Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM vừa có văn bản báo cáo kết quả giải quyết 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án bất động sản trên địa bàn. Theo đó, Sở này đã giải quyết được 10 kiến nghị.

Cụ thể, đối với giai đoạn 3 dự án Saigon Centre của Keppel Land, Sở Tài nguyên Môi trường đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM về việc điều chỉnh hồ sơ gia hạn thời gian thuê đất.

Tại dự án Cao ốc văn phòng Park IX ở quận Tân Bình do Công ty CP Địa ốc Xây dựng và Thương mại Sài Gòn 9 làm chủ đầu tư, Sở Tài nguyên Môi trường đã có công văn báo cáo UBND TPHCM chấp thuận cho thuê phần đất hơn 90 m2 tăng thêm.

Đối với các kiến nghị của Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành, Sở Tài nguyên Môi trường đã có công văn trình UBND TPHCM xem xét, chấp thuận cho công ty nhận chuyển nhượng phần diện tích 23.100 m2 đất nông nghiệp để thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội Tân Kiên tại huyện Bình Chánh.

Về việc tiếp tục thực hiện dự án khu C - Khu nhà ở Đài phát sóng Phát thanh Quán Tre quận 12 của Công ty TNHH Emico Sài Gòn, Sở Tài nguyên Môi trường cho hay, Sở Xây dựng đã có tờ trình chấp nhận chủ trương đầu tư hồi năm 2016, đến tháng 3/2017, UBND TPHCM cũng đã chấp thuận đầu tư dự án.

Với kiến nghị xây dựng Khu nhà ở trung tâm thương mại và siêu thị Đông Nam quận Tân Phú của Công ty CP Dệt Đông Nam, Sở Tài nguyên Môi trường đã có công văn kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận cho công ty được chuyển mục đích sử dụng 56.157 m2 đất để thực hiện dự án.

Với dự án căn hộ The Botanica quận Tân Bình, Công ty Savico kiến nghị được cho phép chuyển nhượng các căn hộ đã hoàn tất xây dựng. Sở Tài nguyên Môi trường đã cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư hai đợt trong năm 2017 và 2018.

Trong khi đó, Công ty CP Sinh thái Văn hóa Vĩnh Lộc kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu UBND TP HCM hủy bỏ hoặc điều chỉnh quyết định thu hồi đất đối với dự án Khu sinh thái Văn hóa hồ Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh). Sở Tài nguyên Môi trường đã có công văn báo cáo từ tháng 10/2021 nhưng đến nay UBND TP HCM chưa có quyết định.

10/96 dự án bất động sản được giải quyết vướng mắc
10/96 dự án bất động sản tại TP HCM đã được giải quyết vướng mắc. Ảnh minh họa

Ngoài ra, vẫn còn tới 73 kiến nghị đang xử lý, 7 kiến nghị tạm dừng giải quyết, 2 kiến nghị không phù hợp pháp lý và 2 kiến nghị không thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT.

Được biết, Sở TN&MT TP HCM đã có thông tin trên sau khi Sở Xây dựng có báo cáo UBND TP HCM về tiến độ giải quyết đối với 148 dự án nhà ở đang bị vướng mắc pháp lý trên địa bàn TP HCM.

Theo Sở Xây dựng, Sở TN&MT đã không trả lời trước các kiến nghị tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp.

Cụ thể, qua tổng hợp, Sở Xây dựng thấy có 148 dự án, với 189 kiến nghị giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc khó khăn. Đến nay Sở Xây dựng đã nhận được báo cáo tiến độ trả lời của 7/8 đơn vị liên quan.

Trong đó Sở TN&MT có số kiến nghị tháo gỡ khó khăn nhiều nhất, với 101 kiến nghị liên quan đến 96 dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm phải báo cáo UBND TP HCM, phía Sở Xây dựng chưa nhận được báo cáo tiến độ từ được Sở TN&MT.

Các sở ban ngành khác, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 38 kiến nghị liên quan 27 dự án, đã có 29 văn bản trả lời. Sở Xây dựng có 20 kiến nghị liên quan 20 dự án, đã có 17 văn bản trả lời. Sở Quy hoạch kiến trúc có 21 kiến nghị liên quan 21 dự án, đã có 13 văn bản trả lời. Ban Quản lý Khu Nam có 1 kiến nghị liên quan 1 dự án đã có văn bản trả lời.