TP HCM xin thí điểm thu hồi loại đất nào thì bồi thường loại đất đó

Liên quan đến dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.HCM vừa trình UBND Thành phố một số kiến nghị trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Đối với lĩnh vực đất đai, Sở TN&MT Thành phố kiến nghị 11 nội dung, gồm: Cho phép TP HCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn; tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập với các dự án nhóm B;

Cho phép các tổ chức sử dụng đất được thế chấp, cho thuê và chuyển nhượng “quyền thuê đất” đóng tiền hàng năm không có nguồn gốc đất công; phân cấp việc xác định giá đất để bồi thường cho UBND cấp huyện thực hiện;

Cho phép Trung tâm phát triển quỹ đất cho thuê ngắn hạn những khu đất đang quản lý và phân bổ tối thiểu 10% nguồn thu này cho đơn vị; TP HCM được gia hạn sử dụng đất đối với một số trường hợp cụ thể;

Cho phép TP HCM thí điểm bổ sung hình thức “sử dụng đất khác không phải là đất ở đáp ứng điều kiện cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại” vào các quy định của Luật Nhà ở, Luật Đầu tư và Luật số 3/2022/QH15…

Một trong những nội dung kiến nghị thí điểm chú ý là cho phép TP HCM áp dụng bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng đối với loại đất thu hồi.

Nếu không có đất cùng mục đích sử dụng thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm. Giao UBND TP HCM tổng kết thực tiễn và quyết định tỷ lệ phần trăm này sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tin bất động sản ngày 30/11: TP HCM xin thí điểm thu hồi loại đất nào thì bồi thường loại đất đó

TP HCM xin thí điểm thu hồi loại đất nào thì bồi thường loại đất đó. Ảnh minh họa

Đối với các quỹ đất thanh toán cho các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BT) ký trước ngày 1/1/2021, đề xuất cho TP HCM thí điểm thu hồi đất để thanh toán cho các dự án do Thủ tướng hoặc HĐND cấp tỉnh chấp thuận, quyết định đầu tư mà phải thu hồi đất.

Ngoài ra, kiến nghị cho phép TP HCM được áp dụng “căn cứ để giao đất, cho thuê đất là văn bản phê duyệt kết quả trúng đấu giá, đấu thầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” để giao thuê với các quỹ đất được chấp thuận chủ trương thanh toán cho các dự án BT trước ngày 1/1/2021.

Thời gian giao, thuê các khu đất để thanh toán cho các dự án BT chỉ thực hiện sau khi dự án BT được nghiệm thu và kiểm toán. Giá đất được tính tại thời điểm nghiệm thu và kiểm toán.

Về lĩnh vực môi trường, Sở TN&MT trình UBND TP HCM để kiến nghị cho Thành phố thí điểm 5 cơ chế, chính sách:

Cho phép UBND các cấp sử dụng thiết bị công nghệ hỗ trợ để giám sát tình hình an ninh trật tự và làm căn cứ xử lý các hành vi vi phạm về an ninh trật tự, vệ sinh nơi công cộng;

Được ngắt điện, ngắt nước công đoạn sản xuất trong cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính, thi hành các biện pháp khắc phục hậu quả về môi trường;

Phân cấp cho TP HCM thẩm định, phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp phép môi trường đối với dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư đã phân cấp cho HĐND TP HCM và một số dự án cụ thể có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường;

Đối với chất thải rắn sinh hoạt, cho phép TP HCM chủ động đặt hàng cung ứng dịch vụ xử lý rác với các nhà đầu tư hiện hữu để giải quyết lượng rác thải phát sinh hoặc vượt công suất của các nhà máy. Với các dự án xử lý rác mới, cho phép TP HCM thí điểm cơ chế đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công xử lý chất thải.

Tạm dừng thi công dự án nhà ở cho người thu nhập thấp 10 năm vẫn ngổn ngang

Ngày 29/11, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Nam Nguyễn Đức Tiến cho biết, sau đề nghị của Thanh tra tỉnh về việc kiến nghị tạm dừng thi công dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), UBND tỉnh đã có quyết định yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng ngay việc thi công các hạng mục khác để phục vụ công tác thanh tra.

“Thời gian đầu tháng 11, chúng tôi thực hiện thanh tra dự án này. Trong quá trình thanh tra, chủ đầu tư tiến hành đào bới một số hạng mục tại đây. Việc làm này dẫn đến khó khăn trong quá trình thanh tra đánh giá hiện trạng. Chúng tôi sau đó đã gửi kiến nghị tạm dừng thi công.

Dự kiến đến ngày 10/12 sẽ hoàn thành thanh tra dự án này”, ông Tiến nói.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND thị xã Điện Bàn; Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO về việc tạm dừng thi công phục vụ công tác thanh tra dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

Cụ thể, sau khi xem xét đề nghị của Thanh tra tỉnh về việc kiến nghị tạm đình chỉ thực hiện dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (chủ đầu tư dự án) tập trung thi công hoàn thiện các khối nhà công nhân (khu 196 căn hộ thu nhập thấp) để sớm đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu nhà ở cho công nhân tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty STO tạm dừng thi công dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc để phục vụ công tác thanh tra.
UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty STO tạm dừng thi công dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc để phục vụ công tác thanh tra. Ảnh: Công an Nhân dân

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng ngay việc thi công các hạng mục khác để phục vụ công tác thanh tra và tuyệt đối không được triển khai thực hiện giai đoạn 3 của dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

UBND tỉnh giao các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường; UBND thị xã Điện Bàn, các sở, ngành, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện dự án của Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO, việc chấp hành các quy định của pháp luật và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Dự án Khu nhà ở dành cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc do Công ty CP Tư vấn đầu tư Nông nghiệp nông thôn và Dịch vụ Thể thao Du lịch STO (Công ty STO) làm chủ đầu tư, có diện tích 12,64ha.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 6/11/2009 và qua 2 lần điều chỉnh.

UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, dự án khu nhà ở cho người có thu nhập thấp tại Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh rất quan tâm, tạo điều kiện cho chủ đầu tư thực hiện.

Tuy nhiên, dự án này đang triển khai rất chậm so với tiến độ được chấp thuận. Hơn 10 năm triển khai nhưng đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành tiến độ thi công. Việc chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị mà tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự trên địa bàn…

Doanh nghiệp vừa thành lập vài ngày đã trúng đấu giá 9.460m2 'đất vàng' ở Hải Phòng

Ngày 10/10, UBND TP Hải Phòng quyết định thu hồi hơn 22.241m2 (hơn 2,2ha) đất tại số 80 Hạ Lý, phường Hạ Lý (quận Hồng Bàng) và giao UBND quận Hồng Bàng tổ chức đấu giá để thực hiện Dự án phát triển nhà ở, chỉnh trang đô thị.

Trong hơn 2,2ha được thu hồi, TP Hải Phòng phê duyệt hơn 9.460m2 đất ở liền kề, 8.020m2 đất làm đường giao thông và 523m2 đất trồng cây xanh. Hơn 4.237m2 đất còn lại, thành phố giao quận Hồng Bàng quản lý, không để lấn chiếm.

Khu đất rộng 9.460m2 được tổ chức đấu giá ở số 80 Hạ Lý, cách phố đi bộ Thế Lữ và sông Tam Bạc vài chục mét. Khu đất này được cho là có vị trí đắc địa, ở trung tâm thành phố cảng, cách cầu Lạc Long vài trăm mét, cách cầu Hoàng Văn Thụ khoảng 1km.

Ngày 18/10, UBND quận Hồng Bàng đã phê duyệt và công khai phương án đấu giá lô "đất vàng" trên với giá khởi điểm 33.864.423đồng/m2. Tổ chức tham gia đấu giá theo hình thức bỏ giá gián tiếp, trả giá lên theo bước giá là 200.000 đồng/m2.

Tổng giá trị khu đất vàng 9.460m2 theo giá khởi điểm là hơn 320,3 tỷ đồng. Tổ chức tham gia đấu giá phải đặt cọc trước 20% tổng giá khởi điểm (hơn 64 tỷ đồng).

Đăng ký tham gia đấu giá khu đất vàng trên có 3 doanh nghiệp, có trụ sở lần lượt tại Hà Nội, Hải Phòng và Hải Dương.

Giữa tháng 11, Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) có văn bản đề nghị Sở TN&MT Hải Phòng kiểm tra, xác nhận tình trạng chấp hành pháp luật về đất đai đối với 3 doanh nghiệp này trước khi tổ chức đấu giá.

Ngày 17/11, UBND quận Hồng Bàng tổ chức cuộc bán đấu giá lô "đất vàng" tại số 80 Hạ Lý. Kết quả, doanh nghiệp có trụ sở tại quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) trúng với giá 34.199.000đồng/m2.

Tổng số tiền trúng đấu giá lô đất vàng 9.460m2 là hơn 323,5 tỷ đồng, tăng khoảng 3,165 tỷ đồng so với giá khởi điểm được phê duyệt.

Đáng chú ý, doanh nghiệp trúng đấu giá lô "đất vàng" nói trên vừa được thành lập vào ngày 18/10/2022, với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Doanh nghiệp này được thành lập sau khi UBND TP Hải Phòng có quyết định thu hồi, giao đất và phê duyệt giá đất để xây dựng giá khởi điểm, tổ chức đấu giá.

Phân khu Long Island của dự án Novaworld Hồ Tràm

Phân khu Long Island là phân khu tiếp theo trong chuỗi dự án Novaworld Hồ Tràm với loại hình chính là shophouse, nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng có vị trí tuyến đường ven biển Lộc An – Bình Châu, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Dự án Long Island là phân kỳ thứ 6 nằm trong tổng thể dự án Novaworld Hồ Tràm 1.000ha với quy mô phân khu khoảng 40ha, mật độ xây dựng khoảng 25%.

Dự kiến phân khu Long Island gồm các sản phẩm boutique hotel, shophouse với diện tích 6x22m, biệt thự song lập và đơn lập với diện tích 10x23, kết cấu 3 tầng.

Phân khu Long Island của dự án Novaworld Hồ Tràm.
Phân khu Long Island của dự án Novaworld Hồ Tràm.

Long Island nằm trong chuỗi dự án Novaworld Hồ Tràm nên sở hữu những tiện ích nội khu gồm: quảng trường trung tâm, bến du thuyền, hệ thống nhà hàng, phòng tập gym – yoga, công viên nội khu đa dạng, khu spa, đường dạo bộ, vườn hoa, bể bơi, khu vực BBQ, hệ thống an ninh khu vực,…

Từ dự án Long Island dễ dàng di chuyển đến các khu vực lân cận, chẳng hạn: đến UBND xã Phước Thuận 9km; đến chợ Bưng Riềng 6,8km; cách Trạm Quản lý rừng phòng hộ Phước Thuận 13,8km; đến Trung tâm Y tế huyện Xuyên Mộc 15,8km; cách Trường THPT Xuyên Mộc 15,6km; cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100km;…

Dự án Long Island được đầu tư và phát triển bởi Tập đoàn Novaland.

Giá shophouse, liền kề, biệt thự của dự án Long Island được tham khảo trên thị trường dao động ở mức từ 120 – 135 triệu/m2. Dự án được triển khai vào năm 2022 và đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng.