Cụ thể, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết, tinh thần là từ ngày 15/9 đến cuối tháng 9.2021, TP HCM vẫn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16; một số địa bàn tiếp tục duy trì Chỉ thị 16+ và một số quận, huyện có tình hình tương đối ổn định như huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi có thể áp dụng Chỉ thị 15+.

Về việc cấp thẻ xanh, thẻ vàng Covid, ông Đức cho biết TP HCM và nhiều tỉnh phía nam đang nghiên cứu cơ chế cấp thẻ xanh Covid-19 hoặc thẻ vàng Covid-19 hoặc hình thức tương tự để tạo điều kiện cho một số đối tượng an toàn được mở rộng hơn các hoạt động theo tinh thần “an toàn đến đâu mở rộng đến đó”.

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thêm , hiện TP HCM đang cân nhắc và phải sẵn sàng thì mới triển khai bởi hiện nay, một trong các tiêu chí dự kiến rất quan trọng để cấp "thẻ xanh" là người dân phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và phải sau 2 tuần kể từ thời điểm tiêm mũi 2, cơ thể mới bắt đầu phát sinh đủ kháng thể để bảo vệ.

TP HCM tiếp tục
TP HCM tiếp tục "gia hạn" giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến hết tháng 9/2021

Trước đó, chiều tối 11/9, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã tổ chức hội nghị mở rộng , để cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi kinh tế của thành phố sau giãn cách ngày 15/9.

Phát biểu và kết luận tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao về tinh thần trách nhiệm, khẩn trương của Ban Cán sự Đảng UBND TP HCM khi đã có chuẩn bị các dự thảo về kế hoạch, chiến lược cho giai đoạn bình thường mới sau giãn cách ngày 15/9.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, tính từ ngày 13/5, TP HCM bắt đầu thực hiện việc giãn cách xã hội. Cho đến nay, thành phố đã có 103 ngày thực hiện giãn cách với những mục tiêu, giải pháp và các cấp độ khác nhau, theo hướng ngày càng nâng lên, ngày càng được tăng cường và siết chặt. Đặc biệt, hơn 2 tuần qua, TP HCM đã tăng cường lực lượng rất mạnh để tập trung xét nghiệm trong cộng đồng để sớm phát hiện, truy vết và bóc tách F0. Tuy nhiên, rất khó để đạt được mục tiêu đó trong một thời gian nhất định và có thể cần kéo dài thêm thời gian.

Nghị quyết 86 của Chính phủ giao TP HCM phải kiểm soát được dịch trước ngày 15/9. Theo ông Nguyễn Văn Nên, đối chiếu với quyết định 3979 của Bộ Y tế, đến nay, chỉ có một số địa phương trên địa bàn TP HCM cơ bản đáp ứng mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh. Đa số các địa phương cần phải tiếp tục phấn đấu thêm một thời gian nữa. Sắp tới, TP HCM sẽ làm ngược lại, thực hiện chỉ thị 16 toàn thành phố và chỉ thị 15 có trọng tâm, trọng điểm. Nơi nào an toàn thì nới lỏng dần và sẽ chọn địa phương làm thí điểm để rút kinh nghiệm.

TP HCM đã tiêm khoảng 7,8 triệu mũi vaccine, trong đó có 1,3 triệu người đã tiêm mũi 2. Tuy nhiên, những người được tiêm mũi 2 có rất nhiều người lớn tuổi và người có bệnh nền. Những người này được khuyến cáo là dù tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng vẫn hạn chế di chuyển. Do đó, TP HCM dự kiến số người có "thẻ xanh" là không lớn.