Theo đó, UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải (GTVT) chủ động thông tin cho các nhà đầu tư về chủ trương đối với dự án; hoàn thành trước ngày 20/9/2022; chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan đề xuất phương án Đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên theo đúng quy định; tham mưu UBND thành phố trước ngày 30/9/2022.

Còn Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) được giao khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, dự thảo Công văn của UBND thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc dừng thực hiện dự án; hoàn thành trước ngày 25/9/2022.

Được biết, cuối năm 2011, UBND TP HCM phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng. Thời gian thực hiện từ năm 2011 – 2014, dự án đầu tư theo hợp đồng BT.

Năm 2012, UBND TP HCM quyết định dùng ngân sách thành phố cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên thành phố chưa thực hiện được công tác này.

Nhằm tăng tính khả thi, sớm triển khai dự án, năm 2016, UBND TP kiến nghị Thủ tướng tách dự án thành hai tiểu dự án độc lập và nhà đầu tư tham gia sẽ cân đối nguồn vốn cho cả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Sau đó, Thủ tướng có công văn chỉ đạo TP HCM căn cứ tình hình thực tế và quy định áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư.

Năm 2018, thành phố quyết định điều chỉnh dự án BT và điều chỉnh kết quả lựa chọn nhà đầu tư nhằm làm rõ tổng mức đầu tư, tổng vốn đầu tư, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giá trúng thầu…

Tháng 8/2019, thành phố có chủ trường tạm dừng triển khai mới các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Sau khi rà soát, Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố, không thực hiện đầu tư dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên theo hình thức hợp đồng BT, chấm dứt đàm phán hợp đồng với các đơn vị đã chỉ định.

Dự án cầu đường Bình Tiên bắc ngang qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé
Dự án cầu đường Bình Tiên bắc ngang qua kênh Tàu Hủ - Bến Nghé. Ảnh: Thanh Niên

Sở GTVT kiến nghị thành phố bố trí vốn ngân sách để lập chủ trường đầu tư và thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với phần xây lắp, đầu tư bằng ngân sách thành phố hoặc kêu gọi đầu tư theo hình thức hợp đồng PPP.

Theo báo cáo của Sở GTVT, dự án có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, quận 6. Điểm cuối, kết nối vào đường Nguyễn Văn Linh tại điểm giao với QL50 mới đang triển khai, huyện Bình Chánh.

Theo hướng tuyến đường Bình Tiên, xây dựng cầu trên cao kéo dài vượt qua đại lộ Võ Văn Kiệt, vượt kênh Tàu Hũ, kênh Đôi (vượt trên khu vực phường 14, quận 8) tiếp đất và giao với đường Tạ Quang Bửu, kết nối đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Tổng chiều dài tuyến hơn 3,2km, rộng 30-40m, tổng mức đầu tư theo dự án BT được duyệt điều chỉnh vào tháng 4/2017 là khoảng 2.600 tỷ đồng.

Chia thành 2 dự án gồm: Tiểu dự án 1, xây cầu, đường Bình Tiên đoạn từ đường Phạm Văn Chí đến Tạ Quảng Bửu dài khoảng 1,4km gồm cầu Bình Tiên và hai nhánh cầu, tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng.

Tiểu dự án 2: Từ đường Tạ Quang Bửu đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 1,8km, tổng mức đầu tư khoảng 753 tỷ đồng.