Thẩm mỹ viện “gắn mác” bệnh viện

Theo quy định của pháp luật, các phương pháp làm đẹp có xâm lấn như: nâng ngực, nâng mông, cấy mỡ, hút mỡ, tạo hình thành bụng,… phải được cấp phép và chỉ được thực hiện tại bệnh viện. Vì lẽ đó mà các cơ sở thẩm mỹ viện đều tìm cách lách luật và đánh lừa khách hàng bằng chiêu thức "nổ" có liên kết với các bệnh viện để thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội, các bệnh viện ngoài công lập được Bộ Y tế cấp phép có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ gồm 10 bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Đa khoa Trí Đức, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đa khoa An Việt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà, Bệnh viện Đa khoa Hà Thành, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông.

Nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm (địa chỉ số 1E Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) quảng cáo, tư vấn, cung cấp nhiều dịch vụ làm đẹp ngoài phạm vi chuyên môn như: hút mỡ, tạo hình thành bụng, cấy mỡ, nâng ngực, nâng mông,… nhưng lại sử dụng chung địa điểm, cơ sở vật chất, thiết bị y tế của Bệnh viện Đa khoa An Việt (địa chỉ số 1E Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) để làm dịch vụ khiến nhiều người hoang mang, lo ngại về sức khỏe của bản thân khi thực hiện các dịch vụ làm đẹp tại đây.

Theo ghi nhận, tại địa chỉ website https://thammydoanlam.com/ có nhiều dịch vụ làm đẹp chỉ được phép thực hiện tại bệnh viện nhưng lại được quảng cáo rầm rộ như: hút mỡ, tạo hình bụng, nâng ngực, treo sa trễ, thu gọn ngực phì đại, nâng mông, cấy mỡ toàn mặt, cấy mỡ các vùng, thẩm mỹ toàn diện cô bé Baby Perfect (tức thẩm mỹ vùng kín),...

Các dịch vụ làm đẹp như nâng ngực, hút mỡ, tạo hình thành bụng,... được quảng cáo tại website https://thammydoanlam.com/.
Các dịch vụ làm đẹp như nâng ngực, hút mỡ, tạo hình thành bụng,... được quảng cáo tại website https://thammydoanlam.com/.

Ngoài ra, trên các trang mạng xã hội facebook có tên “Trần Doãn Lâm”, “bác sĩ Doãn Lâm” hay nhóm “chia sẻ kinh nghiệm làm đẹp cùng Dr Doãn Lâm” đều đăng tải video live stream trực tiếp các ca làm đẹp như: nâng ngực, nâng mũi, nâng mông, hút mỡ, tạo hình thành bụng,... với những lời quảng cáo “có cánh” là “quy trình thực hiện trong phòng vô khuẩn một chiều, đặt tại bệnh viện với hệ thống trang thiết bị hiện đại theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế”.

Anh Trần Doãn Lâm đang thăm khám tình trạng vòng 01 (tức phần ngực) cho khách hàng trước khi làm dịch vụ (ảnh cắt từ video live stream trực tiếp tại trang cá nhân của ông Trần Doãn Lâm).
Anh Trần Doãn Lâm đang thăm khám tình trạng vòng 01 (tức phần ngực) cho khách hàng trước khi làm dịch vụ (ảnh cắt từ video live stream trực tiếp tại trang cá nhân của ông Trần Doãn Lâm).

Hình ảnh phần ngực của khách hàng sau khi được ông Trần Doãn Lâm thực hiện sau 40 phút (ảnh cắt từ video live stream trực tiếp tại trang cá nhân của anh Trần Doãn Lâm).

Trong vai khách hàng có nhu cầu làm đẹp, phóng viên có mặt tại tầng 03 và tầng 07 của Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm hay cũng chính là địa chỉ của Bệnh viện Đa khoa An Việt tại số 1E Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Tại đây, phóng viên được một người phụ nữ tên Tuyết là quản lý của Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm tư vấn về dịch vụ nâng ngực: “dịch vụ nâng ngực bên em có giá dao động từ 40 - 80 triệu đồng, trong đó có 02 loại túi ngực do nước Mỹ và nước Pháp sản xuất sẽ có giá là 48 triệu đồng và 58 triệu đồng”.

Ông Trần Doãn Lâm và chị Tuyết là quản lý của Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm đang tư vấn dịch vụ làm đẹp cho phóng viên (Ảnh cắt từ video clip).
Ông Trần Doãn Lâm và chị Tuyết là quản lý của Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm đang tư vấn dịch vụ làm đẹp cho phóng viên (Ảnh cắt từ video clip).

Ngoài ra, chị Tuyết còn cho biết các dịch vụ làm đẹp đều được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa An Việt và do chính tay bác sĩ Trần Doãn Lâm là người thực hiện. Đồng thời, chị Tuyết còn thẳng thắn chia sẻ cơ sở của bên mình đã thuê địa điểm tại tầng 03 và tầng 07 của Bệnh viện Đa khoa An Việt với chi phí cả trăm triệu đồng/tháng để làm phòng tư vấn và phòng mổ cho khách hàng.

heo tư vấn thì DR Trần Doãn Lâm là người trực tiếp thực hiện các dịch vụ làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm.
heo tư vấn thì DR Trần Doãn Lâm là người trực tiếp thực hiện các dịch vụ làm đẹp tại Viện thẩm mỹ Dr. Doãn Lâm.

Đình chỉ hoạt động do làm chết người

Năm 2019, Sở Y tế Hà Nội đã ra Quyết định đình chỉ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ của Bệnh viện đa khoa An Việt (địa chỉ số 1E Trường Chinh, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) sau vụ việc cô gái tử vong khi hút mỡ bụng tại cơ sở này.

Cụ thể, tháng 4/2019 bệnh nhân Đ.N.A 25 tuổi vào Bệnh viện đa khoa An Việt để thực hiện hút mỡ, tạo hình thành bụng. Sau khi khởi mê để phẫu thuật thì bệnh nhân bị co giật, trụy mạch, nghi do sốc phản vệ, sau đó Bệnh viện đa khoa An Việt đã xử trí cấp cứu tại chỗ và chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, dù đã được hồi sức tích cực với các phương tiện máy móc hiện đại nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi dẫn đến tử vong vào lúc 15h 03’ ngày 10/04/2019.

Chính vì vậy, Bệnh viện đa khoa An Việt đã bị Sở Y tế Hà Nội ra Quyết định số 643/QĐ-SYT để đình chỉ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh với nguyên do: Bệnh viện Đa khoa An Việt không đảm bảo điều kiện nhân lực để cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật gây mê hồi sức, sử dụng nhân sự khi chưa được phê duyệt đăng ký hành nghề thực hiện khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Trong Quyết định số 643/QĐ-SYT còn yêu cầu Bệnh viện Đa khoa An Việt không được cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ và hoạt động phẫu thuật có gây mê hồi sức tại bệnh viện kể từ ngày 12/04/2019.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.