Trước đó, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bắt đầu vận hành thu phí thử nghiệm từ 14 giờ ngày 23/6 đến 14 giờ ngày 29/6. Sau sáu ngày vận hành thu phí thử nghiệm, đơn vị quản lý vận hành đã phục vụ hơn 186.700 lượt xe, trung bình khoảng 31.100 lượt xe/ngày.

Theo doanh nghiệp dự án, trong thời gian thu phí thử nghiệm tình hình giao thông trên tuyến những ngày cuối tuần lưu lượng xe đông. Các phương tiện thường gia tăng đột ngột, tập trung vào giờ cao điểm nên gây dồn ứ phương tiện ở đầu vào và ra hai trạm thu phí trên tuyến chính là Thân Cửu Nghĩa và An Thái Trung.

Đơn vị vận hành đã tổ chức điều tiết giao thông, phối hợp với lực lượng chức năng điều tiết, hướng dẫn cho các xe qua trạm, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn nên chỉ làm giảm mức độ tắc nghẽn chứ không hoàn toàn triệt để.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51 km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc TP.HCM - Trung Lương), điểm cuối là nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè).

Trên tuyến bố trí các trạm thu phí gồm: Trạm thu phí Thân Cửu Nghĩa, trạm thu phí Cai Lậy, trạm thu phí Cái Bè, trạm thu phí An Thái Trung, tất cả các trạm đều đã được lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng.

Sau thời gian thu phí thử nghiệm, nhà đầu tư đã thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang kéo dài thời gian lưu thông miễn phí thêm 30 ngày, đồng thời báo cáo đề xuất cấp có thầm quyền bổ sung các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: PLO
Phương tiện lưu thông trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Ảnh: PLO

Hiện nay, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 04 làn xe theo thiết kế của Bộ GTVT và theo đúng hợp đồng BOT đã ký. Tuy nhiên, do lượng phương tiện gia tăng quá nhanh, thiết kế được lập cách đây 13 năm không còn phù hợp, tuyến cao tốc sẽ nhanh chóng mãn tải, ảnh hưởng đến lưu thông trong thời gian tới. Vì vậy, việc nhanh chóng đầu tư giai đoạn 2 để giảm tải lưu lượng phương tiện trên tuyến là cần thiết, mặt khác sẽ kết nối đồng bộ với các tuyến cao tốc trong khu vực như: Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh,…

Các nội dung trên là thách thức lớn đối với các Nhà đầu tư đã đầu tư giai đoạn 1. Vì vậy, Nhà đầu tư mong muốn các bên liên quan sớm đồng thuận chủ trương đầu tư giai đoạn 2, đồng thời truyền thông rộng rãi để người tham gia giao thông hiểu khi trả phí sẽ được sử dụng các dịch vụ xứng đáng.