TP HCM bán đấu giá lần thứ tư 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm

3.790 căn hộ này đã qua 3 lần đấu giá không có kết quả. Cụ thể, lần đầu đầu tiên là năm 2017, thành phố đã tổ chức đấu giá với mức giá khởi điểm là 8.800 tỷ đồng nhưng không đơn vị nào tham gia.

Lần thứ 2 là tháng 2/2018, TP HCM tổ chức bán đấu giá đã đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư với giá khởi điểm 9.100 tỷ đồng nhưng không có kết quả.

Lần thứ 3 là vào tháng 6/2021, số tiền khởi điểm đấu giá được UBND TP HCM đưa ra là 9.900 tỷ đồng nhưng không thành công.

Đây là số căn hộ tái định cư thuộc khu 38,4ha phường Bình Khánh (TP Thủ Đức), nằm trong chương trình 12.500 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm đã hoàn thành từ năm 2015.

Dù đã hoàn thiện gần 8 năm qua nhưng hàng nghìn căn hộ thuộc dự án khu tái định cư Thủ Thiêm xây xong vẫn không có người dân vào ở, bán đấu giá nhiều lần vẫn không có người mua, tiếp tục kéo dài sự lãng phí nghiêm trọng. Sau thời gian dài bị bỏ hoang, dự án xuống cấp nên TP HCM phải chi hàng chục tỷ đồng để bảo trì, thuê người quản lý.

Khu tái định cư Bình Khánh do nhiều chủ đầu tư như Tiến Phước, Trần Thái, Thuận Việt, Đức Khải, Keppel Land… xây dựng và hoàn thành từ năm 2013 để phục vụ nhu cầu của người dân bị giải tỏa khi thực hiện dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. Với 12.280 căn hộ trên diện tích gần 86ha, đây là khu tái định cư lớn nhất TP HCM tính đến nay.

TP. HCM: Đưa 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm ra bán đấu giá lần 4 (ảnh minh họa)
TP HCM đưa 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm ra bán đấu giá lần 4. Ảnh: Người Lao động

Dự án bao gồm 3 khu: khu 30,2ha Bình Khánh có 4.216 căn hộ; khu 38,4ha Bình Khánh có 6.220 căn hộ; khu 17,3ha An Phú – Bình Khánh có 1.844 căn hộ .

Với diện tích 38,4ha, nơi đây vẫn giữ được danh hiệu "Khu tái định cư lớn nhất TP HCM" sau gần một thập kỷ. Theo đề nghị của TP HCM, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đã có kết luận sẽ chuyển sang bán đấu giá.

Hiện nay, UBND TP HCM đã có quyết định giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM triển khai phương án tổ chức. Hiện giá khởi điểm vẫn chưa được các ban ngành công bố.

Lý giải về điều này, chuyên gia bất động sản cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến không doanh nghiệp nào tham gia đấu giá là bài toán tài chính.

Theo quy định, doanh nghiệp khi tham gia đấu giá phải ký quỹ 20% giá khởi điểm. Nếu đơn vị trúng đấu giá thì trong vòng một tháng phải nộp 50% giá trị trúng đấu giá, 50% còn lại nộp trong vòng 90 ngày. Việc huy động số tiền khoảng 10.000 tỷ đồng trong 3 tháng là điều không dễ với hầu hết các doanh nghiệp bất động sản hiện nay. Trong khi đó, TP HCM không xé lẻ căn hộ để bán.

Quảng Nam 'chốt' tiến độ hoàn thành 2 dự án nhà ở

UBND tỉnh Quảng Nam vừa quyết định gia hạn tiến độ hoàn thành đối với 2 dự án Khu đô thị Thiên Ân và Khu đô thị, dịch vụ du lịch ven sông Cổ Cò tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

Cụ thể, với dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Thiên Ân, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện đến hết tháng 12/2024 hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ dự án. Dự án này do Công ty CP Vinaconex 25 làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị, dịch vụ du lịch ven sông Cổ Cò được UBND tỉnh Quảng Nam điều chỉnh tiến độ đến hết tháng 5/2024 hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng toàn bộ dự án. Dự án này do Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam thực hiện.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Vinaconex 25 và Công ty TNHH Phú Gia Thịnh Quảng Nam phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã Điện Bàn trong công tác quản lý hiện trạng, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, phát sinh trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; thực hiện các thủ tục có liên quan đến đất đai, nghĩa vụ tài chính và các thủ tục về đầu tư, xây dựng và tập trung nhân lực, thiết bị triển khai thi công hoàn thành toàn bộ dự án đảm bảo tiến độ điều chỉnh.

Cùng đó, các chủ đầu tư trên không được ủy quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên danh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng cho thuê, thuê mua, mua bán nhà ở, hợp đồng đặt cọc các khoản giao dịch về nhà ở hoặc kinh doanh quyền sử dụng đất trong dự án theo quy định.

Đồng thời, các doanh nghiệp này phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí; phối hợp cơ quan liên quan hoàn thành thủ tục xác định phê duyệt mức thu tiền sử dụng đất của dự án; quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị này còn phải lập tiến độ chi tiết dự án, trình Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn thẩm định, làm cơ sở quản lý tiến độ và triển khai thực hiện dự án.

Tin bất động sản ngày 1/3: TP HCM bán đấu giá lần thứ tư 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm
Quảng Nam "chốt" tiến độ hoàn thành 2 dự án nhà ở. Ảnh minh họa

Đặc biệt, UBND tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh, nghiêm cấm các chủ đầu tư chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng đất không đúng quy định của Nhà nước; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản tại dự án.

Trường hợp UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý điều chỉnh tiến độ mà công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vướng mắc không triển khai thực hiện được, doanh nghiệp chủ động báo cáo đề xuất hướng xử lý…

UBND tỉnh Quảng Nam cũng giao UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống cho nhân dân trong vùng dự án, dứt điểm bàn giao mặt bằng để triển khai thi công, hoàn thành toàn bộ dự án đảm bảo thời gian điều chỉnh tiến độ.

Trong trường hợp khó khăn, không hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chủ đầu tư không phối hợp, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án, chủ động báo cáo đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh dự án, đưa vào chỉnh trang hoặc dừng thực hiện đối với phần diện tích chưa được bồi thường, giải phóng mặt bằng để kết thúc dự án, không điều chỉnh tiến độ nhiều lần.

Ở diễn biến liên quan, trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất gia hạn tiến độ cho hàng loạt dự án bất động sản khác trên địa bàn. Những dự án này được tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành, nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023 và năm 2024.

Đơn cử, đến hết tháng 12/2023, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Ngân Câu do Công ty CP Vinaconex 25 làm chủ đầu tư phải hoàn thành toàn bộ dự án (giãn tiến độ thêm 24 tháng so với tiến độ đã được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận).

Tương tự, tỉnh Quảng Nam cũng thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng nhà ở do Công ty TNHH Đại Việt làm chủ đầu tư. Theo đó, đối với dự án Khu dân cư mới Bình An 2, đến hết tháng 3/2023 hoàn thành toàn bộ dự án (giãn tiến độ thêm 24 tháng so với tiến độ đã được UBND tỉnh chấp thuận).

Dự án Khu đô thị An Phú, đến hết tháng 4/2023 hoàn thành toàn bộ dự án (giãn tiến độ thêm 24 tháng so với tiến độ đã được UBND tỉnh chấp thuận).

Mặt khác, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Phú Thịnh do Công ty TNHH MTV Dịch vụ tổng hợp Phước Nguyên làm chủ đầu tư có quyết định đến hết tháng 4/2023 hoàn thành toàn bộ dự án (giãn tiến độ thêm 24 tháng so với tiến độ đã được UBND tỉnh chấp thuận).

Hay, dự án Khu đô thị Yến Hà My tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc của Công ty TNHH Yến Hà My được gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2023.

Dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa 1 tại xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành, huyện Núi Thành được điều chỉnh gia hạn tiến độ đến hết tháng 6/2023.

Hải Phòng: Thu hồi hơn 13,5 nghìn m² đất vàng bỏ hoang giữa lòng thành phố

UBND TP Hải Phòng vừa có thông báo thu hồi 13.524,9m² đất tại lô 20A Lê Hồng Phong do Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE được giao thực hiện dự án Trung tâm thương mại EIE nhưng bỏ hoang cả chục năm nay.

Theo hồ sơ địa chính, ngày 2/12/2005, UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 2803/QĐ-UB giao hơn 31.000m² đất (mặt bằng sạch) tại lô 20A, đường Lê Hồng Phong, Khu đô thị mới Ngã 5-Sân bay Cát Bi (trên địa bàn phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền) cho Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE (Công ty EIE) thực hiện dự án Trung tâm thương mại EIE.

Thay vì xây dựng Trung tâm thương mại EIE với hạng mục chính tòa nhà 21 tầng, Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE đã cho thuê khoảng 1/2 diện tích khu đất để một đối tác xây dựng siêu thị Big C Hải Phòng (siêu thị GO). Hơn 13,5 nghìn m² còn lại nằm ngay tại ngã tư Lê Hồng Phong - Nguyễn Bỉnh Khiêm, lô đất thương mại, dịch vụ có vị trí đắc địa tại Hải Phòng vẫn bị doanh nghiệp bỏ hoang hóa từ khi có quyết định giao, cho thuê đất đến nay.

Tháng 6/2020, UBND TP Hải Phòng có quyết định gia hạn 24 tháng sử dụng đất nhằm tạo điều kiện cho Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại EIE. Tuy nhiên, trong thời gian này, dự án xây dựng trung tâm thương mại cao 21 tầng của Công ty vẫn “án binh bất động“. Tháng 8/2022, lần nữa UBND TP Hải Phòng có văn bản cho phép giãn thời gian sử dụng đất đối với Công ty…

Hơn 13,5 nghìn m² đất thương mại bị bỏ hoang trong nhiều năm. Ảnh: Phá
Hơn 13,5 nghìn m² đất thương mại bị bỏ hoang trong nhiều năm. Ảnh: Pháp luật xã hội

Tháng 10/2022, sau các lần gia hạn và giãn thời gian sử dụng đất, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại EIE được xác định không có các hoạt động đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư được phê duyệt, vẫn để hoang hóa 13.524,9m² đất thương mại giữa nội thành Hải Phòng, gây lãng phí tài nguyên đất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất UBND TP Hải Phòng thu hồi diện tích đất này để TP Hải Phòng quản lý.

Theo xác định của UBND TP Hải Phòng, chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại EIE tại số 20A Lê Hồng Phong đã có hành vi vi phạm quy định về việc đã hết thời hạn được gia hạn thực hiện dự án mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng được quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai.

Tại thông báo này, UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng UBND quận Ngô Quyền, UBND phường Đằng Giang thực hiện việc thu hồi 13.524,9m² đất thương mại, dịch vụ bị Công ty TNHH Du lịch và Đầu tư EIE để hoang hóa 17 năm. Đồng thời, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã cấp cho Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư EIE tại khu đất này.

Công ty EIE có trách nhiệm chấp hành nghiêm quyết định thu hồi đất của UBND TP Hải Phòng; di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi khu đất thu hồi để bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường; bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc sử dụng đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường quản lý theo quy định sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND TP Hải Phòng.

Dự án đất nền Duyên Hải Garden tại Lào Cai có giá từ 7 triệu đồng/m2

Duyên Hải Garden có vị trí tọa lạc tại đường N5, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Dự án nằm gần kề tuyến đường Quốc lộ 4D thuận tiện di chuyển đến các vùng và trung tâm thành phố Lào Cai. Bên cạnh đó từ dự án thuận tiện di chuyển qua Trung Quốc bằng các cửa khẩu tại đây.

Duyên Hải Garden có tổng diện tích 4.752,4 m2, mật độ xây dựng 80%. Dự án được thiết kế xây dựng với loại hình đất nền, cung cấp ra thị trường chỉ 47 lô có diện tích 94 – 121 m2.

Dự án với phương án thiết kế 1 trệt 1 lầu, tổng diện tích sàn dự kiến là 7.620,3 m2.

Từ dự án, cư dân thuận tiện di chuyển đến các tiện ích ngoại khu lân cận như: Cách Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải 500 m2, cách Kim Thành Logistics 2,8 km, cách cửa khẩu Kim Thành 3 km, cách chợ Cốc Lếu 3,2 km, cách cửa khẩu Quốc Tế Lào Cai 3,5 km, cách BV đa khoa tỉnh 4 km, cách ga Lào Cai 5,6 km, cách trung tâm thành phố Lào Cai 6 km…

Chủ đầu tư dự án Duyên Hải Garden Lào Cai là Công ty Cổ phần Đầu tư MBA (Thành viên của Liên danh Công ty MBA-RRC), được thành lập ngày 23/06/2021, đặt trụ sở tại khu tái định cư 7,2 ha, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội.

Mặt bằng phân lô dự án Duyên Hải Garden
Mặt bằng phân lô dự án Duyên Hải Garden.

Theo tìm hiểu, dự án Duyên Hải Garden Lào Cai có tên pháp lý là dự án xây dựng Khu nhà ở thương mại trên quỹ đất đường N5 có địa chỉ tại phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai. Được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 4237/QĐ-UBND ngày 27/11/2020.

Sau khi được UBND tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư, ngày 18/10/2021 dự án đã tìm được ra chủ đầu tư là Liên danh Công ty MBA-RRC theo quyết định trúng đấu giá số 3715/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lào Cai.

Tiếp đó, Công ty Cổ phần Đầu tư MBA đã ký hợp đồng ủy quyền với Công ty Cổ phần Đầu tư ACB Việt Nam để thực hiện bán, chuyển nhượng 47 lô đất của dự án.

Ngày 07/11/2021, dự án Duyên Hải Garden tổ chức lễ giới thiệu dự án. Các sản phẩm tại đây được mở bán với mức giá từ 7 triệu đồng/m2.