Theo Tân Cảng Sài Gòn, hiện nay các phòng ban chức năng của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía Hiệp hội Hồ Tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cung cấp.

"Tuy nhiên việc rủi ro mất hàng xảy ra ở nhiều khâu chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu… cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu", văn bản của Tân Cảng Sài Gòn nêu.

Tân Cảng Cát Lái. Ảnh internet
Tân Cảng Cát Lái. Ảnh internet

Trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị VPSA phối hợp để xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời thực hiện một số nội dung để tránh làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của phía Tổng công ty.

Trước đó, ngày 10/6, VPSA có văn bản kiến nghị gửi đến Cục Hàng hải Việt Nam và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc có hiện tượng thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu và nghi ngờ hàng bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.

Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, các doanh nghiệp hội viên VPSA liên tục phản ánh về việc đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết trước đó.

Theo đó, tới thời điểm hiện tại có 5 doanh nghiệp thông tin trong quá trình xuất khẩu xảy ra tình trạng doanh nghiệp cân hàng đủ nhưng khi hàng tới cảng, nhà nhập khẩu kiểm tra, phát hiện hàng hóa bị thiếu hụt so với hợp đồng. Trọng lượng container hàng đã bao gồm hàng hóa bên trong cũng giảm so với số trọng lượng container được cân khi vào cảng.

Theo VPSA, một doanh nghiệp xuất khẩu 13,5 tấn cà phê đi Ai Cập vào tháng 1 vừa qua bị thiếu hụt 1,68 tấn. Một doanh nghiệp khác xuất khẩu bốn lô hàng cà phê, hồ tiêu đi Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Philippines trong tháng 3 vừa qua đã bị “rút ruột” mỗi lô từ 1,5 đến 4,6 tấn hàng. Ba doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu đi Malaysia, Na Uy trong khoảng thời gian từ tháng 9-2023 đến tháng 3-2024 bị hụt từ 0,2 đến 3,3 tấn hàng.