Quảng Nam yêu cầu thu hồi 42,3 tỷ quyết toán vượt tại Dự án cầu Cửa Đại

Ngày 19/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang vừa ký công văn về việc thu hồi số tiền thanh toán, tạm ứng vượt so với giá trị quyết toán được duyệt của các hạng mục, dự án, công trình hoàn thành.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các chủ đầu tư tập trung thu hồi dứt điểm, nộp ngân sách nhà nước số tiền thanh toán tạm ứng vượt so với giá trị quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại các văn bản trước đó. Đồng thời, hằng quý báo cáo kết quả thực hiện, các vướng mắc, đề xuất biện pháp xử lý gửi UBND tỉnh xem xét.

Đối với Kho bạc Nhà nước UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu chỉ đạo Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp và tạo điều kiện để các chủ đầu tư theo các phụ lục đính kèm thực hiện các biện pháp thu hồi đầy đủ số tiền đã chuyển vượt giá trị quyết toán được duyệt; báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo xử lý.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh theo dõi, tham mưu điều chuyển, bố trí vốn để thanh toán, khấu trừ đối với các chủ đầu tư, đơn vị thi công; báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xử lý các phát sinh, vướng mắc. Sở Tài chính chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Cầu Cửa Đại được đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng đến nay số tiền thanh toán vượt vẫn chưa được thu hồi. Ảnh minh họa
Cầu Cửa Đại được đưa vào sử dụng từ năm 2016, nhưng đến nay số tiền thanh toán vượt vẫn chưa được thu hồi. Ảnh: Internet

Theo danh mục dự án công trình thanh toán thừa so với giá trị quyết toán được duyệt từ năm 2022 trở về trước của tỉnh Quảng Nam, tổng số tiền phải thu hồi nộp trả ngân sách nhà nước hơn 54,2 tỷ đồng.

Cụ thể, Ban Quản lý các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam (trước đây là Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai) có số tiền thanh toán vượt cần phải thu hồi lớn nhất với 46,1 tỷ đồng.

Trong đó, công trình cầu Cửa Đại, gói thầu xây dựng phần cầu chính (từ trụ T11 đến trụ T18) số tiền quyết toán vượt lên đến hơn 42,3 tỷ đồng. Công trình này đã khánh thành đưa vào sử dụng từ năm 2016 đến nay nhưng số tiền quyết toán thừa vẫn chưa thu hồi được. Bên cạnh đó, dự án đường nối Khu dân cư Tam Hiệp đến Khu dân cư chợ Trạm cần phải thu hồi hơn 1,7 tỷ đồng thanh toán thừa; dự án Khu dân cư phía Tây đường An Hà - Quảng Phú phải thu hồi hơn 1,9 tỷ đồng thanh toán thừa.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam có số tiền thanh toán vượt phải thu hồi hơn 1,7 tỷ đồng; UBND huyện Nam Trà My phải thu hồi hơn 2,3 tỷ đồng; UBND huyện Núi Thành phải thu hồi hơn 1,1 tỷ đồng; UBND huyện Phú Ninh phải thu hồi hơn 1 tỷ đồng; UBND huyện Tiên Phước phải thu hồi hơn 639 triệu đồng; Sở Khoa học và Công nghệ phải thu hồi hơn 318 triệu đồng; Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Đông Giang phải thu hồi 505 triệu đồng; TTYT huyện Nam Giang phải thu hồi 523 triệu đồng; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phải thu hồi hơn 201 triệu đồng…

Được biết, Cầu Cửa Đại dài 1.481 m, rộng 25,5 m, phần đường dẫn dài 16,8 km. Giai đoạn đầu lập dự án vào năm 2008, cầu Cửa Đại có tổng mức đầu tư 2.480 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thời gian thi công kéo dài, giá cả biến động nên công trình đã tăng tổng mức đầu tư lên đến 3.450 tỷ đồng.

Dự án KDL Bến Thành - Long Hải tiếp tục xin điều chỉnh

Ngày 11/7 vừa qua, ngành chức năng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo điều chỉnh dự án Khu du lịch Bến Thành – Long Hải (tên thương mại Wyndham Tropicana) tại tỉnh lộ 44A, thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự án Khu du lịch Bến Thành – Long Hải được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư ngày 20/9/2007 với diện tích 12,6 ha, vốn đầu tư 159 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bến Thành – Long Hải.

Từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay, chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Bến Thành – Long Hải đã đưa vào hoạt động kinh doanh phía biển từ năm 2013 (gồm 51 phòng khách sạn – bungalow và 01 spa massage), chưa đưa toàn bộ dự án vào hoạt động kinh doanh.

Lý giải về nguyên nhân dự án chưa được đưa vào hoạt động toàn bộ, Chủ đầu tư dự án cho biết là do các công trình đang hoạt động phía biển xuống cấp trầm trọng vì vận hành lâu năm, bên cạnh đó là tình hình kinh tế biến động.

Được biết, ngày 11/8//2022, Công ty Cổ phần Bến Thành – Long Hải có văn bản gửi Sở Kế hoạch – Đầu tư đề nghị điều chỉnh dự án với các nội dung: thay đổi người đại diện pháp luật; điều chỉnh mục tiêu đầu tư từ “kinh doanh du lịch biển” thành “khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển cao cấp với các hoạt động vui chơi giải trí kết hợp tham quan du lịch”; tăng tổng vốn đầu tư tăng từ 159 tỷ đồng lên hơn 7.054 tỷ đồng,…

Sau khi nghe báo cáo, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện thủ tục xin điều chỉnh dự án, tiến độ đầu tư; Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát quy trình, hồ sơ, thủ tục, làm rõ tính pháp lý của việc chủ đầu tư chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý.

Phối cảnh dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải tại thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ (Ảnh Internet)
Phối cảnh dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải. Ảnh: Internet

Liên quan đến việc điều chỉnh dự án Khu du lịch Bến Thành – Long Hải, sau 11 năm được UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư, năm 2018 dự án này tiếp tục được chấp thuận chủ trương bổ sung chức năng “căn hộ du lịch” tại Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 27/7/2018.

Đến năm 2020, chủ đầu tư dự án Khu du lịch Bến Thành – Long Hải tiếp tục xin được điều chỉnh quy hoạch 1/500 với các nội dung: giữ nguyên tính chất, chức năng, mật độ xây dựng của khu du lịch, chỉ điều chỉnh phân khu chức năng, vị trí một số công trình kiến trúc, mạng lưới hạ tầng kỹ thuật. Lý do điều chỉnh quy hoạch này được chủ đầu tư đưa ra là để đáp ứng nhu cầu, xu hướng đầu tư phát triển kinh doanh du lịch cũng như phù hợp với yêu cầu của đối tác vận hành dự án.

Cũng trong thời gian này, Công ty Cổ phần Phát Đạt đã thông qua việc nhận chuyển nhượng 99% vốn góp tại công ty Cổ phần Bến Thành – Long Hải. Theo đó, HĐQT Công ty Cổ phần Phát Đạt giao và ủy quyền cho ông Bùi Quang Anh Vũ, Tổng giám đốc được toàn quyền quyết định giá chuyển nhượng phần vốn góp theo đúng quy định của pháp luật.

Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Phát Đạt đã dùng quyền sở hữu tài sản (bao gồm toàn bộ cổ phần và quyền sử dụng đất) tại dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải do Công ty Cổ phần Bến Thành - Long Hải làm chủ đầu tư để bổ sung tài sản đảm bảo cho các đợt phát hành trái phiếu Lần 1, Lần 3, Lần 6, Lần 7 của năm 2021 và Lần 1 năm 2022 của công ty. Các lô trái phiếu lần lượt gồm: Mã trái phiếu PDRH2123001, PDRH2123003, PDRH2123006, PDRH2123007 và PDRH2224001.

Dự án Khu du lịch Bến Thành - Long Hải có diện tích khoảng 12,5 ha, tổng mức đầu tư khoảng 450 tỉ đồng, được xây dựng với mục tiêu trở thành một khu du lịch biển và biệt thự nhà vườn.

Dự án nằm trong 5 cụm du lịch trọng điểm, được tập trung đầu tư của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2020 theo chủ trương đã được phê duyệt. Ngoài ra, có 4 cụm du lịch trọng điểm khác là TP. Vũng Tàu, Núi Dinh, Hồ Tràm - Hồ Cốc - Bình Châu và Côn Đảo.

Giai đoạn một của dự án có đã hoàn thành năm 2007 và đi vào hoạt động trên diện tích 2,5 ha (bao gồm 24 phòng bungalow có diện tích 40 m2/phòng, 27 phòng nhà nghỉ).

Giai đoạn hai của dự án triển khai xây dựng trên diện tích 2,7 ha với 50 phòng bungalow, các khách sạn xe cổ, biệt thự du thuyền, hệ thống bảo tàng, với tổng mức đầu tư cho giai đoạn này là 106 tỉ đồng.

Giai đoạn ba của dự án được xây dựng trên phần diện tích 7,236 ha (500 biệt thự có diện tích 170 m2/căn), với tổng mức đầu tư hơn 300 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay dự án này vẫn chưa đưa toàn bộ dự án vào hoạt động theo kế hoạch và đang gây ra sự lãng phí rất lớn.

Đà Nẵng sẽ phê duyệt 9 quy hoạch phân khu đô thị trong năm 2023

Ngày 19/7, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân Thành phố, đại biểu Lê Văn Dũng đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng về tiến độ thực hiện các quy hoạch phân khu trên địa bàn Thành phố.

Theo ông Lê Văn Dũng, rất nhiều dự án quan trọng trên địa bàn Thành phố đang chờ phê duyệt phân khu, tuy nhiên tiến độ chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Quyền lợi của người dân vì thế bị “treo” tại các dự án.

Dẫn ví dụ về dự án Ga đường sắt, đại biểu Lê Văn Dũng cho biết, hơn 2.000 hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi dự án này.

“Theo các quy định của pháp luật, quy hoạch sử dụng đất mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hằng năm thì người dân không bị hạn chế quyền theo quy định, được quyền xây dựng, được quyền tách thửa. Nếu có quy hoạch sử dụng đất mà quá 3 năm không thực hiện thu hồi đất thì người dân không bị hạn chế quyền lợi. Tuy nhiên, chúng ta đã hạn chế quyền lợi của người dân trong thời gian quá lớn, người dân kêu cứu rất nhiều. Chúng ta dùng cái quyền của cơ quan nhà nước để hạn chế quyền hợp pháp của người dân. Tôi cho rằng như vậy chưa thỏa đáng. Cần phải thấu hiểu khó khăn của người dân tại các dự án treo”, ông Dũng phản ánh.

Thành phố Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các phân khu đô thị. Ảnh: Báo Đầu tư
Thành phố Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các phân khu đô thị. Ảnh: Báo Đầu tư

Đại biểu Lê Văn Dũng đề nghị, Thành phố Đà Nẵng cần đẩy nhanh các quy hoạch phân khu để tháo gỡ khó khăn tại các dự án treo nhiều năm qua.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, ông Phùng Phú Phong, Thành phố đang triển khai 9 quy hoạch phân khu đô thị. Tất cả các dự án đô thị đều nằm trong 9 phân khu chức năng này. Hiện đã hoàn thành các thủ tục, đang đến giai đoạn thẩm định và trình phê duyệt.

Theo ông Phong, Thành phố đã gần 20 năm phát triển đô thị, có những khu vực phát triển rất nóng. Vì thế kéo theo chuyện điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhiều lần, tập trung dân số tại một số khu vực, hạ tầng thiếu…

Việc thực hiện các quy hoạch phân khu gặp nhiều vướng mắc, phát sinh nhiều yếu tố, đồng thời phải đảm bảo chặt chẽ theo quy định, rà soát tất cả các chỉ tiêu từ dân số đến hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Thời gian thực hiện đề án phân khu kéo dài hơn 400 ngày…

“Thành phố đang xử lý những khó khăn và vướng mắc để đẩy nhanh thực hiện các quy hoạch phân khu. Đây là giai đoạn nước rút vì vậy Sở Xây dựng sẽ tham mưu cho UBND Thành phố trong năm 2023 phê duyệt 9/9 phân khu đô thị và 6/10 phân khu chức năng”, ông Phong thông tin.

Các quy hoạch phân khu đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng gồm Đô thị sườn đồi, Đô thị huyện lỵ Hòa Vang, Cảng biển Liên Chiểu, Đổi mới sáng tạo, Công nghệ cao (không bao gồm phần diện tích để triển khai dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng). Ngoài ra còn có phân khu đô thị Trung tâm lõi xanh, Sân bay, Ven vịnh Đà Nẵng, Ven sông Hàn và bờ Đông.

Minh Lương: Dự án khu đô thị chợ mới & TTTM tại Kiên Giang

Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương có vị trí tọa lạc tại mặt tiền đường Quốc lộ 63, thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Dự án cách tuyến Quốc lộ 61 chỉ 600 m và cách cầu Cái Lớn nối liền huyện Châu Thành và Huyện Minh Lương chỉ 7 km, thuận lợi cho việc di chuyển đến các khu vực trong vùng.

Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương có tổng diện tích 39,9 ha, được thiết kế với các hạng mục khu dân cư, khu chợ và các hệ thống tiện ích. Dự án được chia làm 3 giai đoạn xây dựng bao gồm:

Giai đoạn 1: Có tổng diện tích 4,73 ha, tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng như đường giao thông, hệ thống thoát nước, điện lưới và công trình công cộng.

Giai đoạn 2: Có tổng diện tích 4,84 tập trung xây dựng vào các khu đô thị mới, bao gồm khu dân cư và các tiện ích công công như trường học, bệnh viện, khu vui chơi, công viên…

Giai đoạn 3: Có tổng diện tích 9,94 ha, được xây dựng với hạng mục khu đô thị mới và chợ Minh Lương. Được chia thành 410 lô đất nền với diện tích từ 100 – 150 m2.

Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương
Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương.

Tại dự án Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương sở hữu hệ thống tiện ích nội khu phục vụ cuộc sống hằng ngày bao gồm: Chợ Minh Lương, trung tâm thương mại, hệ thống tường học, công viên cây xanh và vành đai xanh, hệ thống y tế, hệ thống bãi đỗ xe…

Bên cạnh đó, từ dự án trong bán kính 5 km cư dân có thể tiếp cận được những hệ thống tiện ích ngoại khu lân cận như: Bảo hiểm xã hội huyện Châu Thành, UBND huyện Châu Thành, công an huyện Châu Thành, Bệnh viện Đa khoa huyện Châu Thành, UBND thị trấn Minh Lương, trường THPT Châu Thành, hệ thống các ngân hàng…

Chủ đầu tư dự án Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương là Công ty TNHH Đầu tư XNK Phương Anh Kiên Giang, Song Vi VN Group là đơn vị phân phối của dự án.

Công ty TNHH Đầu tư XNK Phương Anh Kiên Giang được thành lập ngày 25/03/2022, đặt trụ sở tại tổ 3, ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang. Hoạt động trong các lĩnh vực như: Chế biến, bảo quản thủy sản; Kinh doanh bất động sản, vận tải hàng hóa…

Dự án Khu đô thị chợ mới & TTTM Minh Lương được ra mắt thị trường vào tháng 06/2023, các sản phẩm tại dự án được mở bán với mức giá chỉ từ 9 – 11 triệu đồng/m2.