Cần thời gian để lãi vay “hạ nhiệt”

Theo một khảo sát, 70% người mua nhà tại đô thị có nhu cầu vay ngân hàng. Thế nhưng chỉ trong thời gian ngắn từ giữa năm 2022 đến đầu năm 2023, nhiều người mua nhà đã nhận được thông báo điều chỉnh tăng lãi suất cho vay từ 9- 10% lên 14 - 15%. Áp lực lãi vay quá lớn khiến nhiều khách hàng “chùn tay” khi đưa ra quyết định mua nhà.

So với cách đây 1 - 2 năm, lãi vay mua nhà chỉ từ 7 - 8%/năm thì nay các ngân hàng điều chỉnh lên khoảng 12%/năm, thậm chí có đơn vị đẩy lãi vay lên tới 16 - 17%, cao gấp 2 - 2,5 lần. Mặt bằng lãi suất cho vay trung bình trên thị trường hiện cũng rơi vào khoảng 12 - 15%.

Người mua nhà “gặp khó” vì lãi vay vẫn cao
Người mua nhà “gặp khó” vì lãi vay vẫn cao

Trong cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng cùng 20 doanh nghiệp bất động sản lớn diễn ra vào ngày 8/2 vừa qua, nhiều giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho thị trường địa ốc đã được đề xuất.

Cụ thể, Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết ngay trước cuộc họp, lãnh đạo các ngân hàng thương mại đã họp và thống nhất giảm lãi suất cho vay nói chung và cho vay bất động sản nói riêng.

Đây là thông tin được quan tâm và kỳ vọng hàng đầu bởi lẽ việc hạ lãi suất sẽ giúp tháo gỡ nhiều khó khăn, đặc biệt là tệp khách hàng có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, tính đến tháng 2, mới có một số ngân hàng ghi nhận điều chỉnh giảm ở mức từ 0,5 - 3%/năm. Các chuyên gia nhận định để đưa lãi suất giảm vào thị trường bất động sản sẽ cần thêm 4 - 5 tháng nữa, tức đến quý III năm nay.

Bên cạnh đó, vẫn còn những yếu tố gây áp lực đến việc giảm lãi vay. Chia sẻ trong buổi tọa đàm “Điểm sáng trong cơ chế, chính sách cho thị trường Bất động sản Việt Nam 2023” diễn ra ngày 25/2 vừa qua, TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia cho rằng chi phí giao dịch toàn bộ nền kinh tế Việt Nam là rất cao, lãi suất tiền gửi cũng đang cao nên kéo theo lãi vay tăng. Cùng lúc đó, Fed liên tục tăng lãi suất và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Như vậy, đối với những người có nhu cầu mua nhà ở thực lúc này, phương án vay ngân hàng vẫn chưa thực sự tối ưu, đòi hỏi những chính sách linh hoạt và mang tính hỗ trợ từ phía các đơn vị phát triển dự án.

Chính sách “giải vây” cho người mua nhà?

Anh Nguyễn Văn Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết bước sang năm 2023, hạn mức tín dụng của các ngân hàng đã được phân bổ theo chỉ tiêu của năm mới nên tình trạng “kẹt room” như năm trước không còn. Tuy nhiên, những khoản vay liên quan đến bất động sản vẫn khó được phê duyệt hơn, lãi suất vẫn cao so với kỳ vọng nên anh e ngại chưa dám mua nhà dù đã tích lũy được hơn 1 tỷ.

Nghe bạn “mách nước” có căn hộ 4 phòng ngủ đã bàn giao ở trung tâm hành chính Thanh Trì chỉ cần vào tiền gần 1 tỷ sẽ được nhận nhà ở ngay, không cần vay vốn ngân hàng, anh bán tín bán nghi.

Thông thường, nếu mua căn hộ đã hoàn thiện thì phải thanh toán số tiền lớn trong một lần hoặc trong thời gian ngắn. Khi đến tìm hiểu và nghe tư vấn kỹ, anh Hưng mới biết chủ đầu tư dự án Tecco Garden mới ban hành chính sách mua nhà không cần vay, chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ là có thể sở hữu ngay căn hộ 4 phòng ngủ đã hoàn thiện và ra sổ hồng.

Tecco Garden “mở lối” an cư cho cư dân Thủ đô với chính sách mua nhà không vay, nhận nhà ở ngay
Tecco Garden “mở lối” an cư cho cư dân Thủ đô với chính sách mua nhà không vay, nhận nhà ở ngay

Chẳng hạn, anh Hưng quan tâm căn hộ diện tích 127,5m2 với giá bán hơn 3,2 tỷ. Như vậy, anh cần bỏ ra 960 triệu vốn tự có để được ký hợp đồng mua bán và sở hữu căn hộ ngay. Số tiền hơn 2,2 tỷ còn lại sẽ được chia làm 7 đợt thanh toán trong vòng 16 tháng, mỗi đợt cần đóng 10% giá trị căn hộ tương đương 320 triệu đồng. Với tiến độ đóng tiền khá thưa, khách hàng có thời gian để chuẩn bị và cân đối dòng tiền mà không cần lo lắng về mức lãi vay khá cao như hiện nay.

Một điểm nữa khiến anh Hưng rất an tâm là dự án đã bàn giao và đi vào hoạt động ổn định với cộng đồng cư dân văn minh, tiện ích hiện hữu và cây cối xanh mát. Điều này giúp anh gạt bỏ nỗi lo mua nhà “trên giấy”, mua nhà chậm tiến độ hoặc không có sổ - rủi ro mà nhiều bạn bè và người thân của anh đã từng gặp phải.

Có thể nói, trong bối cảnh lãi vay ngân hàng vẫn chưa thể “hạ nhiệt” ngay, sự điều chỉnh linh hoạt và hợp lý về mặt phương án kinh doanh của chủ đầu tư dự án Tecco Garden không chỉ giúp tăng thanh khoản cho sản phẩm mà còn là sự đồng hành, chia sẻ đầy thiết thực với người mua nhà.

* Thông tin chi tiết:

Địa chỉ: Khu đô thị Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Đơn vị phân phối chính thức: Đất Xanh Miền Bắc

Landing page: https://www.teccogarden.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ChungCuTeccoGardenThanhTriHanoi

Hotline: 0917 61 2020.