Ngày 12/10, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), đồng thời trao tặng danh hiệu “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu” năm 2022 cho 60 doanh nhân, trong đó có 10 người được vinh danh trong TOP 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu nhất.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI ghi nhận, 60 doanh nhân tiêu biểu năm 2021 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 148.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70.000 tỷ đồng và số lao động trên 251.000 người.

Đây là các doanh nhân đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp thuộc đủ các thành phần kinh tế, có quy mô từ rất lớn đến doanh nghiệp vừa và nhỏ. Người lớn tuổi nhất đã 82 tuổi và người trẻ nhất mới 34 tuổi, có 15 doanh nhân nữ, chiếm tỷ lệ 25%.

60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được tôn vinh năm 2022 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động trên 251.000 người - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
60 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được tôn vinh năm 2022 có doanh thu trên 1,2 triệu tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 722 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 148 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 70 nghìn tỷ đồng và số lao động trên 251.000 người. Ảnh: VGP

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công trao tặng danh hiệu TOP10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022 cho 10 doanh nghiệp:

1. Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

2. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải

3. Thiếu tướng Nguyễn Quốc Dũng, Tư lệnh Binh đoàn 11, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thành An, Chỉ tịch HĐQT Tổng công ty 789

4. Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch, HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO

5. Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng chiến lược Công ty Cổ phần thực phẩm Sữa TH

6. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch HĐƯT Tập đoàn BRG – BRG GROUP

7. Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn PHú Thái Holdings

8. Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời

9. Ông Nguyễn Trung Chính, Chỉ tịch HĐQT, Chủ tịch Điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Công nghệ CMC

10. Ông Lý Ngọc Minh, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Long 1

Đại diện cho các Doanh nhân tiêu biểu phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải, gửi lời chào trân trọng, lời chúc tốt đẹp nhất đến Thủ tướng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và bày tỏ lòng biết ơn sự quan tâm, động viên và tôn vinh doanh nghiệp nói chung cũng như cá nhân tôi nói riêng trong bối cảnh các doanh nghiệp khó khăn do phòng chống đại dịch, phục hồi phát triển sau đại dịch.

Tại Hội nghị trực tuyến vào tháng 8, Thủ tướng đã chỉ đạo mỗi doanh nghiệp, doanh nhân hãy là một chiến sĩ tinh nhuệ, quả cảm, bản lĩnh trên mặt trận kinh tế, nỗ lực cùng Chính phủ chiến thắng đại dịch và phát triển bền vững.

Ông Trần Bá Dương thẳng thắn nhìn nhận, trong khi đại đa số đã cùng chống dịch và phát triển, duy trì sản xuất, kinh doanh, cũng có doanh nghiệp đã trục lợi trong đại dịch, vượt quá rào cản pháp luật cho phép và lâm vào tình trạng lao lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng TOP10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng TOP10 Doanh nhân tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2022. Ảnh: VGP

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Hải bày tỏ rất đồng tình và hưởng ứng việc thực hiện Chương trình phát triển đội ngũ doanh nhân xứng tầm khát vọng đất nước, hướng tới tầm nhìn 2030-2045.

Dựa trên 6 quy tắc của doanh nhân mà VCCI ban hành, giới doanh nhân cam kết và đồng lòng ủng hộ, tiên phong thực hiện thực hiện ở mức cao nhất có thể. "Chúng tôi sẽ tập trung vào các dự án, các ngành nghề theo định hướng phát triển kinh tế chung của đất nước. Bên cạnh đó, chúng tôi hết sức cân nhắc để tránh sai sót chủ quan, quản lý tốt rủi ro, hạn chế những ảnh hưởng không tích cực đến nền kinh tế. Doanh nghiệp cũng sẽ đề cao, thượng tôn pháp luật, nghiêm túc và gương mẫu thực hiện công bằng, minh bạch, liêm chính.

Đồng thời, chúng tôi cũng bảo vệ thiên nhiên, môi trường ngay trong hoạt động sản xuất kinh doanh hằng ngày. Chúng tôi sẽ thể hiện tinh thần yêu nước, có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng bằng tất cả những hành động cụ thể và nhất là sự gương mẫu, tiên phong trong xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp, văn hoá doanh nhân. Từ đó, tạo dựng niềm thương yêu, tin tưởng một cách căn bản của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và toàn xã hội đối với doanh nghiệp, doanh nhân", ông Trần Bá Dương khẳng định.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ghi nhận những nỗ lực, đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, cả trong xây dựng, phát triển kinh tế đất nước, cả trong chung sức cùng cả nước chống đại dịch COVID-19 thời gian qua.

Thủ tướng đã nêu những khó khăn, thách thức, các mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn tới và chỉ đạo những định hướng lớn cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp. Thủ tướng cũng nhấn mạnh yêu cầu giới doanh nhân Việt Nam cần quan tâm xây dựng đạo đức doanh nhân, văn hoá kinh doanh, hướng tới xây dựng đội ngũ doanh nhân có Tâm và Tài, có tinh thần dân tộc, phụng sự đất nước.