Top 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới

Theo đó, dựa trên báo cáo Global 500 năm 2022 của Brand Finance, Carmen Ang, Nick Routley và Pernia Jamshed của Visual Capitalist đã cùng nhau đưa ra một đồ họa thông tin về các thương hiệu giá trị nhất thế giới.

Giá trị thương hiệu, không nên nhầm lẫn với vốn hóa thị trường, được tính toán bằng cách sử dụng các chỉ số như sức mạnh thương hiệu (đầu tư, vốn chủ sở hữu, hiệu suất), tỷ lệ bản quyền (lĩnh vực) và doanh thu.

Cụ thể: Bảy thương hiệu được coi là có giá trị hơn 100 tỷ USD vào năm 2022: Apple, Amazon, Google, Microsoft, Walmart, Samsung Group và Facebook.

Dẫn đầu bảng xếp hạng là "ông lớn công nghệ" - Apple tiếp tục là thương hiệu đắt giá nhất thế giới với giá trị thương hiệu đạt 335,1 tỷ USD, tăng 35% so với năm trước. Đây là giá trị cao nhất của một thương hiệu trong lịch sử báo cáo thường niên này kể từ khi bắt đầu được công bố vào năm 2007.

Theo sát Apple là công ty đồng hương Amazon với giá trị thương hiệu đạt 350,3 tỷ USD.

Trong xếp hạng năm 2022, TikTok là thương hiệu tăng trưởng giá trị nhanh nhất. So với xếp hạng năm 2021, giá trị thương hiệu của nền tảng Trung Quốc đã tăng 215%, trở thành thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất năm nay. Trong giai đoạn năm 2019-2021, nền tảng này có lượng người dùng tăng vọt từ 291,4 triệu lên 655,9 triệu. Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng này, TikTok có thể đạt gần 1 tỷ người dùng tới năm 2025, theo dự báo của Insider Intelligence.

Xét theo ngành, 1/3 các thương hiệu trong xếp hạng năm nay thuộc lĩnh vực công nghệ và dịch vụ, với tổng giá trị đạt 2.000 tỷ USD, tăng 36,8% so với năm 2021. Theo sau là ngành truyền thông và viễn thông với tổng giá trị các thương hiệu 1.000 tỷ USD, tăng 19,2%.

Xét theo quốc gia, Mỹ và Trung Quốc chiếm 75 trong số top 100 thương hiệu trong xếp hạng năm nay. 6 quốc gia dẫn đầu chiếm tới 95% danh sách này.

Trong đó, có 51 thương hiệu Mỹ trong số 100 thương hiệu hàng đầu, tiếp theo là 24 thương hiệu từ Trung Quốc, 7 thương hiệu đến từ Nhật Bản và Đức, 3 thương hiệu đến từ Hàn Quốc và Anh và 1 thương hiệu đến từ Pháp, Ấn Độ, Thụy Sĩ, Arab Saudi và Canada.