Theo thông tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo tiến độ tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1).

Để sớm đưa tuyến Metro số 1 hoạt động chính thức, các nhà thầu, đại sứ quán Nhật Bản cũng đang làm việc với Lãnh đạo TP HCM để tháo gỡ vướng mắc. Do vậy việc chuyển giao thiết bị để công tác đào tạo đã được triển khai. Theo kế hoạch, đến tháng 10, Metro số 1 sẽ được vận hành thử, tháng 12 sẽ bàn giao và chính thức hoạt động.

Tuyến metro số 1 tại TP HCM lùi thời gian chạy chính thức 1 tháng

Theo báo cáo của MAUR, dựa trên sự thay đổi kế hoạch mục tiêu của nhà thầu Hitachi với sự xác nhận từ Đại sứ quán Nhật Bản, MAUR đã tích cực đôn đốc Tư vấn chung NJPT và nhà thầu Hitachi, SCC phối hợp để xây dựng kế hoạch đào tạo tổng thể của dự án metro số 1.

Tuy nhiên, đến nay Tư vấn chung NJPT vẫn chưa hoàn thành kế hoạch đào tạo. Kế hoạch này bao gồm chương trình đào tạo và chuyển giao kiến thức...

Đặc biệt, hiện nay, theo kế hoạch công việc mới nhất, nhà thầu Hitachi lại đẩy lùi các mốc tiến độ về sau.

MAUR đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản có ý kiến với nhà thầu Hitachi tuân thủ tiến độ của dự án, có tinh thần phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư trong việc tiến hành các giải pháp hài hòa lợi ích, quyền lợi và trách nhiệm pháp lý hai bên để có thể thúc đẩy tiến độ dự án.

Bên cạnh đó, vai trò và năng lực của Tư vấn chung NJPT cần phải được củng cố hơn nữa. Theo MAUR, hiện nay, đơn vị Tư vấn chung cũng chưa có biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án về mặt kỹ thuật, thương mại, hợp đồng,...

"Ngoài ra hiện chủ đầu tư cũng nhận thấy tư vấn chung NJPT chưa có các biện pháp, giải pháp thúc đẩy tiến độ dự án cả về mặt kỹ thuật, thương mại, hợp đồng... Cho nên vai trò, năng lực của NJPT cần phải được củng cố hơn nữa", công văn của chủ đầu tư nêu.

Công ty Hitachi (Nhật Bản) là nhà thầu đang có các khiếu nại yêu cầu chủ đầu tư thanh toán chi phí phát sinh, tương đương gần 4.000 tỉ đồng.

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc, TP.HCM cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan. Qua đó, Phó chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường thống nhất đẩy nhanh giải pháp dùng Ban xử lý tranh chấp (DAB) theo đề xuất của nhà thầu Hitachi và phó Đại sứ quán (mục tiêu hoàn thành trong tháng 12-2024).

Lãnh đạo UBND TP HCM đề nghị chủ đầu tư thảo luận về vấn đề thanh toán chi phí liên quan cho nhà thầu Hitachi để đẩy nhanh công tác đào tạo nhân sự Công ty TNHH Đường sắt đô thị số 1. Thống nhất ý kiến về nội dung hợp đồng bảo dưỡng 5 năm giữ nguyên giá cũ trên hợp đồng và sử dụng Ban xử lý tranh chấp để giải quyết chi phí phát sinh trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra chủ đầu tư được yêu cầu sắp xếp bố trí thời gian phù hợp tổ chức phiên họp định kỳ 2 lần/tháng nhằm sớm xử lý các khó khăn, vướng mắc của dự án metro 1 này.