Ngày 30/03/2021, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2022. Theo khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bất động sản trong hai năm qua đều cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch và đón đầu các cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19 chính là công tác phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Chủ đầu tư và Phát triển bất động sản uy tín năm 2022,  tháng 3/2022
Top 10 Chủ đầu tư và Phát triển bất động sản uy tín năm 2022, tháng 3/2022. Nguồn: Vietnam Report
Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bất động sản Công nghiệp uy tín năm 2022, tháng 3/2022
Top 10 Công ty bất động sản Công nghiệp uy tín năm 2022, tháng 3/2022. Nguồn: Vietnam Report
Nguồn: Vietnam Report, Top 5 Công ty tư vấn & môi giới bất động sản Việt Nam năm 2022, tháng 3/2022
Top 5 Công ty tư vấn & môi giới bất động sản Việt Nam năm 2022, tháng 3/2022. Nguồn: Vietnam Report

Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 2 và 3 năm 2022.

Sau khi xuống đáy vào năm 2012, hoạt động kinh doanh bất động sản của Việt Nam đã dần lấy lại sự ổn định, có 7 năm liên tiếp tăng trưởng kể từ năm 2013, và đạt mức tăng trưởng kỷ lục vào năm 2019. Dưới tác động của đại dịch Covid-19 trong hai năm qua, ngành bất động sản đã chịu tác động tiêu cực nhất là trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, tăng trưởng hoạt động kinh doanh bất động sản bị âm, số lượng doanh nghiệp kinh doanh bất động sản ngừng hoạt động có thời hạn trong năm 2021 lên đến 26%.

Tuy nhiên, những khó khăn, tiêu cực mà dịch bệnh tạo ra cũng cho thấy khả năng thích ứng tốt và thể hiện sức sáng tạo, chống chịu bền bỉ của nhiều doanh nhiệp bất động sản nên tiếp tục giữ vững vai trò trụ cột trên thị trường, tạo ra những điểm sáng nổi bật và sức hấp dẫn với các nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã đạt mức tăng trưởng phần trăm doanh thu từ hai đến ba con số.

Khảo sát của Vietnam Report với các doanh nghiệp bất động sản trong hai năm qua đều cho thấy yếu tố quan trọng hàng đầu giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch và đón đầu các cơ hội trong một thế giới hậu Covid-19 chính là công tác phát triển và nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.

Từ phía khảo sát khách hàng gần đây của Vietnam Report, Uy tín của doanh nghiệp trên truyền thông là một trong top 3 lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong ngành bất động sản; đánh giá uy tín của doanh nghiệp theo góc nhìn của khách hàng có sự thay đổi trong 2 năm qua, và có xu hướng chú trọng hơn vào việc công ty liên tục nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, bất động sản xanh cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và có nhiều hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội.

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản năm 2022 là kết quả nghiên cứu của Vietnam Report được công bố thường niên từ năm 2016, dựa trên phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí) trên truyền thông đã được Vietnam Report và các đối tác ứng dụng từ năm 2012, kết hợp nghiên cứu chuyên sâu các ngành trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao như: Ngân hàng, Bảo Hiểm, Chứng khoán, Dược, Thực phẩm – Đồ uống, Bán lẻ...

Phương pháp nghiên cứu phân tích truyền thông để đánh giá uy tín của các công ty dựa trên học thuyết Agenda Setting về sự ảnh hưởng, tác động của truyền thông đại chúng đến cộng đồng và xã hội được 2 giáo sư Maxwell McCombs và Donald L. Shaw chính thức công bố vào năm 1968, được Vietnam Report và các đối tác hiện thực hóa và áp dụng. Theo đó, Vietnam Report đã sử dụng phương pháp Branch Coding (đánh giá hình ảnh của công ty trên truyền thông) để tiến hành phân tích uy tín của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành Bất động sản tại Việt Nam.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về các doanh nghiệp được đăng tải trên các trang báo có ảnh hưởng tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 02/2021 đến tháng 01/2022 về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty.

Các thông tin được lựa chọn để mã hóa (coding) dựa trên 2 nguyên tắc cơ bản: Tên công ty xuất hiện ngay trên tiêu đề của bài báo, hoặc tin tức về công ty được đề cập tối thiểu chiếm 5 dòng trong bài báo, đây được gọi là ngưỡng nhận thức – khi thông tin được đánh giá là có giá trị phân tích.

Các thông tin được đánh giá ở các cấp độ: 0: Trung lập; 1: Tích cực; 2: Khá tích cực; 3: Không rõ ràng; 4: Khá tiêu cực; 5: Tiêu cực. Tuy nhiên, thống kê lại, nhóm nghiên cứu đưa ra 3 cấp bậc để đánh giá cuối cùng, bao gồm: Trung lập (gồm 0 và 3), tích cực (1 và 2), và tiêu cực (4 và 5).