Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), 3 tháng đầu năm 2023 dù phải đối mặt với không ít khó khăn, song Tập đoàn đã tập trung điều hành sản xuất, hoàn thành mục tiêu kế hoạch đề ra.

Cụ thể trong quý I/2023, TKV đã khai thác hơn 9,6 triệu tấn than nguyên khai, đạt 24,7% kế hoạch năm. Than tiêu thụ của Tập đoàn đạt hơn 11,4 triệu tấn, đạt 24,6% kế hoạch năm. Trong đó, riêng than tiêu thụ cho các nhà máy nhiệt điện hơn 9,8 triệu tấn. 3 tháng năm 2023, Tập đoàn đã nhập khẩu hơn 2,1 triệu tấn than phục vụ pha trộn, chế biến. Ngoài ra, các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh ở lĩnh vực khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp cũng giữ mức tăng trưởng ổn định.

Đặc biệt, doanh thu và lợi nhuận của TKV đều đạt mức cao so với kế hoạch. Cụ thể là doanh thu toàn Tập đoàn quý I đạt trên 39.000 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến hơn 1.300 tỷ đồng. 3 tháng năm 2023, TKV đã nộp ngân sách Nhà nước khoảng 10.300 tỷ đồng, trong đó nộp ngân sách tại tỉnh Quảng Ninh hơn 5.100 tỷ đồng.

Quý I/2023, doanh thu và lợi nhuận của TKV đều đạt mức cao so với kế hoạch
Quý I/2023, doanh thu và lợi nhuận của TKV đều đạt mức cao so với kế hoạch. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tiền lương bình quân của người lao động là trên 15,7 triệu đồng/người/tháng, đạt 105% kế hoạch năm. Việc ổn định sản xuất kinh doanh trong quý I sẽ tạo đà giúp Tập đoàn tiếp tục đặt ra những mục tiêu cao hơn trong quý II/2023.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam Đặng Thanh Hải cho biết: Để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch hiện nay, Tập đoàn đã phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023). Đây là đợt thi đua lớn nhất của Tập đoàn trong năm 2023. Song song với đó, TKV triển khai các giải pháp từng đơn vị để thực hiện sản xuất, kinh doanh ổn định, đảm bảo cung cấp đủ than cho các đối tác bạn hàng theo hợp đồng dài hạn đã ký kết, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; tăng trưởng hợp lý.

Thời gian tới, TKV tiếp tục đổi mới, tiếp tục sáng tạo, áp dụng công nghệ mới tiên tiến hiện đại, khai thác tối đa chuỗi giá trị gia tăng trên nền sản xuất than - khoáng sản nhằm tăng thời gian làm việc hữu ích của người lao động, năng lực cạnh tranh, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất, an toàn môi trường, cải thiện điều kiện làm việc và phúc lợi cho người lao động.

Cùng với đó, Tập đoàn chủ động trong công tác sản xuất và tiêu thụ than theo mô hình “Sản xuất và Thương mại than” với phương châm vừa xuất khẩu than vừa nhập khẩu than theo hướng sản xuất tối đa các loại than chất lượng cao. Khai thác tối đa lợi thế của Tập đoàn trong việc pha trộn than nhập khẩu và than sản xuất trong nước để cung cấp cho các hộ tiêu thụ.