1. Giant Omelet Celebration - Lễ kỉ niệm món trứng ốp lết vĩ đại

Các đầu bếp đang chế biến món trứng ốp lết vĩ đại trong lễ hội.
Các đầu bếp đang chế biến món trứng ốp lết vĩ đại trong lễ hội.

Truyền thuyết kể rằng Napoleon khi dẫn binh đoàn của mình đi ngang qua miền Nam nước Pháp, họ nghỉ qua đêm ở gần thành phố Bessières. Napoleon đã được thưởng thức món trước ốp lết (omelette) được nấu bởi một đầu bếp địa phương, ông đã thích nó đến nỗi ông đặt mua tất cả trứng trong khu phố và yêu cầu đầu bếp nấu một phần trừng ốp lết vĩ đại cho binh đoàn thưởng thức.

Kể từ đó, hàng năm vào ngày thứ Hai gần lễ Phục Sinh nhất, những người dân ở Bessières, Pháp lại làm món trứng vĩ đại với 15,000 quả. Những người tham gia vào buổi lễ kỉ niệm sẽ được nếm món ăn "hoàng tộc" này.

2. La Tomatina - Lễ hội ném cà chua

Lễ hội ném cà chua.
Lễ hội ném cà chua.

La Tomatina được biết đến là lễ hộ ném cà chua của vùng Valencia, Tây Ban Nha. Nó được tổ chức vào ngày thứ 4 cuối cùng của tháng 8, ở thị trấn Bunol, Valencia. Mỗi năm, ước tính khoảng 40-50 tấn cà chua đã được sử dụng cho lễ hội này.

La Tomatina xuất hiện từ những năm 1940. Lễ hội bắt nguồn từ một cuộc xô xát xẩy ra tại khu chợ trong thị trấn Bunol, người dân đã sử dụng rau củ quả có tại chợ để khiêu khích và ném nhau. Đã có thời gian, chính quyền địa phương cấm tổ chức lễ hội này, nhưng những cuộc chiến cà chua vẫn diễn ra, được nhiều người hưởng ứng và dần trở thành nét văn hóa độc đáo của dân địa phương.

3. Bugfest - Lễ hội côn trùng

Món ăn được chế biến từ côn trùng.
Món ăn được chế biến từ côn trùng tại lễ hội.

Lễ hội Bugfest diễn ra vào tháng 9 hàng năm thu hút hơn 25,000 du khách đến với Bảo tàng Khoa học Bắc Carolina. Tại đây, ngoài việc được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập côn trùng tuyệt vời, người tham gia còn có cơ hội được nếm thử những món ăn độc đáo làm từ côn trùng do đầu bếp địa phương chế biến.

Mỗi năm lễ hội cũng sẽ có những chủ đề về các loại con trùng khác nhau, người tham gia sẽ có cơ hội trải nghiệm và tìm hiểu về chủ đề đó. Lễ hội diễn ra cả ngày với rất nhiều các hoạt động hấp dẫn.

4. Olney Pancake Race - Cuộc đua bánh kếp Olney

Cuộc đua bánh kếp.
Cuộc đua bánh kếp.

Đây là một lễ hội truyền thống của cư dân của vùng Olney, Anh. Cuộc đua bánh kếp đã diễn ra từ xa xưa, nó được cho là lễ hội lâu đời nhất thế giới. Đây là một cuộc đua dành cho những những phụ nữ sống ở thị trấn.

Hàng năm, cứ đến "Thứ ba béo", phụ nữ địa phương mặc đồ nội trợ truyền thống và chạy một quãng đường dài khoảng 380m từ chợ Olney đến Parish Church. Nhưng không chỉ đơn giản là chạy thật nhanh, họ sẽ phải vừa chạy và vừa lật một chiếc bánh kếp trong chảo rán.

5. Chinchilla Melon Festival - Lễ hội đạp dưa hấu

Lễ hội đạp dưa hấu.
Lễ hội đạp dưa hấu.

Người ta ước tính hơn 20 tấn dưa đã được sử dụng trong 3 ngày diễn ra lễ hội này tại thị trấn Chinchilla, Australia. Theo thông lệ, cứ vào cuối tuần thứ 2 của tháng 2 hàng năm, lễ hội đạp dưa hấu sẽ được tổ chức và thu hút rất nhiều người tham gia.

Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động như thi ăn dưa nhanh không dùng tay, đập dưa, chạy đua trên những con đường phủ đầy dưa hấu... Lễ hội này được tổ chức lần đầu vào năm 1994, đến nay, nó đã thu hút hàng nghìn du khách tới đây để tham dự lễ hội này.

6. Gilroy Garlic Festival - Lễ hội tỏi Gilroy

Lễ trao giải cho hoa hậu tỏi.
Lễ trao giải cho hoa hậu tỏi.

Tại thành phố nông nghiệp Gilroy, tiểu bang California nước Mỹ, lễ hội tỏi được diễn ra nhằm tôn danh các cây tỏi như loài “Hoa hồng có mùi”. Gilroy được biết tới là nơi trồng và sản xuất tỏi gia vị lớn nhất ở Mỹ.

Hàng năm vào mùa hè, sau khi thu hoạch tỏi, người dân ở đây sẽ tổ chức lễ hội tỏi ngay trên cánh đồng trồng tỏi mới thu hoạch. Đến với lễ hội này, ngoài những cuộc thi như hoa hậu tỏi, bạn còn có thể được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon được chế biến với tỏi.

7. Night of the Radishes - Đêm hội của củ cải

Những củ cải được điêu khắc vô cùng sinh động và độc đáo.
Những củ cải được điêu khắc vô cùng sinh động và độc đáo.

Đêm hội của củ cải được tổ chức lần đầu tiện vào năm 1897 tại thành phố Oaxaca, Mexico. Tương truyền, khi người nông dân bắt đâu mang củ cải đến thành phố để buôn bán, có hai tu sĩ người Tây Ban Nha đã gợi ý họ hãy chạm khắc một số hình ảnh trên củ cải để hấp dẫn người mua.

Với sự sáng tạo, đôi bàn tay khéo léo, những "nghệ nhân" điêu khắc củ cải đã khiến cho du khách có dịp tới tham gia lễ hội phải bất ngờ khi được chiêm ngưỡng các tác phẩm sinh động từ củ cải. Sự kiện này thường được tổ chức vào tháng 12 hàng năm và thu hút được rất nhiều người trên thế giới tới dự.

8. Maine Lobster Festival - Lễ hội tôm hùm Maine

Lễ hội tôm hùm.
Lễ hội tôm hùm.

Kể từ năm 1947, lễ hội tôm hùm thường niên thu hút hàng trăm nghìn du khách đến vùng Rockland thuộc bang Maine của Mỹ. Đây dược xem là lễ hội tôm hùm lớn nhất thế giới nhằm tôn vinh ngành công nghiệp hải sản nổi tiếng của vùng này. Ước tính khoảng 9.000 tấn tôm được tiêu thụ trong những ngày diễn ra lễ hội.

Lễ hội tôm hùm đồng thời là lễ hội biển của cư dân địa phương vùng duyên hải tiểu bang Maine, diễn ra suốt 5 ngày cuối của tuần đầu tiên trong tháng 8 hàng năm. Lễ hội cũng thu hút khá đông người dân trên khắp nước Mỹ và du khách từ khắp nơi trên thế giới. Họ cùng nhau đến đây để thưởng thức những bữa tiệc tôm hùm tươi ngon đồng thời hòa vào các hoạt động giải trí đặc sắc khác.

9. Cooper’s Hill Cheese Rolling - Lễ hội lăn theo pho mát

Lễ hội lăn theo pho mát.
Lễ hội lăn theo pho mát.

Lễ hội kì lạ này có truyền thống gần 200 năm tại Anh. Ban tổ chức lễ hội sẽ thả một miếng pho mát tròn từ đỉnh đồi, hàng trăm đối thủ sẽ cùng nhau thi tài lăn lộn xuống chân đồi để tóm được pho mát. Người chiến thắng là người chụp được pho mát trước khi nó chạm xuống chân đồi, nơi có hàng nghìn người cùng tụ tập để theo dõi và cổ vũ.

Lăn theo pho mát được tổ chức vào ngày thứ hai cuối cùng của tháng 5, tại khu vực đồi Cooper. Lễ hội này là một trong những truyền thống lâu đời nhất của xứ sở sương mù, được tổ chức để ăn mừng mùa xuân trên khắp đất nước.

10. Battle of the Oranges - Lễ hội ném cam

Lễ hội ném cam.
Lễ hội ném cam.

Mỗi năm, tại đất nước Italia vào những ngày trước ngày trước ngày Thứ Ba Béo (Fat Tuesday) hay Mardi Gras, người dân thị trấn Ivrea sẽ tham gia vào một cuộc chiến ném cam vô cùng náo nhiệt và độc đáo bằng việc khoác lên mình những bộ trang phục thời trung cổ và phân chia thành 9 đội khác nhau sau đó thi đấu trong 3 ngày liên tiếp.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, người tham gia sẽ chìm đắm trong hương vị của những trái cam chín đỏ trong hàng ngàn thùng gỗ pha lẫn mùi rượu vang đỏ “Vin brulé” hăng hăng. Hàng năm, khoảng 500 tấn cam được vận chuyển từ Sicily đến Ivrea để cung cấp "vũ khí" cho những người tham gia lễ hội.