Theo The National, báo cáo của Henley & Partners cho biết New York (Mỹ) là thành phố có nhiều triệu phú USD cư trú nhất thế giới với 340.000 người.

Xếp sau là Tokyo (Nhật Bản) và khu vực vịnh San Francisco (Mỹ). Số lượng triệu phú tại hai khu vực này lần lượt là 290.300 và 285.000 người. London (Anh) tụt xuống vị trí thứ tư trong danh sách khi thành phố này chỉ có 258.000 cá nhân có tài sản trên 1 triệu USD.

Mỹ đang là quốc gia có nhiều thành phố giàu có nhất trên thế giới, với 10 khu vực nằm trong bảng xếp hạng. Xếp sau là Trung Quốc (5 thành phố) và Australia (4 thành phố).

TP HCM là đại diện duy nhất tại Việt Nam có trong danh sách của Henley & Partners. Cụ thể, TP HCM đứng thứ 67/97 thành phố giàu có nhất với 7.700 triệu phú, 15 người siêu giàu (cá nhân sở hữu tài sản trên 30 triệu USD) và 3 tỷ phú.

Top 10 thành phố có dân số siêu giàu tăng nhanh nhất thế giới, TP HCM đứng ở vị trí thứ 9
TP HCM trở thành một trong những nơi có lượng triệu phú gia tăng nhiều nhất thế giới.

Không chỉ vậy, số người có tài sản ròng trên 1 triệu USD ở TP.HCM cũng đã tăng thêm 82% trong suốt một thập kỷ qua. Tỷ lệ này đưa TP HCM trở thành một trong những nơi có lượng triệu phú gia tăng nhiều nhất thế giới.

Theo báo cáo của Knight Frank, những người siêu giàu trên thế giới đã tổn thất tổng cộng 10 nghìn tỷ USD trong năm 2022, tương đương 10% giá trị tài sản của họ. Điều này xuất phát từ những bất ổn trong nền kinh tế toàn cầu, khủng hoảng năng lượng và cuộc xung đột ở Ukraine.

Số lượng cá nhân giàu có ở một số thành phố cũng được ghi nhận giảm đáng kể trong thập kỷ qua. Moscow (Nga) ghi nhận mức giảm lớn nhất là 44% và thành phố St. Petersburg cũng ghi nhận mức giảm lớn thứ ba là 38%. Điều này có thể là do hậu quả của căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên không phải tất cả các quốc gia có số lượng người giàu giảm đều cùng chung lý do như vậy. Chẳng hạn như Johannesburg ở Nam Phi, nơi có ít triệu phú hơn 40% vào năm 2022 so với năm 2012; Hong Kong (Trung Quốc)- nơi có mức giảm 27% và London (Anh), nơi dân số siêu giàu giảm 15%. Cả ba thành phố này đều nằm trong số 10 địa điểm có mức sụt giảm lớn nhất về tỷ lệ người giàu. Bên cạnh đó, những thay đổi trong bối cảnh chính trị, chẳng hạn như Brexit đối với Vương quốc Anh và căng thẳng địa chính trị cũng có thể là một trong những yếu tố có thể dẫn đến sự sụt giảm về tỷ lệ người giàu.