Tiêm tan mỡ là gì?

Hút mỡ là một phẫu thuật thẩm mỹ thường gặp giúp loại bỏ mỡ thừa dưới da. Tuy nhiên, vì là phẫu thuật nên nó đòi hỏi gây mê toàn thân và chi phí khá cao. Ngoài ra nó có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là đe dọa tính mạng. Từ đó nhiều phương pháp giảm mỡ không phẫu thuật được ra đời nhằm hạn chế rủi ro thấp nhất có thể. Trong đó, tiêm vi điểm tan mỡ là kỹ thuật được ứng dụng và chứng minh có hiệu quả.

Tiêm tan mỡ chính là phương pháp mesotherapy hay còn được gọi là tiêm meso, là một kỹ thuật tiêm vi điểm. Tiêm vi điểm tan mỡ sử dụng một lượng thuốc hay dưỡng chất có tác dụng tiêu hủy các tế bào mỡ tiêm trực tiếp vào vùng mỡ thừa.

Tiêm tan mỡ là một phương pháp thẩm mỹ làm giảm các khối mỡ thừa trong cơ thể bằng cách tiêm thuốc vào mô dưới da với mũi kim tiêm nhỏ. Thuốc sẽ đi sâu vào các mô dưới da làm cho lớp mỡ bên dưới bị tiêu hủy và giải phóng mỡ trong mô, làm giảm lượng mỡ trong cơ thể ngay tại vùng điều trị theo mong muốn, thậm chí ở ngay cả những vùng khó giảm béo nhất. Hiện nay, phương pháp này đang được rất nhiều chị em ưa chuộng.

Tiêm tan mỡ và những lưu ý không phải ai cũng biết
Phương pháp làm đẹp tiêm tan mỡ đang được nhiều khách hàng ưu chuộng.

Loại "thuốc" mà nhiều cơ sở thẩm mỹ hiện nay đang sử dụng để tiêm giảm mỡ cho khách hàng ở đây có thành phần chính là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ deoxycholate natri (DC) - một loại muối mật, dưới những cái tên thương mại như Lipostabil, Dermaheal LL hoặc Liponsaure.

Chất Phosphatidylcholine (PCC) có trong thuốc tiêm tan mỡ, sau khi được đưa vào cơ thể sẽ dần dần phá hủy những tế bào mỡ, biến tế bào mỡ thành dạng nhũ tương. Tuy nhiên, sau một thời gian, các bác sĩ nhận ra rằng bên cạnh việc phá hủy tế bào mỡ, Lipostabil còn phá hủy luôn màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh, nằm trong vùng ảnh hưởng của thuốc.

Ngoài ra, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ, sẽ giải phóng ra triglyceride chất béo ở dạng nhũ tương. Cơ thể giải quyết lượng nhũ tương ấy bằng cách huy động các đại thực bào và bạch cầu đa nhân trung tính đến "ăn" phần nhũ tương và các tế bào chết.

Sẽ có một lượng lớn các hạt mỡ nằm trong các bạch cầu và đại thực bào đi vào máu, rồi đến gan, thận để đào thải ra ngoài. Tuy nhiên, biện pháp của cơ thể không thể giải quyết ngay được một số lượng lớn triglyceride ứ đọng, dẫn đến các hiện tượng như u mỡ tại chỗ, viêm mô tế bào, sẹo vĩnh viễn, đau nhức, thậm chí hoại tử da, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và để lại di chứng thẩm mỹ.

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi tiêm tan mỡ

Theo bác sĩ Lương Ngọc, hiện đang là Trưởng khoa Thẩm mỹ của Bệnh viện STO Phương Đông cho biết, trong thực tế, đến hiện nay chưa hề có một nghiên cứu lâm sàng nào cho thấy kết quả từ phương pháp tiêm tan mỡ, massage tan mỡ. Vì sao lại khẳng định như vậy?

Thực chất, mỡ trong cơ thể chúng ta tồn tại dưới dạng đặc – khi tiêm chất Phosphatidyl-choline làm tan, mỡ chuyển sang thể lỏng. Sự thật là những cơ quan trong cơ thể như thận, gan không hề có chức năng bài tiết mỡ.

Lý giải trong trường hợp tiêu chảy “mỡ” thì chắc chắn một điều rằng: cơ thể bạn đang chịu tác động, đối mặt với nhiễm độc. Cơ thể đang đào thải độc tố, không phải là mỡ.

Được biết, sau mỗi lần tiêm tan mỡ, các chị em sẽ được hướng dẫn sử dụng một số loại thuốc “chức năng” đi kèm. Tìm hiểu ra mới thấy được, đó đơn thuần là một số loại thuốc gây mất nước, nghĩa là làm tăng cường khả năng bài tiết nước trong cơ thể, nhuận tràng, lợi tiểu.

Điều này lý giải vì sao hầu hết các chị em thực hiện tiêm tan mỡ đều cho rằng: cơ thể có nhỏ hơn, mỡ giảm, cân nặng giảm. Cùng lúc đó thì cơ thể cũng xuất hiện tình trạng mệt mỏi, mất sức…

Một số tác dụng phụ mà khách hàng khi sử dụng phương pháp làm đẹp tiêm tan mỡ có thể gặp phải như:

- Cảm giác châm chích, sốt nhẹ, sưng, bầm tím thường xuất hiện trong vòng 2 ngày sau khi điều trị, và sẽ hết sau 1-2 ngày hoặc có thể cần đến 2 tuần để trở lại như bình thường. Một số trường hợp còn cảm nhận được có những nốt dưới vùng da sau khi tiêm tan mỡ.

- Hiệu quả không được lâu dài như chúng ta thường mong muốn. Sau khi tiêm tan mỡ, bạn vẫn phải áp dụng các chế độ ăn kiêng, tập luyện để giảm cân và đốt cháy mỡ thừa.

- Lượng nhũ tương - được hình thành sau khi thuốc tan mỡ tác dụng với mô mỡ nếu không được hút ra khỏi cơ thể sẽ gây ứ đọng, viêm mô tế bào, sẹo vĩnh viễn, đau nhức, thậm chí hoại tử da, gây sốc phản vệ, trường hợp xấu nhất có thể dẫn đến tử vong.

- Nếu như quá trình tiêm thuốc không đúng quy cách: hầu hết đều tiêm quá gần bề mặt da, thuốc sẽ gây phản ứng phụ, mạch máu bị tàn phá, làm mỏng da và gây lở loét.

- Khách hàng hoàn toàn không có kiến thức về nguồn gốc xuất xứ cũng như thành phần của thuốc tiêm tan mỡ, chính vì vậy điều này không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, một vấn đề của việc tiêm tan mỡ là giá thành quá đắt đỏ. Khách hàng có thể mất cả đống tiền nhưng chưa chắc chắn với kết quả mà họ muốn đạt được.

Tại Việt Nam, hiện có khoảng 100 loại thuốc giảm béo đang lưu hành trên thị trường, gồm 2 dạng là thuốc uống và thuốc tiêm - trong đó thuốc tiêm là những loại như Photphatidylcholine, Deoxycholate, Lipostabil, Dermaheal LL Liponsaure hoặc tổng hợp 3 chất Choline, Inostiol và Methionine. Nhưng dù thuộc dạng nào, nó cũng vẫn quy về 3 loại chính. Đó là thuốc làm no ống tiêu hóa, thuốc làm chuyển hóa các chất béo trong cơ thể và thuốc gây chán ăn.

Tất cả những loại thuốc này đều có tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe người sử dụng, trong đó nguy hiểm nhất là loại thuốc gây chán ăn". Tuy nhiên, có lẽ do Việt Nam chưa có cảnh báo về thuốc Lipostabil nên nó vẫn được một số trung tâm chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ viện quảng cáo tràn lan.

Hậu quả khôn lường

Chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, TS.BS Phạm Cao Kiêm - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, loại thuốc tiêm làm tan mỡ này vốn có tác dụng điều trị chống đông tắc mạch, nhưng một số cơ sở spa lại dùng để tiêm tan mỡ. Người ta tiêm vào tất cả chỗ nào khách hàng muốn giảm mỡ như bọng mỡ mắt, mỡ cằm, mỡ bụng...

Đáng lưu ý, khi tiêm vào cơ thể, thuốc gây phân hủy mỡ nhưng không tiêu tan, ứ đọng lại thành ổ dịch rất nguy hiểm.

Chuyên gia da liễu này cũng khẳng định, trong các tài liệu ông tìm hiểu, đến nay chưa quốc gia nào cho phép dùng thuốc này giảm mỡ, nhưng tại Việt Nam, bản thân ông đã gặp một vài trường hợp phải vào viện xử lý ổ dịch hoại tử vì tiêm thuốc giảm mỡ này tại các cơ sở làm đẹp bên ngoài.

“Việc tùy ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên mạng, hay tiêm thuốc tại các spa khi chưa được cấp phép sử dụng rất nguy hiểm. Hiệu quả tốt đến đâu thì chưa thể khẳng định, nhưng nguy cơ lại hiện hữu. Có bệnh nhân thì sưng vù vùng mặt, hình thành ổ hoại tử; có bệnh nhân bị vùng bụng...”, TS. Kiêm cảnh báo.

Tiêm tan mỡ và những lưu ý không phải ai cũng biết
Bác sĩ JW tiến hành thực hiện ca phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân (Ảnh: BV JW)

Điển hình như, ngày 27/3 vừa qua, Bệnh viện JW (Quận 1, TP.HCM) vừa phẫu thuật nạo hút áp xe vùng cổ cho một bệnh nhân 25 tuổi, phải mang trên người vết cắt dài trên cổ (15cm) do bị hoại tử lan rộng, khối áp xe ăn sâu vào vùng khí quản và mạch máu lớn. Nguyên nhân là do cô gái đã tiêm chất tan mỡ nọng cằm.

Nữ bệnh nhân nhập viện Bệnh viện JW trong tình trạng vùng cổ hoại tử nặng, chằng chịt các vết sẹo, vết thương hở chưa kịp lành do trải qua 4 lần phẫu thuật nạo áp-xe trước đó. Đặc biệt, vết cắt ngang cổ dài 15cm nối dài từ góc hàm bên này đến tận góc hàm bên kia.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung - Giám đốc bệnh viện JW cho biết, qua thăm khám và khai thác bệnh sử cho thấy bệnh nhân đã tiêm 1 chất dịch lạ vào vùng cằm và má, đã trải qua 3 lần giải phẫu để nạo hút áp-xe, nhưng vẫn không hết. Bác sĩ quyết định không cho bệnh nhân mổ liền mà cho truyền thuốc kháng sinh trước 3 ngày, sau đó quan sát tình hình và tiến hành phẫu thuật vào thời điểm thích hợp.

Chia sẻ về nguyên nhân dẫn đến “vết cứa” ở cổ, nữ bệnh nhân cho biết, 4 tháng trước, chị tiêm tan mỡ nọng tại một cơ sở spa chui. Sau một tuần, vết tiêm ở cổ bỗng bắt đầu sưng tấy và nổi mủ, tuy nhiên, các thợ làm đẹp tại đó lại khẳng định rằng do chất tan mỡ đó “chưa tan hết ” nên mới đóng cục. Tình hình càng nghiêm trọng hơn khi chị bắt đầu bị sốt, khối u phù nề nghiêm trọng, thậm chí còn lan ra khắp vùng cổ. Những đốm mủ sưng to làm vùng cằm biến dạng và bị xệ xuống. Bệnh nhân lo sợ nên đã đi spa nơi khác để xử lý khối áp-xe nhưng vẫn tái diễn nhiều lần.

Ê-kip mổ Bệnh viện JW đã họp chuyên môn, phân tích và tính toán kỹ lưỡng đường mổ vùng cổ, để ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi và không có bất kỳ sai sót nào. Ca mổ này phải giải phẫu khối áp xe ở cổ, có độ rủi ro cao hơn rất nhiều so với các ca hoại tử trước đây. Khó khăn nhất là vị trí áp-xe quá gần với động mạch chủ và đã lan tỏa khắp vùng cổ, đặc biệt nằm ngay chỗ chia nhánh của động mạch cảnh trong và tĩnh mạch cảnh, rất nguy hiểm cho tính mạng bệnh nhân.

Các bác sĩ phải tính toán đường mổ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vì vết thương trước đó đã có nhiều giải phẫu và trên vùng má lại có quá nhiều ổ áp-xe li ti, lại không thể để lại đường mổ trên má. Sau hơn 4 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, toàn bộ dịch mủ tích tụ trong cổ và cằm được nạo hút hết.

Tiêm thuốc tan mỡ luôn là cách rất nguy hiểm, gây ra nhiều phản ứng đối với cơ thể, thậm chí là hiện tượng sốc phản vệ gây chết người đối với người sử dụng. Những chị em có nhu cầu giảm mỡ hãy cso trách nhiệm với sức khoẻ của mình, các bạn nên tìm hiểu và nhờ bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng thăm khám để có quyết định đúng đắn, đưa ra được biện pháp thích hợp và an toàn cho việc giảm mỡ của mình.