Chuyển hàng nghìn căn hộ condotel ở Đà Nẵng thành chung cư

Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vừa ký 2 quyết định cho phép chủ đầu tư được chuyển mục đích sử dụng xây dựng 4 tòa tháp thuộc dự án Đà Nẵng Times Square (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) của Công ty Cổ phần Kim Long Nam.

Cụ thể, TP Đà Nẵng cho phép Kim Long Nam được chuyển mục đích sử dụng đất đối với 2.272 m2 đất thương mại dịch vụ (1.338 m2 của lô CT1 và 934 m2 của lô CT2); 1.716 m2 đất thương mại dịch vụ (904 m2 của lô CT3 và 812 m2 của lô CT7) để sử dụng vào mục đích đất ở tại đô thị, xây dựng nhà chung cư.

Thời hạn sử dụng đất của các lô đất trên đến ngày 30/3/2056. Để triển khai các quyết định trên, UBND TP Đà Nẵng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xác định giá đất theo mục đích và thời hạn sử dụng đất, báo cáo Hội đồng thẩm định giá đất TP trình UBND TP xem xét quyết định.

Đồng thời, Sở TN&MT phối hợp với UBND quận Sơn Trà và các đơn vị liên quan bàn giao đất trên thực địa. Dự án Đà Nẵng Times Square nằm tại góc đường Võ Nguyên Giáp - Phạm Văn Đồng, đối diện Công viên Biển Đông và án ngữ mặt tiền biển Đà Nẵng.

Dự án có tổng diện tích khu đất 2,1 ha, diện tích xây dựng là 1,58 ha; loại hình căn hộ là condotel, penthouse, khởi công quý II/2017 và được chủ đầu tư hứa hoàn thành vào quý I/2019. Tuy nhiên, đến nay dự án mới đang xây dựng phần thô.

Đà Nẵng Times Square được triển khai xây dựng ban đầu với quy mô gồm một tòa khách sạn cao 60 tầng (cao nhất Đà Nẵng và đã xong phần thô), ngoài ra còn có các tòa căn hộ condotel cao từ 40 đến 50 tầng.

Hàng nghìn căn hộ condotel ở Đà Nẵng thành chung cư. Ảnh: Dũng Đình.
Hàng nghìn căn hộ condotel ở Đà Nẵng thành chung cư. Ảnh: Dũng Đình

Trước đó, tháng 2/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 phân khu quy hoạch số 1 tại Cocobay, trong đó có nội dung chuyển đổi condotel thành căn hộ chung cư.

Theo đó, 1.016 căn condotel trong tổng số 1.856 căn đang xây dựng tại tòa nhà Cổ Cò 1, 2, 3 được chuyển thành căn hộ chung cư và 544 căn condotel trong tổng số 1.657 căn tại công trình chưa xây dựng ở tòa nhà Cocobay Tower cũng được chuyển thành căn hộ chung cư.

Quyết định này cho phép chuyển đổi các công trình condotel cao tầng chưa xây dựng tại các cụm HH4, HH6, HH7 thành căn hộ chung cư, biệt thự, nhà liền kề, đồng thời bổ sung quy hoạch một số công trình để bố trí voăn phòng quản lý, công trình phụ trợ, trường học, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, trung tâm thương mại, nhà xe... đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân.

Lãnh đạo Đà Nẵng giao Văn phòng Đăng ký đất đai TP lập thủ tục thu hồi, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trao cho người sử dụng đất đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định.

Công ty Kim Long Nam có trách nhiệm nộp tiền sử dụng đất, thực hiện đầu tư dự án theo đúng nội dung tại Quyết định 4680/2020 của UBND TP Đà Nẵng.

Quy hoạch đô thị Biển Động hơn 1.850 ha tại Bắc Giang

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành quyết định phê duyệt Quy hoạch chung đô thị Biển Động, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đến năm 2035 (tỷ lệ 1/5.000).

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính xã Biển Động, huyện Lục Ngạn. Ranh giới phía Bắc giáp xã Kim Sơn, huyện Lục Ngạn; phía Nam giáp xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn và xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động; phía Đông giáp xã Cẩm Đàn, Quế Sơn và Chiên Sơn, huyện Sơn Động; phía Tây giáp xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn.

Quy mô diện tích lập quy hoạch 1.854,22ha. Dự báo đến năm 2035, quy mô dân số khoảng 13.000 người.

Về tính chất, đô thị Biển Động là đô thị loại V, trên trục đô thị hóa phát triển theo hướng Đông - Tây (QL31) tỉnh Bắc Giang. Là trung tâm tiểu vùng phía Đông Bắc huyện Lục Ngạn. Là đô thị vệ tinh, chuyên ngành, phát triển thương mại dịch vụ, đầu mối, công nghiệp, du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với nông nghiệp công nghệ cao và văn hóa bản địa.

Theo định hướng phát triển không gian và các khu vực phát triển, phân vùng kiểm soát phát triển. Đô thị được phân thành 3 vùng kiểm sát phát triển.

Vùng 1 - Vùng lõi: là vùng khuyến khích phát triển, thu hút đầu tư xây dựng đầy đủ các chức năng đô thị. Các khu chức năng và công trình được xây dựng với quy mô từ nhỏ đến lớn và áp dụng các chỉ tiêu sử dụng đất đa dạng (thấp dần từ lõi ra các hướng).

Vùng 2 - Vùng đệm: là vùng hạn chế phát triển - là khu vùng sản xuất nông lâm nghiệp gắn liền với các khu chức năng ở hiện trạng, các khu chức năng du lịch, dịch vụ sinh thái. Khu vực này hạn chế xây dựng các công trình quy mô lớn, áp dụng các chỉ tiêu sử dụng đất thấp, có tính chất sinh thái.

Vùng 3 - Vành đai xanh: là vùng bảo vệ nguyên trạng về kết cấu địa hình, cấu trúc cảnh quan. Chỉ tiến hành các hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp và xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ trực tiếp cho các hoạt động này.

Về không gian tổng thể đô thị, đô thị Biển Động được phân thành 5 khu chức năng gồm khu 1 - khu vực tập trung xây dựng đô thị là khu trung tâm tổng hợp đô thị, tổ chức không gian theo dạng tập trung.

Khu 2 - khu vực sản xuất nông lâm nghiệp, đô thị và dịch vụ Sinh thái Đồng Man là khu sản xuất nông lâm nghiệp và dịch vụ du lịch sinh thái, tổ chức không gian theo dạng cành nhánh.

Khu 3 - thung lũng Xanh thôn Thảo, Ba Lều là khu sản xuất nông nghiệp và dịch vụ sinh thái, cộng đồng, tổ chức không gian theo dạng cành nhánh.

Khu 4 - khu vực sản xuất nông lâm nghiệp và dịch vụ sinh thái Bắc sông Thảo là khu sản xuất nông nghiệp và du lịch sinh thái, dịch vụ cộng đồng, tổ chức không gian theo dạng cành nhánh.

Khu 5 - khu vực sản xuất nông lâm nghiệp và dịch vụ cộng đồng Thùng Thình là khu vực sản xuất nông lâm nghiệp và dịch vụ cộng đồng, , tổ chức không gian theo dạng cành nhánh

Các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư bao gồm: Triển khai các dự án khu vực trung tâm đô thị. Xây dựng các công trình công cộng đô thị như UBND thị trấn mới, trường học, chợ, nhà văn hóa, sân thể thao. Cải tạo hạ tầng giao thông trục chính đô thị như QL31, các đường trục chính BN1, BN2. Thu hút đầu tư, xây dựng các trung tâm thương mại dịch vụ: ưu tiên các công trình dọc QL31 (khu vực cửa ngõ phía Tây, khu vực UBND xã hiện trạng). Thu hút đầu tưu, xây dựng hạ tầng du lịch: khu du lịch, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ...

Đồng Nai xác định lại giá đất hàng loạt dự án để truy thu

Trong số các dự án phải xác định lại giá đất, dự án Khu dân cư phường Thống Nhất do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Công nghiệp D2D làm chủ đầu tư có vị trí đắc địa nhất, nằm ở khu vực sầm uất tại trung tâm TP. Biên Hòa. Dự án này có quy mô 34 ha, tổng mức đầu tư hơn 850 tỷ đồng. Đây là dự án có cơ sở hạ tầng hiện đại bậc nhất ở Đồng Nai, giá bán nhà, đất cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án Khu dân cư phường Thống Nhất được Sở Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng thẩm định giá đất và UBND tỉnh Đồng Nai xác định vị trí như chưa có hạ tầng kết nối từ dự án liền kề, trong khi dự án liền kề đã bàn giao hạ tầng cho địa phương quản lý. Việc thẩm định giá đất chưa phù hợp với thực tế đã gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Trên cơ sở của kết luận thanh tra, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã rà soát, thực hiện xác định lại đơn giá đất của hàng loạt dự án để làm căn cứ thu tiền sử dụng đất, tiền thuế đất theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Ngọc Thường – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai nhận định, trước đây đơn vị tư vấn có bất cập dẫn đến xác định giá đất chưa sát thực tế.

Một góc KDC phường Thống Nhất. Ảnh: VH.
Một góc KDC phường Thống Nhất. Ảnh: VH.

Về phương án khắc phục, ông Thường cho biết sẽ tiến hành rà soát, thẩm định lại và truy thu tiền sử dụng đất: “Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi chào giá và yêu cầu các đơn vị tư vấn xác định giá đất theo kế hoạch của UBND tỉnh đã phê duyệt năm 2023. Khi họ có chào giá, gửi hồ sơ thì Sở Tài nguyên và Môi trường chọn đơn vị tư vấn để thực hiện định giá theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Khi đó, tư vấn họ sẽ xem xét các yếu tố về hạ tầng thế nào để tính thêm yếu tố lợi thế đó vào giá đất cho phù hợp”.

Một trong những đơn vị được Thanh tra Chính phủ chỉ ra có sai sót, khuyết điểm trong hàng loạt dự án là Cục Thuế tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, trong số các dự án phải xác định lại giá đất, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai chậm xác định tiền thuê đất, chậm xác định và thông báo tiền phải nộp với các dự án được gia hạn thời gian sử dụng đất, giảm tiền thuê đất không đúng quy định, chưa thu tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

Ông Đậu Đức Anh – Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đồng Nai cho biết: Trước khi Luật Đất đai 2013 ra đời thì chưa có quy định rõ về các thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ thuế. Do đó, cơ quan thuế xác định nghĩa vụ thuế trên cơ sở các thông tin của các sở ngành cung cấp. Theo ông Đức Anh, những dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ xảy ra trước thời điểm Luật Đất đai 2013 có hiệu lực.

“Cơ quan thuế đã chỉ đạo khắc phục tình trạng trên. Người nộp thuế cũng đã khắc phục các sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Thời gian tới, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trên địa bàn từ việc cung cấp thông tin cho đến xác định thông tin chính xác thì cơ quan thuế sẽ thực hiện đầy đủ theo quy định pháp luật”, ông Đức Anh nói.

Dự án tổ hợp Sunset Town tại Phú Quốc từ 17 – 35 tỷ đồng/căn shophouse

Sunset Town Phú Quốc (Thị trấn Hoàng Hôn) có vị trí tại bờ Tây Nam của Phú Quốc, thuộc Phường An Thới, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Dự án năm liền kề tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, kết nối trực tiếp đến cảng hàng không Phú Quốc.

Sunset Town Phú Quốc có quy mô 39,9 ha được thiết kế xây dựng với mô hình căn hộ và shophouse. Dự án được phân thành các phân khu bao gồm:

- Sun Premier Village Primavera (shophouse Địa Trung Hải): Có diện tích khoảng 15 ha, cung cấp ra thị trường bao gồm 289 căn shophouse mang phong cách Địa Trung Hải Amalfi. Mỗi căn shophouse có diện tích 120 – 320 m2 được xây dựng xao từ 3 – 6 tầng.

- Shophouse The Center: Có diện tích 16,9 ha, cung cấp ra 364 căn shophouse mang phong cách kiến trúc Taormina nằm ngay trung tâm của thị trấn Hoàng Hôn. Các sản phẩm có diện tích từ 120 – 320 m2 với chiều cao xây dựng 5 tầng.

- Sun Grand City Hillside Residence: Có diện tích khoảng 16.902 m2 với mật độ xây dựng 42%, sở hữu 1.251 căn hộ và 63 căn shophouse khối đế. Trong đó, được thiết kế bao gồm 8 tòa tháp với chiều cao không quá 8 tầng, chỉ có tòa biểu tượng như Hillside Residence mới có chiều cao từ 16 – 20. Mỗi căn hộ có diện tích từ 25 – 55 – 70 – 102 m2.

dự án Sunset Town Phú Quốc
Phối cảnh dự án Sunset Town Phú Quốc.

Dự án Sunset Town Phú Quốc sở hữu các công trình biểu tượng như: Ga cáp treo Hòn Thơm, Cầu Hôn, Sun Signature Show, Sun Signature Gallery, tháp đồng hồ. Cùng các tiện ích nổi bật với quảng trường Con Sò, Spanish Step, thác nước trăm vòi, thang Rồng, cổng Pompeii…

Chủ đầu tư dự án Sunset Town Phú Quốc là Tập đoàn Sun Group, đây là đơn vị đầu tư và phát triển của hàng loạt dự án tại Phú Quốc như: Khu du lịch nghỉ dưỡng Sunrise Park Villa, Khu du lịch nghỉ dưỡng Hon Thom Paradise Island, dự án Sun Secret Valley, Khu đô thị Sun Grand City New An Thoi.

Các sản phẩm tại dự án có mức giá bán tham khảo trên thị trường từ 17 – 35 tỷ đồng/căn shophouse và các sản phẩm căn hộ có mức giá từ 4,9 – 11,7 tỷ đồng/căn.