Sở Giao thông vận tải TP HCM vừa gửi UBND TP tờ trình đề án phố đi bộ khu vực trung tâm TP. Đề án cũng xây dựng các tiêu chí để cơ quan quản lý xem xét chấp thuận chủ trương khi có đề xuất mở phố đi bộ.

Cụ thể, Sở Giao thông Vận tải đề xuất đến năm 2025 tổ chức phố đi bộ khu trung tâm thành phố vào các ngày thứ Bảy và Chủ Nhật, phạm vi được chia thành ba giai đoạn.

Cụ thể, giai đoạn 1 (năm 2022 – 2023) tổ chức trên khu vực Công trường Quốc tế - Phạm Ngọc Thạch – Công xã Paris – Đồng Khởi – Lê Lợi, kết hợp với các tuyến Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu tại khu vực chợ Bến Thành (đang tổ chức chợ đêm).

Giai đoạn 2 (năm 2023 – 2024) mở rộng phạm vi trên đường Đồng Khởi từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng và các tuyến đường nhánh gồm Công trường Lam Sơn, Nguyễn Thiệp, Đông Du, Mạc Thị Bưởi, Phan Văn Đạt, Ngô Đức Kế, Hồ Huấn Nghiệp.

Trong khi đó, giai đoạn 3 (năm 2024 – 2025) mở rộng phạm vi thực hiện trên đường Hàm Nghi, Tôn Đức Thắng, Cao Bá Quát, Nguyễn Siêu, Thi Sách, Thái Văn Lung.

Các giải pháp để tổ chức phố đi bộ được Sở Giao thông Vận tải đặt ra là cải tạo nút giao, hè phố cho người đi bộ; tổ chức phân luồng, phân làn giao thông; tăng cường kết nối với mạng lưới giao thông công cộng, giao thông phi cơ giới, bãi đỗ xe cá nhân; cải thiện cảnh quan, chiếu sáng, trang trí đường phố...

Sắp tới, ngoài các phố đi bộ hiện hữu như Nguyễn Huệ, Bùi Viện (ảnh), TP.HCM sẽ có thêm nhiều tuyến phố đi bộ khác. Ảnh Thanh Niên
Sắp tới, ngoài các phố đi bộ hiện hữu như Nguyễn Huệ, Bùi Viện (ảnh), TP.HCM sẽ có thêm nhiều tuyến phố đi bộ khác. Ảnh Thanh Niên

Đề án cũng xây dựng 5 tiêu chí để xem xét, quyết định triển khai khi có đề xuất mở phố đi bộ trong thời gian tới. Các tiêu chí này gồm tiêu chí 1: an toàn, an ninh; tiêu chí 2: tính hấp dẫn; tiêu chí 3: mức độ tiếp cận, nhu cầu; tiêu chí 4: tính kết nối; và tiêu chí cuối cùng là khảo sát sự ủng hộ của cộng đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, việc nghiên cứu đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm TP là rất cần thiết nhằm nghiên cứu toàn diện về các tiêu chí, thiết kế, kế hoạch các giai đoạn thực hiện để có lộ trình triển khai các tuyến phố đi bộ chất lượng.

Mở rộng tuyến phố đi bộ cũng hướng tới mục tiêu lâu dài của TP là giảm lượng xe ôtô đi vào khu trung tâm, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân. Đồng thời, góp phần nâng cao tính hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ ở khu vực trung tâm - nơi có nhiều di tích lịch sử, công trình kiến trúc, văn hóa đặc sắc...

Do đó, việc nghiên cứu Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ là thực sự cần thiết nhằm nghiên cứu toàn diện về các tiêu chí, thiết kế, kế hoạch các giai đoạn để có lộ trình triển khai chất lượng.