Vaccine Covid-19 có thể bảo vệ cơ thể trong bao lâu?
Nguyên nhân dẫn tới thời gian bảo vệ của vaccine phòng Covid-19 thấp là do tốc độ phân hủy kháng thể nhanh và quan trọng nhất là virus Covid-19 có khả năng đột biến cao.

Vaccine giúp nâng cao khả năng kháng bệnh của cơ thể. Khi chủng ngừa, hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện vaccine là vật lạ sẽ tiêu diệt và ghi nhớ chúng, từ đó tạo được trí nhớ miễn dịch. Về sau khi tác nhân bệnh thật xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ tấn công tác nhân gây bệnh nhanh chóng và hiệu quả để bảo vệ cơ thể chống lại bệnh đó.

Hiệu quả của các loại vaccine: Vaccine phòng sởi có hiệu quả trên 10 năm; vaccine uốn ván khoảng trên 5 năm; vaccine viêm gan A là trên 20 năm. Tuy nhiên, hiệu quả bảo vệ của vaccine Covid-19 suy giảm chỉ sau một thời gian ngắn.

Các loại vaccine phòng Covid-19 hiện nay đều có hiệu quả bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus. Tuy nhiên, hện nay, do nhu cầu khẩn thiết của việc tiêm phòng vaccine để tránh sự lây lan dịch bệnh nên chưa có nghiên cứu cụ thể nào về thời gian bảo vệ cơ thể của các lại vaccine này.

Theo báo cáo của hãng Frizer Pfizer cho thấy, nếu chích đủ hai liều vaccine phòng Covid-19 thì hiệu quả bảo vệ có tác dụng ít nhất 6 tháng và có thể lâu hơn. Đối với vaccine Moderna, dữ liệu ban đầu cho thấy hiệu quả bảo vệ cơ thể có thể đạt trong ít nhất 6 tháng, hiệu quả trong thời gian lâu hơn nữa vẫn chưa được xác định.

Con đối với vaccine của AstraZeneca thì theo GS-TS-BS. Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, có tác dụng bảo vệ con người sau tiêm đủ hai mũi đạt trên 80%, thời gian bảo vệ ít nhất 7 tháng.

Nguyên nhân dẫn tới thời gian bảo vệ của vaccine phòng Covid-19 thấp là do tốc độ phân hủy kháng thể nhanh và quan trọng nhất là virus Covid-19 có khả năng đột biến cao. Có 8 biến thể lớn của virus này đã được thống kê từ khi nó xuất hiện.

Các chuyên gia hiện đang đưa ra phương án phải tiêm phòng nhắc lại hằng năm như vaccine cúm mùa, cùng với đó các loại vaccine ngừa đại dịch cũng cần được cập nhật để chống lại các biến thể mới của virus.