Nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhưng đợi đến lúc khai thác thương mại hiệu quả mới nghĩ đến việc đăng ký sở hữu trí tuệ. Lúc này, không ít trường hợp đáng tiếc xảy ra vì nhãn hiệu của doanh nghiệp đó đã được cấp văn bằng bảo hộ cho chủ thể khác.
Sở hữu trí tuệ (SHTT), trong đó có nhãn hiệu, là một loại tài sản quan trọng và có giá trị đối với mỗi doanh nghiệp. Dù hoạt động trong bất kỳ lĩnh vực nào, doanh nghiệp cần quan tâm và ưu tiên đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam và quốc tế.
Việc tạo một hành lang pháp lý vững chắc trước khi đưa sản phẩm ra thị trường để tránh những rủi ro ảnh hưởng đến kinh doanh là điều mà doanh nghiệp cần lưu ý trước tiên. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp thường đặt bảo hộ nhãn hiệu ở khâu sau cùng khi sản phẩm đã phần nào thành công trên thị trường. Thậm chí, những thương hiệu đi lên từ quy mô nhỏ lẻ còn không quan tâm hoặc không biết đến bảo hộ nhãn hiệu. Điều này dễ dẫn đến hệ luỵ là khi sản phẩm được đón nhận và phát triển mạnh thì lại gặp trục trặc trong khâu đăng ký bảo hộ do đã có chủ thể đăng ký trước.
Điển hình, những ngày qua, câu chuyện liên quan đến thương hiệu "Phở Thìn" một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu.
Một cái tên, hai thương hiệu
"Phở Thìn" là thương hiệu nổi tiếng với người Hà Nội nói riêng và những người sành ẩm thực nói chung. Thế nhưng, có một sự thật thú vị là ở Hà Nội có đến 2 thương hiệu "Phở Thìn", do 2 ông Thìn khác nhau sáng lập.
Phở Thìn Bờ Hồ được sáng lập từ khoảng năm 1955, do ông Bùi Chí Thìn (1928 - 2001) làm chủ. Sau khi ông Bùi Chí Thìn mất, quán được con cháu ông tiếp quản kinh doanh. Vào năm 2019, Phở Thìn Bờ Hồ trở thành cái tên được lựa chọn để phục vụ cho 3.000 phóng viên quốc tế và trong nước trong dịp Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.
Mặc dù chỉ có 1 cơ sở nhưng ngày từ rất sớm, gia đình của ông Bùi Chí Thìn đã quan tâm đến việc bảo hộ nhãn hiệu. Cụ thể, vào tháng 11/2003, ông Bùi Chí Đạt (con trai ông Bùi Chí Thìn) đã nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu "Phở Thìn" ở nhóm 43 (dịch vụ ăn uống) và được cấp văn bằng bảo hộ vào tháng 3/2005.
Danh sách nhãn hiệu "Phở Thìn" của ông Nguyễn Trọng Thìn tại Cục Sở hữu trí tuệ đang ở trạng thái "đang giải quyết". Ảnh chụp màn hình
Tháng 11/2013, nhãn hiệu "Phở Thìn" do ông Bùi Chí Đạt là chủ đơn hết hạn. Tháng 12/2014, ông Bùi Chí Đạt lại nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu "Phở Thìn" và tiếp tục được cấp văn bằng bảo hộ vào tháng 3/2017 ở nhóm 43 (dịch vụ ăn uống). Thời gian bảo hộ đến tháng 12/2024 (có thể gia hạn tiếp sau khi hết thời gian bảo hộ).
Trong khi đó, Phở Thìn Lò Đúc ra đời muộn hơn Phở Thìn Bờ Hồ, do ông Nguyễn Trọng Thìn gây dựng từ một hàng phở nhỏ (từ năm 1979). Cho tới nay, hàng phở này đã khá nổi tiếng và có cả cơ sở ở nước ngoài, nhưng việc đăng ký nhãn hiệu của ông Nguyễn Trọng Thìn lại chậm hơn.
Theo thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ, lần đầu tiên ông Nguyễn Trọng Thìn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu "Phở Thìn" là vào tháng 4/2009 (trong khi ông Bùi Chí Đạt nộp đơn đăng ký năm 2003) và cũng ở nhóm 43 (dịch vụ ăn uống).
Tuy nhiên, Cục Sở hữu trí tuệ đã từ chối cấp văn bằng bảo hộ cho ông Nguyễn Trọng Thìn. Các năm sau, ông Nguyễn Trọng Thìn nhiều lần gửi đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu có chữ "Phở Thìn" cùng mẫu nhãn (logo) in hình ông ở nhóm 43 (dịch vụ ăn uống). Các đơn này hiện vẫn đang trong tình trạng chờ giải quyết.
Nhãn hiệu "Phở Thìn" của gia đình ông Bùi Chí Thìn (Phở Thìn Bờ Hồ) đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Ảnh chụp màn hình.
Được biết, hiện chỉ duy nhất một nhãn hiệu ở nhóm 43 (dịch vụ ăn uống) có logo in hình ông Nguyễn Trọng Thìn (không có chữ "Phở Thìn") đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ vào tháng 1/2021. Chủ đơn là Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phở Thìn Hà Nội. Vào tháng 12/2021, ông Nguyễn Trọng Thìn đã có đơn gửi Cục Sở hữu trí tuệ đề nghị hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hiệu này. Sự việc được Cục Sở hữu trí tuệ lấy ý kiến các bên để xem xét.
Doanh nghiệp được gì khi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trước?
Câu chuyện một tên gọi, hai thương hiệu của Phở Thìn Bờ Hồ và Phở Thìn Lò Đúc được xem là ví dụ điển hình về sự quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sớm.
Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở Việt Nam tuân theo nguyên tắc ai đăng ký trước thì giành được quyền trước. Vì thế, các đơn đăng ký nhãn hiệu của ông Nguyễn Trọng Thìn bị từ chối hay kéo dài thời gian giải quyết, xem xét không có gì lạ, khi nhãn hiệu "Phở Thìn" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho ông Bùi Chí Đạt từ trước.
Cơ sở để Cục Sở hữu trí tuệ từ chối các đăng ký nộp sau có chứa dấu hiệu "Phở Thìn" (cụ thể là chữ viết) là dấu hiệu đăng ký không có khả năng phân biệt với dấu hiệu đã được cấp, căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 2 điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ 2005. Cụ thể là dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho phở và dịch vụ nhà hàng ăn uống.
Điều 74: Khả năng phân biệt của nhãn hiệu
Khoản 2. Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
Điểm e) Dấu hiệu không phải là nhãn hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên, kể cả đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
Từ đó có thể thấy, doanh nghiệp sớm đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sẽ có nhiều lợi thế trong quá trình sản xuất, kinh doanh và phát triển thương hiệu.
Nhãn hiệu in hình ông Nguyễn Trọng Thìn cũng đã được cấp văn bằng bảo hộ cho Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Phở Thìn Hà Nội.
Đầu tiên, thông qua việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm... đã bảo hộ, doanh nghiệp sẽ tạo dựng được uy tín và nhận được tín nhiệm của người tiêu dùng. Qua đó, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết, phân biệt sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
Thứ hai là lợi thế cạnh tranh, khi nhãn hiệu được bảo hộ thì chỉ doanh nghiệp đăng ký được độc quyền sử dụng. Các đối thủ cạnh tranh sẽ không được phép khai thác và sử dụng các nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đang được bảo hộ khi không có sự cho phép của chủ sở hữu. Điều này có thể thấy rõ qua trường hợp "Phở Thìn".
Thứ ba là lợi thế phòng thủ, sản phẩm sau khi được bảo hộ nhãn hiệu sẽ có tính phân biệt khi đưa ra thị trường. Nếu đối thủ cạnh tranh muốn "bình thường hóa" nhãn hiệu đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng hàng rào pháp lý để bảo hộ cho thương hiệu của mình.
Thực tế, sau khi nhãn hiệu "Phở Thìn" được cấp cho gia đình ông Bùi Chí Thìn (Phở Thìn Bờ Hồ), đến hiện tại chưa có bất kỳ mẫu nhãn hiệu nào chứa dấu hiệu “Phở Thìn” (cụ thể là chữ viết) được cấp văn bằng bảo hộ, kể các nhóm sản phẩm, dịch vụ ngoài nhóm 43 (dịch vụ ăn uống).
Tiếp theo là lợi thế nâng cao giá trị doanh nghiệp và hưởng lợi về mặt tài chính từ việc thương mại hóa, cụ thể là nhượng quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu lúc đó sẽ là tài sản có giá trị của doanh nghiệp, có thể được chuyển giao hoặc chuyển nhượng, cấp phép hoặc nhượng quyền thương mại, tùy thuộc hoạt động thương mại hóa phù hợp.
Ngày 28/4, mở rộng điều tra vụ án sản xuất, buôn bán và tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn tại TP Hà Nội và các tỉnh lân cận, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với 4 đối tượng về các tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”.
Sau 2 buổi tổng hợp luyện, 1 buổi sơ duyệt cấp Nhà nước diễn ra tại TP HCM, sáng ngày (27/4), lễ tổng duyệt diễu binh, diễu hành diễn ra tại đường Lê Duẩn. Đây là bước chuẩn bị cuối cùng cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra vào sáng 30/4 tới.
Chào đón đại lễ 30/4-1/5, từ trung tuần tháng 4, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm đã tăng cường khuyến mại, thu hút người dân đến mua sắm; nhiều chương trình kích cầu đang được triển khai giảm giá từ 10%, 30% đến giảm 50%...
Trong giai đoạn 2021-2024, tỷ số giới tính khi sinh ở nước ta là 109,8 trẻ trai/100 trẻ gái. Riêng năm 2024, tỷ số này là 110,7 trẻ trai/100 trẻ gái. Thậm chí, có địa phương ghi nhận tỷ số này ở mức gần 120 trẻ trai/100 trẻ gái.
Tại cơ quan công an, bước đầu, đối tượng Phạm Vũ Khiêm, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ Herbitech khai nhận đã sửa khoản chỉ tiêu đạt công bố sản phẩm, cụ thể là sửa nội dung không đạt thành đạt để đưa ra thị trường.
Hai sản phẩm "Ăn ngon Baby Shark" và "sản phẩm Medi Kid Calcium K2", do Công ty TNHH Công nghệ Herbitech, có địa chỉ tại khối 8, xã Phù Lỗ, Huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, sản xuất.
Trong quý I/2025, Chi cục Quản lý thị trường TP HCM đã kiểm tra bảy vụ, tạm giữ hơn 2.600 hộp sữa các loại và 40 kg bột sữa, tổng trị giá hơn 188 triệu đồng, xử phạt trên 165 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm.
Dự kiến, HĐND, UBND huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh, thuộc thành phố trực thuộc Trung ương sẽ chấm dứt việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động từ ngày 1/7.
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa yêu cầu thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo người dân không sử dụng 72 sản phẩm sữa của Công ty cổ phần dược Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood, đang được tiếp tục điều tra.
Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên TikTok, Zalo, Facebook, YouTube... nhằm phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trái phép, mỹ phẩm giả.
Để bảo đảm số lượng đơn vị hành chính cấp xã theo yêu cầu, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã tổ chức Hội nghị vào ngày 23/4/2025 và thống nhất điều chỉnh số lượng là 16 đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố sau sắp xếp.
Bộ Công an vừa công bố danh sách 84 sản phẩm sữa đã thu giữ trong vụ án liên quan đường dây sản xuất sữa giả tại Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng và hướng dẫn thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Ngày 22/4, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi ghi nhận nhiều phản ánh từ hành khách về tình trạng chậm và hủy chuyến bay hàng loạt trong những ngày qua.
Ngày 22/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan về chuẩn bị đàm phán, thúc đẩy quan hệ thương mại cân bằng, ổn định, bền vững với Hoa Kỳ.
Công ty TNHH Lavender Sài Gòn bị xử phạt 30 triệu đồng do quảng cáo có sử dụng các từ ngữ "nhất", "duy nhất", "số một" hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?