Thương hiệu Việt “lép vế” trên sàn thương mại điện tử

Nhật Xuân
07:55 04/10/2021

Phân tích của iPrice cho thấy, các thương hiệu Việt Nam dường như lại đang “lép vế” trên kênh mua sắm online, khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ đánh mất nhiều cơ hội quan trọng để vượt khó và phát triển sau dịch.

Bất chấp những bất ổn do đại dịch COVID-19 gây ra, Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường nhiều hứa hẹn cho thương mại điện tử (TMĐT). Giữa tình hình dịch phức tạp, các giao dịch trực tuyến trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Tuy vậy, các thương hiệu Việt Nam dường như lại đang “lép vế” trên kênh mua sắm này, khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ rõ rệt đánh mất nhiều cơ hội quan trọng để vượt khó và phát triển sau dịch.

Để thấy được vị thế của hàng Việt trên TMĐT, nền tảng so sánh giá iPrice đã phân tích gần 1 triệu lượt click trên nền tảng iprice.vn trong vòng 12 tháng qua, từ đó tìm ra sự khác biệt giữa các sản phẩm mang thương hiệu Việt so với sản phẩm có thương hiệu từ nước ngoài trên 4 sàn TMĐT đa ngành phổ biến nhất là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo.

Thương hiệu Việt mờ nhạt trước đối thủ ngoại

Quy mô và tiềm năng của ngành TMĐT tại Việt Nam từ lâu đã được biết đến. Sách trắng Thương mại điện tử 2021 từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết hiện có đến 49,3 triệu người tiêu dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến, tỷ lệ cao nhất trong khu vực. Cộng với hoạt động giãn cách xã hội diễn ra trên diện rộng thời gian qua và thực tế các chuỗi cung ứng truyền thống như chợ bị tê liệt thì TMĐT càng đóng một vai trò quan trọng.

Hồi tháng 9, một báo cáo của Công ty thanh toán Visa cho thấy những con số hết sức ấn tượng: có đến 87% người tiêu dùng Việt được khảo sát hiện mua sắm trực tuyến giao hàng tận nhà và có đến 82% trải nghiệm các dịch vụ này lần đầu tiên là sau khi đại dịch xảy ra. Có thể thấy, TMĐT trong mùa dịch không còn đơn thuần là một sự lựa chọn trong số các kênh phân phối mà đã trở thành yếu tố sống còn để các doanh nghiệp trong nước vượt khó và tiếp tục phát triển.

Tuy vậy, đáng lo ngại khi các doanh nghiệp trong nước vẫn đang rất loay hoay trong việc tận dụng kênh phân phối này. Khi nghiên cứu top các mặt hàng được tìm mua từ các sàn TMĐT thông qua việc đếm số lượt tìm kiếm và click vào sản phẩm, iPrice đã phát hiện ra thực tế là các sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm trung bình 17% các mặt hàng được tìm mua trên sàn TMĐT trong năm 2020 và nửa đầu 2021. Ngược lại, có đến 83% số sản phẩm được quan tâm nhất trên các sàn TMĐT là hàng ngoại nhập.

Thương hiệu Việt mờ nhạt trước đối thủ ngoại
Thương hiệu Việt mờ nhạt trước đối thủ ngoại

Đáng lo ngại hơn khi con số này còn có dấu hiệu suy giảm từ 2020 sang 2021. Cụ thể, tỷ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt trong top 1200 sản phẩm bán chạy chỉ chiếm 20% trong thời điểm dịch năm 2020. Trong đó, khi so sánh giữa các sàn, thương hiệu Việt được tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT Sendo với tận 25% trong số 300 sản phẩm phổ biến trên sàn Sendo là hàng Việt Nam, theo sau là Tiki (23%), Lazada Việt Nam (18%) và Shopee Việt Nam (13%).

Bước sang nửa đầu năm 2021, các mặt hàng thuộc thương hiệu trong nước chỉ còn chiếm 14% các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua, cho thấy một sự suy giảm rõ so với năm trước. Dẫn đầu trong chỉ số này giữa các sàn năm 2021 tiếp tục là hai sàn nội địa Tiki (21%) và Sendo (16%).

Việc hai sàn nội Sendo và Tiki xếp cao nhất về lượng hàng Việt trong các sản phẩm bán chạy phần nào cho thấy tính phù hợp cao và sự hỗ trợ tích cực của hai sàn này cho các doanh nghiệp Việt. Tiki là sàn duy nhất trong bốn sàn bắt buộc tất cả người bán phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Quy định này vô hình chung làm giảm một lượng nhà bán chuyên nhập hàng ngoại về bán lại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nội.

Trong khi đó, Sendo ghi dấu ấn trong năm 2021 với các chương trình Gian Hàng Việt phối hợp cùng Bộ Công Thương và tích cực xúc tiến đưa nông sản các tỉnh trên cả nước lên sàn trong mùa dịch. Lãnh đạo Sendo gần đây cũng không giấu mong muốn biến sàn này thành địa chỉ kinh doanh trực tuyến của các thương hiệu Việt Nam.

Dẫu vậy, thực tế số liệu đã cho thấy việc các sàn nội tạo điều kiện cho hàng Việt là một mặt nhưng để hàng Việt phổ biến hơn trên TMĐT thì cần xuất phát từ chính bản thân nỗ lực của doanh nghiệp trong nước.

Điểm sáng hàng bách hóa: Hàng Việt chiếm tỉ trọng cao

Điều đáng mừng là hàng Việt bán chạy trong danh mục bách hóa online chiếm tỉ trọng cao trên hai sàn nội địa. Sendo có đến 81% sản phẩm thuộc nhà sản xuất trong nước và con số này ở sàn Tiki là 63%.

Theo báo cáo TMĐT Quý II/2021 từ iPrice và số liệu từ Google, lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong Quý II năm 2021. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố. Tất cả cho thấy nhu cầu mùa dịch của khách hàng tập trung chủ yếu cho ngành hàng này.

Mặt khác, báo cáo iPrice ghi nhận thêm các sản phẩm bán chạy trên hai sàn nội địa còn có nông sản, đặc sản chiếm 27% các sản phẩm bán chạy. Điều này cho thấy, những mặt hàng đặc sản và nông sản trên môi trường online cũng dần được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Điểm sáng hàng bách hóa: Hàng Việt chiếm tỉ trọng cao
Điểm sáng hàng bách hóa: Hàng Việt chiếm tỉ trọng cao

Số liệu thu thập thực tế trên sàn Sendo cho ngành hàng nông sản đặc sản có nguồn gốc Việt Nam, báo cáo cho thấy số mặt hàng nông sản đặc sản Việt Nam bán trên sàn Sendo tăng vọt 50% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, trong năm 2020, con số này cũng đã tăng 29% so với năm 2019.

Sàn này cũng cho biết số lượng đơn hàng mua nông sản đặc sản có nguồn gốc Việt Nam trong năm 2021 cũng tăng đến 45% so với năm ngoái. Một số sự kiện nổi bật bao gồm xúc tiến thành công 100 tấn rau Hải Dương và 100 tấn vải thiều Bắc Giang trên sàn Sendo. Rõ ràng, ảnh hưởng của dịch trong hai năm 2020 và 2021 đã vô tình tạo nên những điều kiện kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp trực tuyến về cả cung và cầu.

Như vậy, bản đồ nông sản đặc sản, bách hóa Việt Nam trên sàn thương mại điện tử đã và đang được tô vẽ bởi các doanh nghiệp nước nhà. Thế nhưng, việc chuyển mình thành ngành ”gà đẻ trứng vàng” cho TMĐT hậu đại dịch thành công hay không cần nhiều nỗ lực và tạo điều kiện từ nhiều phía, tương tự như các chương trình xúc tiến nông sản của Bộ Công Thương các tháng vừa qua.

https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/thuong-hieu-viet-lep-ve-tren-san-thuong-mai-dien-tu/20211003105240159

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Đề xuất: Hộ kinh doanh phải kê khai số tài khoản như doanh nghiệp

Đề xuất: Hộ kinh doanh phải kê khai số tài khoản như doanh nghiệp

Doanh nghiệp

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Điện Máy Xanh sẽ IPO trong năm 2026?

Điện Máy Xanh sẽ IPO trong năm 2026?

Doanh nghiệp

Mới đây, CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã chứng khoán MWG, sàn HoSE) đã công bố thông tin về việc phê duyệt chủ trương để CTCP Đầu tư Điện Máy Xanh thực hiện chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng đồng thời đăng ký niêm yết trên sàn chứng khoán (kế hoạch IPO và niêm yết).

 Thép Vicasa - VNSteel (VCA) thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Thép Vicasa - VNSteel (VCA) thay đổi loạt nhân sự cấp cao

Doanh nghiệp

Mới đây, Công ty cổ phần Thép Vicasa - VNSteel (mã chứng khoán VCA) công bố thông tin về việc nhận được đơn từ nhiệm của các Thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi cho chủ nợ

Địa ốc Hoàng Quân (HQC) phát hành 50 triệu cổ phiếu hoán đổi cho chủ nợ

Doanh nghiệp

CTCP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (mã HQC, sàn HoSE) vừa thông qua việc triển khai phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ.

Chứng khoán EVS vi phạm công bố thông tin và cung cấp dịch vụ chưa được chấp thuận

Chứng khoán EVS vi phạm công bố thông tin và cung cấp dịch vụ chưa được chấp thuận

Doanh nghiệp

UBCKNN xử phạt Chứng khoán EVS do vi phạm quy định về nhân sự hành nghề, hạn chế đầu tư, báo cáo tài chính, công bố thông tin và cung cấp dịch vụ chưa được chấp thuận.

Novaland (NVL) huy động 2.500 tỷ đồng qua kênh vay chuyển đổi

Novaland (NVL) huy động 2.500 tỷ đồng qua kênh vay chuyển đổi

Doanh nghiệp

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã NVL) công bố nghị quyết HĐQT ngày 12/12/2025 thông qua phương án thực hiện khoản vay có quyền chuyển đổi thành cổ phần.

Vietcap mạnh tay rót 300 tỷ ôm 23% vốn IPO Hòa Phát HPA

Vietcap mạnh tay rót 300 tỷ ôm 23% vốn IPO Hòa Phát HPA

Doanh nghiệp

Theo phương án phát hành được công bố, Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Hòa Phát (HPA) chào bán ra công chúng 30 triệu cổ phiếu với mức giá cố định 41.900 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị huy động dự kiến đạt 1.257 tỷ đồng, được sử dụng để tái cơ cấu nguồn vốn và nâng cao năng lực tài chính.

VinSpeed vượt Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Vingroup

VinSpeed vượt Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại Vingroup

Doanh nghiệp

Theo đó, ông Vượng đăng ký chuyển quyền sở hữu gần 76 triệu cổ phiếu VIC cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc (VinSpeed), tương đương 1,958% vốn điều lệ Vingroup.

Cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sửa đổi 20 ngành nghề

Cắt giảm 38 ngành nghề kinh doanh có điều kiện, sửa đổi 20 ngành nghề

Doanh nghiệp

Một điểm cải cách lớn của Luật Đầu tư (sửa đổi) là rà soát, cắt giảm mạnh danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Chính phủ đã cắt giảm 38 ngành nghề và điều chỉnh phạm vi 20 ngành nghề, phù hợp tinh thần Nghị quyết 68 và 198 về cải thiện môi trường kinh doanh.

LPBank bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kiều Anh giữ chức Phó Tổng Giám đốc

LPBank bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kiều Anh giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Doanh nghiệp

Ngày 10/12/2025, Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) công bố quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kiều Anh giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách Văn phòng Quản trị (VPQT).

Phát Đạt đầu tư 640 tỷ đồng thành lập hai công ty bất động sản

Phát Đạt đầu tư 640 tỷ đồng thành lập hai công ty bất động sản

Doanh nghiệp

CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) vừa thông qua chủ trương hợp tác với các đối tác để thành lập 2 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 80 người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 80 người giàu nhất thế giới

Doanh nghiệp

Diễn biến tích cực của cổ phiếu VIC đã kéo tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng vọt, hiện lên tới 28,2 tỷ USD, theo dữ liệu của Forbes (tính sau chốt phiên 9/12).

Bibica (BBC) bị hủy tư cách công ty đại chúng do cơ cấu cổ đông cô đặc

Bibica (BBC) bị hủy tư cách công ty đại chúng do cơ cấu cổ đông cô đặc

Doanh nghiệp

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy tư cách công ty đại chúng với Công ty CP Bibica (BBC) - một thương hiệu bánh kẹo quen thuộc trên thị trường Việt Nam.

Lãnh đạo Vinaconex làm Tổng giám đốc Viwaseen, thâu tóm doanh nghiệp sở hữu loạt 'đất vàng'

Lãnh đạo Vinaconex làm Tổng giám đốc Viwaseen, thâu tóm doanh nghiệp sở hữu loạt 'đất vàng'

Doanh nghiệp

Một lãnh đạo cấp cao của Vinaconex, chính thức được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc Viwaseen sau khi Vinaconex dự kiến mua vào là 56.949.500 đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 98,16% vốn điều lệ của Viwaseen.

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinamilk dự thu về khoảng 92 tỷ đồng

SCIC muốn thoái toàn bộ vốn tại Vinamilk dự thu về khoảng 92 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Với mức giá VNM kết phiên giao dịch 5/12 là 63.400 đồng/cp, ước tính thương vụ có thể mang về khoảng 92 tỷ đồng cho SIC.

Bamboo Capital triệu tập ĐHĐCĐ bất thường, muốn thay toàn bộ HĐQT, dự kiến lỗ liên tiếp giai đoạn 2024 - 2027

Bamboo Capital triệu tập ĐHĐCĐ bất thường, muốn thay toàn bộ HĐQT, dự kiến lỗ liên tiếp giai đoạn 2024 - 2027

Doanh nghiệp

Tại đại hội, HĐQT Bamboo Capital sẽ trình cổ đông các nội dung quan trọng như thay đổi trụ sở công ty, định hướng tái cấu trúc công ty, chủ trương thực hiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT...

Trung bình mỗi tháng 18.700 doanh nghiệp rời thị trường

Trung bình mỗi tháng 18.700 doanh nghiệp rời thị trường

Doanh nghiệp

Theo số liệu của Cục Thống kê, tính chung 11 tháng năm 2025, bình quân mỗi tháng có 18.700 doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Tổng giám đốc Vinasun (VNS) đăng ký mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu

Tổng giám đốc Vinasun (VNS) đăng ký mua thêm 1,5 triệu cổ phiếu

Doanh nghiệp

Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun và là con trai cựu Chủ tịch HĐQT Đặng Phước Thành, muốn mua 1,5 triệu cổ phiếu VNS với mục đích đầu tư.

Thaco bắt tay Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc

Thaco bắt tay Hyundai Rotem sản xuất tàu điện và tàu cao tốc

Doanh nghiệp

Tập đoàn Thaco và Hyundai Rotem (Hàn Quốc) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về nội địa hóa sản xuất đầu máy - toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.

Chân dung tân Tổng giám đốc KienlongBank

Chân dung tân Tổng giám đốc KienlongBank

Doanh nghiệp

Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 01/12/2025.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: