Chính phủ Anh hôm thứ Hai (29/1) tuyên bố sẽ cấm vape dùng một lần, với lý do “sự gia tăng đáng báo động” về số lượng người trẻ sử dụng chúng.

Bên cạnh đó sẽ có những hạn chế mới về cách đóng gói và trưng bày vape, cũng như các hương vị mà chúng có thể mang lại.

The CNBC, thuốc lá điện tử có màu sắc rực rỡ, dùng một lần rồi vứt đi, đã phổ biến ở Anh và các nước khác trong những năm gần đây.

Chính phủ Anh đã chỉ ra hàm lượng nicotine thường có trong nhiều loại vape và cảnh báo rằng việc cai chất này đôi khi có thể gây ra “lo lắng, khó tập trung và đau đầu. Mặc dù vaping có thể đóng vai trò giúp người lớn hút thuốc bỏ thuốc lá nhưng trẻ em không bao giờ nên sử dụng vape".

Vape dùng một lần bị cấm ở Anh sau những cảnh báo rõ ràng về rủi ro đối với giới trẻ

Việc bán vape cho người tiêu dùng dưới 18 tuổi ở Anh là bất hợp pháp, nhưng theo số liệu của chính phủ, 9% trẻ em từ 11 đến 15 tuổi sử dụng chúng. Số lượng trẻ em hút thuốc lá điện tử đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua.

Các cửa hàng bán thuốc lá điện tử cho trẻ em phải đối mặt với mức phạt cao hơn.

Các nhà vận động cũng nhấn mạnh tác động môi trường của vape, loại vape khó tái chế và chứa chất lỏng nguy hiểm cũng như pin lithium dễ cháy.

Chính phủ cho biết, 5 triệu chiếc vape dùng một lần bị vứt đi mỗi tuần, tương đương với lượng pin lithium của 5.000 xe điện trong suốt cả năm.

Alex Robinson, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện Hubbub, cho biết vape dùng một lần là loại đồ điện bằng nhựa dùng một lần và là một “thảm họa môi trường”.

“Mỗi chiếc chứa một cục pin và một bảng mạch làm bằng kim loại quý như lithium. Nhưng việc tái chế chúng quá tốn kém và hầu hết đều bị vứt vào thùng rác”, ông nói với CNBC.

Biện pháp vaping được đưa ra trong bối cảnh nước Anh đang tiến hành một cuộc trấn áp rộng hơn nhằm quy định việc bán bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào cho bất kỳ ai sinh vào hoặc sau ngày 1 tháng 1 năm 2009 đều là bất hợp pháp

Thủ tướng Rishi Sunak cho biết điều quan trọng là phải hành động trước khi việc hút thuốc lá điện tử ở trẻ em trở thành “bệnh đặc hữu”.

Sunak cho biết hôm thứ Hai: “Tác động lâu dài của vaping vẫn chưa được biết rõ và chất nicotin trong chúng có thể gây nghiện cao, vì vậy mặc dù vaping có thể là một công cụ hữu ích để giúp người hút thuốc bỏ thuốc lá, nhưng việc tiếp thị vape cho trẻ em là không thể chấp nhận được”.

Jacob George, chủ tịch khoa y học tim mạch và trị liệu tại Đại học Dundee, cho biết ông hoàn toàn ủng hộ lệnh cấm vape dùng một lần và không khuyến khích những người trẻ tuổi cũng như những người không hút thuốc bắt đầu vape - nhưng cảnh báo chống lại việc “hình sự hóa và trừng phạt mọi hoạt động vaping”.

“Nó là một công cụ bổ trợ hữu ích để giúp những người hút thuốc lá bỏ thuốc lá. Luật pháp của chính phủ trong lĩnh vực này cần phải có sắc thái và cẩn thận,” George nói..