TPBVSK 'Thập Vị Xoan' được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật
TPBVSK 'Thập Vị Xoan' được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông báo, cảnh báo với người tiêu dùng về sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Cụ thể, trong thời gian vừa qua tại các đường link: http://www.thapvixoangvn.com/chinhhang.vn?fbclid=IwAR3jdWkbt2xs_F9RsHliX36daciHU2yPuomL0UZ92JROOaPK_7PQE-TSJJs; https://www.facebook.com/p/Th%E1%BA%ADp-V%E1%BB%8B-Xoang-Kh%E1%BA%AFc-Tinh-C%E1%BB%A7a-Vi%C3%AAm-Xoang-61554264503102/?paipv=0&eav=AfayCpFPbdeNxSwVA8D9_1oB4ex0Jx2lTezk1TDa43xzL3ZfAAuJX-bp2_quYpTkB9U&_rdr thực hiện quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Đáng chú ý, Cục An toàn thực phẩm cho biết, nội dung quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh bác sỹ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp.

TPBVSK 'Thập Vị Xoan' được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan sử dụng hình ảnh bác sỹ, ý kiến bệnh nhân mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh, quảng cáo không phù hợp với giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã được cấp. Ảnh chụp màn hình

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Linh Chi Korea, địa chỉ: số 43 đường Mễ Trì, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội công bố, Công ty TNHH Molina, địa chỉ: số 6 Lô A, ngõ 172 phố Vũ Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đăng ký xác nhận nội dung quảng cáo.

Tại buổi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Linh Chi Korea và Công ty TNHH Molina khẳng định Công ty không thực hiện và không ủy quyền cho bất cứ tổ chức, cá nhân nào thực hiện quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan tại các đường link nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Kết quả xử lý, Cục An toàn thực phẩm sẽ công khai trên website của Cục tại địa chỉ: https://vfa.gov.vn/ và cổng công khai y tế tại địa chỉ https://congkhaiyte.moh.gov.vn/.

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo vi phạm để quyết định mua và sử dụng sản phẩm tại đường link nêu trên vì có nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 5/4 trên đường link mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo hàng loạt hình ảnh, video quảng cáo Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan vẫn đang tồn tại. Đáng nói tại facebook "Thập Vị Xoang - Khắc Tinh Của Viêm Xoang " còn sử dụng hình ảnh của các y bác sĩ để tăng độ uy tín về việc quảng cáo sản phẩm.

TPBVSK 'Thập Vị Xoan' được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật
Cục An toàn Thực phẩm đưa ra cảnh báo website thapvixoangvn.com đã dừng hoạt động... Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, website thapvixoangvn.com bị Cục An toàn Thực phẩm "chỉ mặt" đã nhanh chóng dừng hoạt động. Song "người em sinh đôi" của website này lại xuất hiện dưới tên miền khác là: https://www.thapvixoang.com.vn/. Tại website này sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan được quảng cáo là dòng "sản phẩm thuần chay đầu tiên tại Việt Nam"; Loại bỏ các triệu chứng viêm xoang mũi (Nghẹt mũi, hắt xì, sổ mũi, đau nhức mắt mũi,...). Chưa dừng lại, tại trang web này hàng loạt hình ảnh người nổi tiếng, bác sĩ được đăng tải cùng sản phẩm.

Trước đó, tháng 2/2024, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, trên một số trang mạng xã hội đang có tình trạng sử dụng hình ảnh, danh nghĩa của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo cho các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu lầm cho người sử dụng. Đặc biệt là tình trạng lạm dụng hình ảnh của các bác sỹ, dược sỹ có uy tín đã nghỉ hưu để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

TPBVSK 'Thập Vị Xoan' được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật
Xuất hiện website: https://www.thapvixoang.com.vn/ có nội dung, hình ảnh quảng cáo, bán sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thập Vị Xoan tương tự như website đã tạm dừng hoạt động. Ảnh chụp màn hình

Theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Như vậy, việc làm trên là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, Cục An toàn thực phẩm cảnh báo:

1. Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời;

2. Đọc kỹ nhãn sản phẩm. Trên nhãn thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải có dòng chữ: “thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; xem rõ về thành phần, tác dụng, đối tượng, liều dùng của sản phẩm để sử dụng cho phù hợp và bảo đảm sức khỏe;

3. Chọn mua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên, địa chỉ của thương nhân chịu trách nhiệm và nhà sản xuất sản phẩm rõ ràng;

4. Khi mua, nhận sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hoá giữa hai bên;

5. Tra cứu thông tin liên quan đến đăng ký bản công bố và quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua địa chỉ https://nghidinh15.vfa.gov.vn/ và http://xacnhanquangcao.vfa.gov.vn/ trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.