Danh sách các ngân hàng được vinh danh năm nay gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Tiên Phong.

Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024

Vietnam Report còn công bố Top 10 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín năm 2024, bao gồm: Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Á Châu, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt và Ngân hàng TMCP Đông Nam Á. Các ngân hàng được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính là ăng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất, uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về ngân hàng trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng và kết quả khảo sát đối tượng nghiên cứu cùng các bên liên quan được thực hiện cập nhật đến tháng 5/2024 vừa qua.

Top 10 Ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024

Ngành Ngân hàng khởi đầu năm 2023 với đỉnh lãi suất được xác lập nhằm kiểm soát lạm phát sau những thời kỳ dịch bệnh kéo dài. Nền kinh tế có những phản ứng tiêu cực trước mức lãi suất cao, các doanh nghiệp gặp áp lực trả lãi, lượng tiền gửi tại ngân hàng tăng cao và khó để giải ngân. Ngay trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành, đưa bình quân lãi suất tiền gửi và cho vay vào cuối năm giảm hơn 2,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2022. Cùng với đó là sự phối hợp đồng bộ các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về nới lỏng điều kiện cho vay, tháo gỡ khó khăn, khơi thông dòng vốn trở lại sản xuất kinh doanh và những dự án đang vướng mắc. Tăng trưởng tín dụng đã bứt tốc vào cuối năm và đạt 13,8%, gần chạm ngưỡng 14,0% theo kế hoạch.

Thành tựu là vậy nhưng ngành Ngân hàng cũng thấm mệt trước tốc độ tăng trưởng chậm của kinh tế toàn cầu, các nền kinh tế lớn vẫn chứng kiến lạm phát và duy trì lãi suất ở mức cao, căng thẳng chính trị tiếp diễn và mở rộng ở nhiều nơi, ảnh hưởng đến dòng lưu chuyển hàng hóa và an ninh khu vực. Những điều kiện bất lợi trên ảnh hưởng không nhỏ tới quốc gia hội nhập, có độ mở thương mại lớn như Việt Nam. Đơn hàng sụt giảm, tình hình tài chính khó khăn khiến doanh nghiệp không có nhu cầu vay vốn mở rộng sản xuất hoặc có nhu cầu vay lại không đáp ứng đủ điều kiện.

Xét nhóm các ngân hàng thương mại (NHTM) tại Việt Nam, tổng thu nhập hoạt động của các ngân hàng tăng trưởng khiêm tốn ở mức 3,32% so với năm 2022. Thu nhập lãi thuần vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập hoạt động nhưng kết quả năm 2023 chỉ tăng vỏn vẹn 2,24% so với năm trước đó. Ngoài ra, mảng thu nhập ngoài lãi bị ảnh hưởng nặng nề do hàng loạt diễn biến bất lợi trên thị trường bảo hiểm, khiến doanh thu phân phối bảo hiểm qua ngân hàng - bancassurance của nhiều ngân hàng sụt giảm. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng có xu hướng giảm trong khi những lo ngại về nợ xấu đã hiện hữu. Điều này phần nào cải thiện mức lợi nhuận nhưng cũng làm giảm tỷ lệ bao phủ nợ xấu. Kết thúc năm 2023, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng yếu, gần như đi ngang, kết thúc thời kỳ tăng trưởng đều và liên tục của những năm trước đó.

Đánh giá về tình hình hoạt động của ngành ngân hàng trong năm nay, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, sang năm 2024, thị trường đã ghi nhận mức đáy lãi suất ngân hàng do lạm phát cơ bản được duy trì ổn định. Điều này rất quan trọng giúp kích thích tăng trưởng tín dụng, đưa dòng vốn luân chuyển, nhanh chóng lấy lại nhịp tăng trưởng của nền kinh tế. Cùng với đó, thị trường cũng đã có sự thích ứng với những chính sách cứng rắn từ Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước để điều tiết thị trường phát triển lành mạnh; trong khi đó, một số chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng bắt đầu cho thấy hiệu quả. Ngành ngân hàng đã có những kết quả lạc quan hơn trong quý I/2024. Tổng thu từ hoạt động ngân hàng đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước, trong khi giảm gần 3,3% so với quý IV/2023. Điểm tích cực nằm ở mức lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp ngân hàng đã tăng 10,2% so với cùng kỳ và tăng 7,9% so với quý trước.