1. Đặc sản quê hương

Những món quà quê đặc sản luôn mang những nét độc đáo và riêng biệt hấp dẫn người mua hoặc người được tặng. Mỗi món đặc sản riêng lại có từng dấu ấn, dư vị riêng không bao giờ quên khi được thưởng thức. Ở Việt Nam, mỗi tỉnh thành từ Bắc chí Nam đều có ít nhất một món ăn tuyệt ngon để giúp góp mặt vào danh sách đặc sản của nước Việt trứ danh.

Những món quà đặc sản quê hương sẽ là điểm nổi bật trong ngày Tết của gia đình người được nhận. Một số loại đặc sản của các tỉnh thành phù hợp với việc làm quà biếu ngày Tết như:

Những món quà quê đặc sản luôn mang những nét độc đáo và riêng biệt hấp dẫn người mua hoặc người được tặng
Những món quà quê đặc sản luôn mang những nét độc đáo và riêng biệt hấp dẫn người mua hoặc người được tặng.

Những loại hạt thông, hạt dẻ rừng, quả óc chó hay hạt hạnh nhân…cũng là món quà vô cùng ý nghĩa từ Sapa để mang đến dành tặng người thân. Dùng táo mèo làm mứt cũng là một trong những quà đặc sản của Sapa.

Khi nhắc đến các loại trà thì chắc chắn không thể không nhắc đến chè Shan Tuyết bởi những lá chè búp to, khi sao lên, chè sẽ săn lại, phủ phấn tuyết tắng với mùi thơm thanh khiết quyện vào trong không khí khiến cho bất cứ ai ngửi thấy cũng bị nao lòng.

Để có được sự đặc biệt này là bởi những cây chè Shan được sống tại các vùng đất có thổ nhưỡng tại độ cao khoảng 1.400m, cây chè phát triển hoàn toàn tự nhiên. Rừng chè cổ thụ tại Suối Giàng có tới hàng vạn cây chè khác nhau tuổi thọ trên 2000 năm, cao tới chục mét, tán xòe rộng che cả một vùng đất...

2. Cây, hoa cảnh

Tặng một cây xanh vào dịp cuối năm cũ – đầu năm mới như một lời chúc mừng sâu sắc, chúc cho sức khỏe dồi dào, chúc cho ăn nên làm ra, luôn luôn thịnh vượng, phát tài phát lộc, công việc như ý, xua đuổi tà khí, xui xẻo, luôn luôn may mắn.

Ý nghĩa của một số loài cây, hoa cảnh đặc trưng trong ngày Tết:

Hoa đào được coi là tinh hoa của ngũ hành, là biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở, nhân duyên, lễ cưới. Theo phong thủy, hoa đào có thể trị bách quỷ. Chính vì vậy, trong năm mới ở các gia đình người Việt ở miền Bắc thường có bày cây hoặc cành hoa đào với mong muốn cầu xin may mắn, thuận lợi cả năm.

 Tặng một cây xanh vào dịp cuối năm cũ – đầu năm mới như một lời chúc mừng
Tặng một cây xanh vào dịp cuối năm cũ – đầu năm mới như một lời chúc mừng...

Màu vàng của hoa mai tượng trưng cho sự thịnh vượng, phát triển. Theo quan niệm của người xưa, hoa mai nở vào ngày Tết sẽ đem lại may mắn, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, tấn lộc tấn tài.

Cây quất tượng trưng cho sự may mắn, bình an, sức khỏe, trường thọ, niềm vui, hút tài lộc. Chính vì vậy, trong những ngày Tết, hầu hết các gia đình, công ty, cửa hàng kinh doanh đều chọn cây quất để trưng bày.

Trong dân gian, hoa cúc là loài hoa quý nằm trong tứ quý "tùng, cúc, trúc, mai", tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Theo phong thủy, hoa cúc mang lại may mắn, cuộc sống bình yên cho gia chủ. Bởi vậy, đây là một trong những loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt mỗi dịp Tết đến xuân về, có thể là một chậu hoa cúc nhỏ đặt trước nhà hoặc những bông hoa cúc trên bàn thờ tổ tiên...

3. Tranh treo tường

Treo tranh ngày tết vừa để trang hoàng nhà cửa lộng lẫy hơn, sạch đẹp hơn để đón chào một năm mới với nhiều thành công hơn nữa. Treo tranh ngày Tết cũng tương tự như treo câu đối đỏ bởi tranh trong phong thủy mang nhiều ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào ý nghĩa của các họa tiết trên tranh nhưng chủ yếu tranh chọn treo và dịp tết thường là những loại tramh xuân, đem lại không gian năm mới và một số bức tranh có khả năng chốn tà mà và quỹ giữ.

Những bức tranh treo ngày Tết rất đa dạng, muôn hình muôn vẻ tùy thuộc phong tục địa phương, địa vị, phẩm hàm trong xã hội của chủ nhân mà thú chơi cũng có ít nhiều khác nhau, tuy nhiên dù giàu có hay nghèo khó mỗi dịp Tết đến xuân về mọi gia đình người Việt thường có những bộ tranh dân gian trong nhà để đón năm mới. Nó là một phần không thể thiếu trong không gian của ngày Tết cổ truyền xưa kia. Tranh Tết là một phần hồn Việt trong lành, nhân hậu. Màu sắc rực rỡ trong những bức tranh Tết khơi gợi cảm giác mới mẻ, ấm cúng, rộn rã sắc xuân trong mỗi gia đình, đồng thời tranh Tết cũng là nơi lưu giữ những giá trị tâm linh sâu sắc của người Việt và chính thế nó là một phần không thể thiếu trong không gian của ngày Tết cổ truyền xưa.

Treo tranh ngày tết vừa để trang hoàng nhà cửa lộng lẫy hơn, sạch đẹp hơn để đón chào một năm mới với nhiều thành công hơn nữa.
Treo tranh ngày tết vừa để trang hoàng nhà cửa lộng lẫy hơn, sạch đẹp hơn để đón chào một năm mới với nhiều thành công hơn nữa.

Tranh Tết giờ đây không bó hẹp với các dòng tranh dân gian truyền thống mà được đón nhận dưới góc nhìn cởi mở hơn, hiện đại hơn. Ngoài những bức tranh dân gian theo lối vẽ và chất liệu truyền thống còn xuất hiện tranh Tết có chất liệu đa dạng như: tranh chạm khắc gỗ, tranh đá quý, tranh gốm sứ, tranh đồng, tranh thêu, tranh khảm trai… Bên cạnh đó còn là những tác phẩm hội họa, mang đậm dấu ấn cá nhân. Tuy hình thức, chất liệu có thể đổi mới, nhưng vẫn dựa trên những đề tài của tranh dân gian xưa và hàm chứa quan niệm sống, có mục đích giáo dục ngay từ đầu năm mới, như rèn đức, luyện tài, tích phúc, để đức cho con cháu đời sau.

Thú chơi tranh Tết dù là tranh dân gian hay tranh hiện đại đều thể hiện sự ngưỡng vọng của con người trước cái đẹp cùng những ước vọng cho một năm mới tốt lành.

4. Lịch Tết

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, mọi người lại nô nức đi sắm sửa, tân trang cho tổ ấm của mình sao cho khang trang, đủ đầy nhất có thể. Bên cạnh những “thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ - Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh”, không ai có thể quên sắm cho gia đình mình một cuốn lịch treo tường đẹp nhất, lung linh nhất để treo giữa gian nhà.

lịch là một vật dụng không thể thiếu có tác dụng cung cấp thông tin về thời gian, trang trí
Lịch là một vật dụng không thể thiếu có tác dụng cung cấp thông tin về thời gian, trang trí...

Trong đời sống, lịch là một vật dụng không thể thiếu có tác dụng cung cấp thông tin về thời gian, trang trí, lĩnh ngộ các câu ca dao, tục ngữ – châm ngôn, danh ngôn hữu ích.

Ngày nay, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đã thay thế lịch treo tường, cung cấp thông tin về thời gian cho chúng ta một cách nhanh chóng và thuận tiện. Ấy thế nhưng, điều đó không có nghĩa là lịch treo tường không còn được trọng dụng. Lịch treo tường ngày càng làm tốt vài trò của mình là một món quà thân thương, hàm chứa tình cảm, lời chúc và cầu tài lộc của ta dành cho đối tác, nhân viên và người thân. Đối với các doanh nghiệp, thiết kế lịch là cách quảng bá thương hiệu thông minh mà vô cùng hiệu quả.

5. Các vật phẩm phong thủy

Vật phẩm phong thủy cũng là tượng trưng cho sự trường thọ và an khang. Những vật phẩm trang trí tại bàn, kệ tủ…rất phù hợp để trở thành quà Tết biếu tặng đấng sinh thành. Ngoài ra, đây cũng là một trong các cách tốt nhất để thay cho lời chúc đến những người thương yêu.

Các món đồ phong thủy thường được lựa chọn vào những ngày Tết như:

Tượng đá phong thủy Cá Chép tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc. Trong đường quan lộ, cá Chép là biểu tượng của sự thăng tiến, công danh. Cá chép cũng được xem là linh vật phong thủy có khả năng chiêu tài khí, tạo may mắn tài lộc. Đây là mong ước của tất cả mọi người nhất là trong dịp tết.

Vật phẩm phong thủy cũng là tượng trưng cho sự trường thọ và an khang.
Vật phẩm phong thủy cũng là tượng trưng cho sự trường thọ và an khang.

Tượng đá phong thủy Tỳ Hưu. Tỳ Hưu là một loài thần thú, con của Rồng có ý nghĩa chiêu tài lộc, mang đến những điều tốt lành. Tượng đá Cóc Xanh Thiềm Thư 3 chân nổi tiếng. Thiềm Thư được tương truyền là con vật chỉ ăn vào mà không biết tiết ra, nên nó tượng trưng cho tài lộc, giảm thiểu rủi ro. Biểu tượng Thiềm Thư ngậm đồng tiền xu trong miệng, tượng trưng cho việc cóc mang vàng vào nhà, là biểu tượng của sự may mắn rất được nhiều người lựa chọn.

Tượng vàng phong thủ cây bon sai tiền vàng. Đây là loại cây mạ vàng phong thủy, lá của cây tượng hình đồng tiền. Vì vậy cây này tượng chưng cho tiền đồ, giàu có và thịnh vượng. Cây bon sai tiền vàng còn có ý nghĩa sanh tiền, kim tiền, thông thường được trang trí trong phòng khách trên các bàn uống nước. Ngoài ra cây tiền là một vật phẩm phong thủy lựa chọn hoàn hảo để làm quà tặng bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên trong những dịp quan trọng như tân gia, khai trương, mừng thành công của một kế hoạch kinh doanh hoặc mừng thăng quan tiến chức...