Thống kê từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước đã chi gần 3,9 tỷ USD, tăng tới 36,2% (tương đương hơn 1 tỷ USD) so với cùng kỳ 2020 để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô.

Theo báo Công Thương, linh kiện, phụ tùng nhập khẩu tăng cao cho thấy hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang có nhiều khởi sắc. Điển hình như riêng nhà sản xuất ô tô VinFast, hết tháng 9, đã bán được tổng cộng 25.527 xe, một kết quả khả qua chỉ sau 2 năm thương hiệu xe này ra mắt người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp chi gần 4 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô
Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô tăng hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2020.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng (đơn vị làm thủ tục nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô chủ yếu của VinFast và các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô khu v ực miền Bắc), hết tháng 9, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này tại Cục đạt hơn 1,6 tỷ USD tăng tới 140,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ. Riêng tháng 9 vừa qua, 5 thị trường trên chiếm đến 77% tổng kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô của cả nước, theo báo Hải quan.

Cùng chiều hướng khởi sắc của sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, hoạt động nhập khẩu ô tô nguyễn chiếc những tháng qua cũng đạt tăng trưởng ấn tượng.

Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, 15 ngày đầu tháng 10 cả nước nhập khẩu 8.197 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch gần 175 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm đến 15/10, cả nước nhập khẩu 122.588 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch đạt hơn 2,72 tỷ USD. Trị giá bình quân (chưa thuế) hơn 22.000 USD/xe. 3 quốc gia ở châu Á gồm Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc là những thị trường nhập khẩu ô tô lớn nhất của Việt Nam.