Báo Thanh niên đưa tin, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng Sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, dựa vào dữ liệu thống kê, khảo sát do các trường, phòng giáo dục quận huyện cung cấp vào cuối học kỳ vừa qua, Sở đã ghi nhận 7.500 học sinh rút học bạ, chuyển trường.

Theo khảo sát, học sinh tiểu học chuyển trường phần lớn là con em công nhân và người lao động tự do. Lý do chuyển trường nhiều nhất là thời gian học trực tuyến kéo dài trong khi phụ huynh vẫn phải đi làm, không thể trông coi, sát sao việc học của học sinh nên phải gửi con em về quê cho người thân hỗ trợ. Một lý do khác là vì tác động của đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua dẫn đến làn sóng hồi hương.

Ngoài bậc tiểu học, tính đến ngày 4/1, tỷ lệ học sinh từ lớp 7 - 12 đi học trực tiếp trở lại đạt hơn 85% cả hai cấp THCS và THPT. Cụ thể, khối lớp 10 là hơn 85%, lớp 11 hơn 92%, lớp 12 hơn 98%; lớp 7 và 8 đạt tỷ lệ hơn 87%, lớp 9 là 98,7%. Số học sinh còn ở quê, không nhiều.

TP.HCM: Hơn 7.500 học sinh rút học bạ, chuyển về quê. Ảnh minh họa

Nói về tình trạng học sinh rút học bạ về quê, ông Trần Trọng Khiêm, Trưởng phòng Giáo dục Q.Tân Phú cho biết nhiều học sinh có thể đã theo gia đình về quê trước đó do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Ông Khiêm cho biết Phòng giáo dục Q.Tân Phú vẫn yêu cầu các trường tạo mọi điều kiện cho những em nào còn đang ở quê tiếp tục học trực tuyến. Còn việc học sinh chuyển trường là tình trạng chung từ trước tới nay, năm nào cũng có em rút hồ sơ, học bạ nhưng có thể năm nay do tác động của dịch bệnh nên số lượng nhiều hơn, theo ông Khiêm.

"Tùy tình hình của các trường, nếu phụ huynh có nhu cầu xin chuyển trường (chuyển đến - chuyển đi) thì nhà trường được chủ động trong việc tiếp nhận hoặc chuyển hồ sơ đi cho học sinh. Nếu học sinh nào muốn rút hồ sơ về tỉnh thì cần có thêm giấy giới thiệu của Phòng giáo dục nơi các em đang học", ông Khiêm lưu ý.

Theo báo VnExpress, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 cũng chia sẻ, các trường sẽ tạo điều kiện với các thủ tục nhanh gọn để phụ huynh chuyển trường. Theo đó, phụ huynh cần được sự chấp thuận nhập học của trường ở địa phương, sau đó lên TP.HCM làm thủ tục rút học bạ.

Đợt dịch lần thứ tư bùng phát trùng thời điểm kết thúc học kỳ II năm học 2020-2021. Đến nay, TP.HCM đã mở cửa trường cho các khối lớp từ 7 đến 12. Khối 6, toàn bộ học sinh tiểu học và mầm non vẫn chưa đi học lại. Các em học trực tuyến hoặc nghỉ ở nhà hoàn toàn suốt 8 tháng qua.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 15/12/2021, khoảng 2,2 triệu người hồi hương do ảnh hưởng của đợt dịch thứ tư kéo dài. Trong đó, khoảng 447.000 người trở về từ Hà Nội, 524.000 người về từ TP HCM; 600.000 người trở về từ các tỉnh thành phía Nam và hơn 676.000 người từ các địa phương khác.