trong hiệp hội gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia là 1,394 triệu xe ô tô các loại, tăng 41,4% so với năm cùng kỳ năm 2020.

Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng tiêu thụ ôtô của một số quốc gia Đông Nam Á.
Lượng tiêu thụ ôtô của một số quốc gia Đông Nam Á.

Xếp thứ 2 trong khu vực là Indonesia với doanh số đạt 393.469 xe các loại, tăng 50,8%. Kết quả này nhờ vào nỗ lực giảm thuế, phí nhằm kích cầu tiêu dùng của chính phủ Indonesia đối với mặt hàng ô tô. Malaysia là thị trường thứ 3 trong khu vực có mức tiêu thụ ô tô lớn với 249.129 xe, tăng 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Việt Nam hiện xếp ở thứ hạng thứ 4 với 150.481 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021, nhiều hơn Philippines khoảng 17.714 xe.

Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 200.454 xe ô tô các loại.

Hai thị trường tiếp theo là Philippines với 132.767 xe (tăng 56,1%) và Singapore với 33.401 xe (tăng 58,7%).

Đáng chú ý, chỉ có duy nhất Myanmar ghi nhận sức tiêu thụ giảm. Cụ thể, lượng xe tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm 2021 là 6.369 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm ngoái.