Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 7/9 đến nay, Công an TP Hồ Chí Minh đã cấp thêm về mỗi công an quận, huyện 100 giấy đi đường, riêng Công an TP Thủ Đức là 300 giấy để giải quyết trước mắt cho mỗi cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất được 1 giấy đi đường.

Riêng đối với cơ sở được phép hoạt động, thì trên cơ sở thẩm định của chính quyền địa phương và ngành công an phối hợp thì sẽ cấp giấy đi đường theo nội dung này. Tuy nhiên, hiện nay các quận, huyện đang tổng hợp và Công an TP Hồ Chí Minh chưa nhận được nội dung tham mưu liên quan đến việc cấp phép này.

TP Hồ Chí Minh: Ứng dụng VNEID dự kiến là “giấy thông hành” mới sau ngày 15/9
TP Hồ Chí Minh: Ứng dụng VNEID dự kiến là “giấy thông hành” mới sau ngày 15/9

Liên quan đến việc thời gian sẽ có những quy định về giãn cách xã hội như thí điểm thẻ xanh, thẻ vàng COVID-19, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, hiện nay Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh đang triển khai ứng dụng (app) VNEID phục vụ khai báo y tế và di chuyển. Trường hợp cập nhật đầy đủ về tiêm ngừa vaccine, F0, các trường hợp đầy đủ về giấy đi đường thì app VNEID sẽ giống như một thẻ thông hành (thẻ xanh).

“Hiện Công an TP Hồ Chí Minh đã báo cáo Bộ Công an đề nghị Bộ Y tế, các cơ quan liên quan cập nhật dữ liệu về những thông tin cần thiết lên ứng dụng VNEID nhằm thực hiện nội dung này”, Thượng tá Hà thông tin.

Về việc tạo điều kiện cho người lao động ngoại tỉnh đã tiêm 2 mũi vaccine về TP Hồ Chí Minh làm việc, người dân của TP Hồ Chí Minh trở lại nhà sau thời gian mắc kẹt ở các tỉnh hoặc người dân ngoại tỉnh vào TP Hồ Chí Minh khám chữa bệnh, ông Lê Mạnh Hà cho biết, TP Hồ Chí Minh đang có tính toán cho những vấn đề này.

“Quan điểm của công an là hỗ trợ người dân tối đa nhưng cần đảm bảo quy định, tôn trọng hướng dẫn của ngành y tế”, ông Hà nói.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản chỉ đạo công an các đơn vị tổ chức thực hiện một số nội dung mới sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội. Một trong những nội dung mới là thời gian tới Công an thành phố hướng dẫn công an các đơn vị thông báo cho các chốt cho phép lưu thông từ 5 giờ sáng đến 21 giờ 30 tối. Hướng dẫn này có thời gian rộng hơn khoảng thời gian mà hệ thống siêu thị, đội ngũ shipper… được hoạt động từ 6 giờ đến 21 giờ theo Công văn 2994.

“Nếu cho mở cửa đến 21 giờ thì người dân chưa đảm bảo đủ thời gian lưu thông trên đường để về nhà. Ngoài ra, một số lực lượng hoạt động từ 6 giờ (như shipper) và cần thực hiện sớm hơn nên công an quyết định nới rộng khung thời gian”, Thượng tá Lê Mạnh Hà giải thích.

Trước đó ngày 8/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an chính thức đưa vào hoạt động ứng dụng khai báo y tế điện tử VNEID.

Phần mềm ra đời trên cơ sở hệ thống khai báo di chuyển nội địa, lấy mã QRdo Bộ Công an triển khai trước đó qua website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Ứng dụng VNEID sẽ cung cấp cho người dùng mã QR code để thể sử dụng cho các nền tảng đang sử dụng phổ biến như Ncovi, Bluezone, VHD.

VNEID kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để bảo đảm tính chính xác của thông tin công dân, phục vụ công tác truy vết F0, F1, F2.