Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội

Sáng 25/6, lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội diễn ra tại 4 điểm trên địa bàn TP Hà Nội và 2 điểm tại Hưng Yên, Bắc Ninh.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8km, tổng mức đầu tư hơn 85.000 tỷ đồng, đi qua thành phố Hà Nội và các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 35,3km (24,3km tuyến chính và 9km tuyến nối đến nút giao phía Tây Nam thành phố Bắc Ninh) đi qua huyện Gia Bình, 2 thị xã Thuận Thành, Quế Võ và thành phố Bắc Ninh.

Dự án đoạn qua địa phận Bắc Ninh được Hội đồng Nhân dân tỉnh Bắc Ninh thông qua chủ trương đầu tư xây dựng với tổng vốn đầu tư khoảng 5.210 tỷ đồng; trong đó, kinh phí giải phóng mặt bằng 2.480 tỷ đồng phải giải phóng 358,39ha và 2.730 tỷ đồng đầu tư đường hai bên 2.730.

Ngân sách Trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng 2.110 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Bắc Ninh 3.100 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng đường đô thị, đường song hành.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử VOV, do thực hiện tốt phương án tuyên truyền, vận động nên trong ngày 100% người dân thôn Đồng xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) có diện tích bị thu hồi đã có mặt tại nhà văn hóa nhận đền bù trong không khí đồng thuận, phấn khởi. Mong muốn dự án triển khai theo đúng kế hoạch.

Hào hứng phấn khởi nhận tiền đền bù, bà Đào Thị Tạo ở thôn Đồng, xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) cho biết, công tác GPMB để thi công dự án đường Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị không phải chỉ riêng của tỉnh Bắc Ninh, mà còn là của cả đất nước. Do vậy, gia đình tích cực phối hợp với các cơ quan cũng như chính quyền địa phương hoàn thiện hồ sơ quy chủ, kiểm đếm tài sản để nhận 137 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.

"Mặc dù gia đình tôi cũng bị thu hồi hơn 1/3 diện tích đất nông nghiệp, cùng nhiều diện tích hoa màu nhưng tuyến đường này đi vào khai thác sẽ phát huy vai trò phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phục vụ dân sinh là chủ yếu nên các hộ dân địa phương đều hài lòng, đồng tình ủng hộ" - bà Tạo chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Quân, thôn Đồng, xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) cho biết, gia đình có đất nông nghiệp nằm trong chỉ giới đường Vành đai 4. Sau khi được tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của tuyến đường, gia đình đã sớm di dời cây trồng, bàn giao đất cho Nhà nước và có đơn xin nhận tiền đền bù đợt đầu của xã với 230 triệu đồng.

“Việc giải ngân diễn ra rất công khai minh bạch, mong rằng việc dự án Vành đai 4 nhanh chóng được triển khai để chúng tôi được sớm thụ hưởng và tiếp tục làm ăn phát triển kinh tế xã hội” - ông Quân phấn khởi nói.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bất nút khởi công Dự án án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: VOV
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh bất nút khởi công Dự án án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: VOV

Ông Chu Văn Thi - Trưởng thôn Đồng, xã Chi Lăng, thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) cho biết, địa phương xác định dự án đường Vành đai 4 là công trình trọng điểm, thực hiện với tinh thần khẩn trương nhất.

“Việc làm sớm được ngày nào thì có lợi ngày đó, vừa đỡ lãng phí vừa mở ra cơ hội phát triển, hy vọng với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND cùng sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, việc GPMB sẽ triển khai nhanh hơn, góp phần bảo đảm tiến độ thi công dự án Vành đai 4” - ông Thi nói.

Đến nay thị xã Quế Võ đã thực hiện chi trả đợt 1 đối với diện tích đất nông nghiệp cho 136 hộ thuộc 3 thôn của xã Chi Lăng gồm thôn Đồng, Đô Đàn, Đức Tái với tổng số tiền là 23,5 tỷ đồng.

Với sự vào cuộc hết sức quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ thị xã tới cơ sở cùng với sự đồng thuận nhất chí cao của người dân Quế Võ quyết tâm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường vanh đai 4 vùng thủ đô đi qua địa bàn theo đúng tiến độ.

Dự án đường Vành đài 4 vùng thủ đô đi qua địa qua địa phận thị xã Quế Võ 6,7km với tổng diện tích đất thu hồi dự kiến khoảng 65ha của 3 xã Chi Lăng, Yên Giả, Phượng Mao. Trong đó trên 90% là diện tích đất nông nghiệp với hơn 58,6ha của 911 hộ.

Theo kế hoạch từ nay đến ngày 30/6 thị xã Quế Võ sẽ hoàn thành việc chi trả đền bù đối với diện tích đất nông nghiệp, đối với diện tích đất ở với hơn 3,4ha của 107 hộ, thị xã Quế Võ đã tổ chức lập nhiệm vụ đồ án quy hoạch các khu tái định cư.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Minh Hiếu cho biết, Ban Chỉ đạo dự án, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã quyết liệt chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh phối hợp với thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, các sở, ngành chức năng và Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng.

“Với sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương công tác chuẩn bị đã đáp ứng các điều kiện để triển khai dự án. Tính đến 23/6, tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt phương án và thu hồi đất 279,67/358,39ha, đạt 78,04% (thành phố Bắc Ninh 88,80/98,86ha; thị xã Thuận Thành 142,86/185,80ha; huyện Gia Bình 6,33/6,33ha; thị xã Quế Võ 41,68/67,40ha).

Tổng số mộ chí đã di chuyển là 39/2.688 ngôi mộ, đạt 1,5%. Tổng số tiền đã phê duyệt phương án và thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh 872,17 tỷ đồng. Dự kiến đến 30/6, tỉnh sẽ bàn giao 293,01ha, đạt 81,76%, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng trước 31/12” - ông Hiếu cho biết.

Đồng thời, Bắc Ninh kiến nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho phép thực hiện điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư giữa các dự án thành phần 1.3 (Dự án thành phần giải phóng mặt bằng toàn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh) và 2.3 (Dự án thành phần xây dựng đường đô thị) không vượt tổng mức đầu tư cả 2 dự án tại chủ trương đầu tư; tổng hợp báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án khi tổng mức đầu tư vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Bộ Xây dựng: 121 dự án bất động sản đã được gỡ vướng

Tại lễ vinh danh "Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2023" do Hội Môi giới bất động sản (VARS) tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản thời gian qua.

"Đặc biệt, các sàn giao dịch đã phải đóng cửa hoặc tạm dừng hoạt động. Nhiều sàn bất động sản phải cắt giảm nhân sự, chi phí, hoa hồng tối đa để duy trì hoạt động. Số lượng sàn, môi giới đang hoạt động hiện nay chỉ còn khoảng 30-40% so với giai đoạn đầu năm 2022", ông nói.

Theo Thứ trưởng Sinh, đây là giai đoạn thách thức đối với những đơn vị môi giới không đủ năng lực cạnh tranh để tồn tại nhưng cũng là cơ hội để các đơn vị chuyên nghiệp vượt lên và phát triển bền vững hơn.

Về mặt thực thi, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nêu rõ các vướng mắc của dự án bất động sản còn có liên quan đến các địa phương, nổi lên những dự án còn nhiều khó khăn ở những địa phương như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai và một số địa phương phía Nam cũng đang còn một số vướng mắc liên quan trình tự, thủ tục đầu tư.

"Tính đến nay, Bộ Xây dựng, tổ công tác của Thủ tướng đã xử lý, giải quyết 71 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 121 dự án bất động sản tại rất nhiều địa phương trên cả nước", ông cho biết.

Khó khăn vướng mắc của các dự án bất động sản thời gian qua chủ yếu liên quan đến quy hoạch. Ảnh: Quỳnh Danh.
Khó khăn vướng mắc của các dự án bất động sản thời gian qua chủ yếu liên quan đến quy hoạch. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, ông Sinh cho biết Bộ Xây dựng đang tích cực chỉ đạo các địa phương thực hiện đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội để tạo nguồn cung về nhà ở, góp phần tháo gỡ khó khăn về nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

"Qua đó, thị trường bất động sản đã có chuyển biến, nhiều dự án bất động sản nhà ở thương mại đã được tháo gỡ để triển khai trở lại, nhiều dự án nhà ở xã hội cũng được chấp thuận, khởi công tại nhiều địa phương trên cả nước tạo thêm nguồn cung cho thị trường", Thứ trưởng nhìn nhận.

Trước đó, để giải quyết khó khăn chung của thị trường bất động sản, Chính phủ, các bộ, ngành, tổ công tác của Thủ tướng đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, ban hành nhiều nghị định, thông tư để giải quyết những vướng mắc pháp luật.

Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đã trình sửa đổi các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ liên quan đến các vướng mắc, thủ tục của thị trường bất động sản. Thời gian qua, tổ công tác đã làm việc với các địa phương rà soát các dự án, trong đó TP HCM rà soát 180 dự án, Hà Nội rà soát 170 dự án, Đà Nẵng rà soát 75 dự án, Hải Phòng 65 dự án, Cần Thơ 79 dự án...

VCCI ủng hộ việc giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho người dân và doanh nghiệp

Góp ý dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ quan điểm, ủng hộ việc giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước như của năm 2022 cho người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, trên cơ sở tham vấn chuyên gia và doanh nghiệp, VCCI vừa có văn bản trả lời Công văn số 5999/BTC-QLCS của Bộ Tài chính (ngày 12/06/2023) về việc lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết của Chính phủ sửa đổi Nghị quyết 07/NQ-CP và dự thảo Quyết định của Thủ tướng sửa đổi Quyết định 01/2023/QĐ-TTg về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022.

Tại nội dung góp ý, VCCI hoàn toàn ủng hộ việc giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước như của năm 2022 cho người dân và doanh nghiệp. VCCI cho rằng, đây là chính sách tài khóa rất phù hợp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn hiện nay.

VCCI ủng hộ việc giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Hải Anh
VCCI ủng hộ việc giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh: Hải Anh

Bên cạnh đó, về đối tượng được giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước, VCCI đề nghị lựa chọn phương án 1, tức là giảm cho tất cả tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất, thuê mặt nước trực tiếp dưới hình thức trả tiền hằng năm.

Theo VCCI, phương án này sẽ giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, do không cần thêm bước phân loại đối tượng nào “bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”, đồng thời giảm rủi ro pháp lý cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế trong quá trình áp dụng.

Được biết, trong trường hợp dự thảo được Chính phủ phê duyệt ban hành, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm, gia hạn vào khoảng 132.000 - 137.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cho rằng, khoản tiền này sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với doanh nghiệp, cá nhân khi có thêm nguồn tài chính, sự hỗ trợ về dòng tiền để đầu tư vào sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và người dân.

TNR Stars Văn Yên: Dự án khu đô thị tại Yên Bái

TNR Stars Văn Yên có vị trí tọa lạc tại đại lộ Lý Tự Trọng, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Dự án nằm ngay trung tâm của thị trấn, liền kề tuyến đường ĐT163 và tuyến đường sắt Bắc Nam, cách cao tốc Nội Bài – Lào Cai 2,4 km thuận tiện cho việc di chuyển trong vùng và liên tỉnh.

TNR Stars Văn Yên có tổng diện tích quy hoạch 9,3 ha, được thiết kế xây dựng theo phong cách kiến trúc Châu Âu với mô hình shophouse xây săn và đất nền phân lô, cung cấp ra thị trường 367 sản phẩm. Dự án được phân thành 2 tiểu khu với tên gọi The Venus và The Apollo:

Tiểu khu The Venus: Có tổng diện tích 24.287 m2, sở hữu 238 sản phẩm.

Tiểu khu The Apollo: Có tổng diện tích 15.312 m2, sở hữu 129 sản phẩm.

Phối cảnh các sản phẩm tại dự án TNR Stars Văn Yên.
Phối cảnh các sản phẩm tại dự án TNR Stars Văn Yên.

Tại dự án TNR Stars Văn Yên sở hữu hệ thống tiện ích nội khu với mật độ cây xanh và cảnh quan lên 70%, bao gồm các hạng mục: Biểu tượng nhân mã Victoria, sân thể thao đa năng, công viên Dream Park, sân chơi trẻ em, đường dạo bộ, quảng trường Victoria, hệ thống cổng chính và biểu tượng TNR Stars Văn Yên, nhà văn hóa, khi bể bơi…

Trong bán kính 3 km, cư dân có thể tiếp cận những tiện ích ngoại khu lân cận như: Trường TH Lý Tự Trọng, chợ Văn Yên, UBND huyện Văn Yên, công an huyện Văn Yên, trung tâm y tế huyện Văn Yên, trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Văn Yên…

Chủ đầu tư dự án TNR Stars Văn Yên là Công ty Cổ phần AAC Việt Nam, đơn vị phát tiển dự án TNR Holdings Việt Nam.

Công ty Cổ phần AAC Việt Nam được thành lập ngày 20/11/2007, hoạt động trong các lĩnh vực như vận tải, phát triển hạ tầng, khai thác mỏ và bất động sản. Ngoài dự án TNR Stars Văn Yên, chủ đầu tư đã hợp tác và cho ra mắt dự án TNR Stars Bích Động.

Dự án TNR Stars Văn Yên có thông tin và ra mắt thị trường vào tháng 06/2023, các sản phẩm tại dự án có mức giá bán từ 850 triệu đồng/lô đất nền.