Thương hiệu Việt “lép vế” trên sàn thương mại điện tử

Phân tích của iPrice cho thấy, các thương hiệu Việt Nam dường như lại đang “lép vế” trên kênh mua sắm online, khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ đánh mất nhiều cơ hội quan trọng để vượt khó và phát triển sau dịch.

Bất chấp những bất ổn do đại dịch COVID-19 gây ra, Việt Nam vẫn được đánh giá là một thị trường nhiều hứa hẹn cho thương mại điện tử (TMĐT). Giữa tình hình dịch phức tạp, các giao dịch trực tuyến trở thành cầu nối để người dân tiếp cận được các sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Tuy vậy, các thương hiệu Việt Nam dường như lại đang “lép vế” trên kênh mua sắm này, khiến các doanh nghiệp trong nước đứng trước nguy cơ rõ rệt đánh mất nhiều cơ hội quan trọng để vượt khó và phát triển sau dịch.

Để thấy được vị thế của hàng Việt trên TMĐT, nền tảng so sánh giá iPrice đã phân tích gần 1 triệu lượt click trên nền tảng iprice.vn trong vòng 12 tháng qua, từ đó tìm ra sự khác biệt giữa các sản phẩm mang thương hiệu Việt so với sản phẩm có thương hiệu từ nước ngoài trên 4 sàn TMĐT đa ngành phổ biến nhất là Shopee Việt Nam, Lazada Việt Nam, Tiki và Sendo.

Thương hiệu Việt mờ nhạt trước đối thủ ngoại

Quy mô và tiềm năng của ngành TMĐT tại Việt Nam từ lâu đã được biết đến. Sách trắng Thương mại điện tử 2021 từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết hiện có đến 49,3 triệu người tiêu dùng Việt tham gia mua sắm trực tuyến, tỷ lệ cao nhất trong khu vực. Cộng với hoạt động giãn cách xã hội diễn ra trên diện rộng thời gian qua và thực tế các chuỗi cung ứng truyền thống như chợ bị tê liệt thì TMĐT càng đóng một vai trò quan trọng.

Hồi tháng 9, một báo cáo của Công ty thanh toán Visa cho thấy những con số hết sức ấn tượng: có đến 87% người tiêu dùng Việt được khảo sát hiện mua sắm trực tuyến giao hàng tận nhà và có đến 82% trải nghiệm các dịch vụ này lần đầu tiên là sau khi đại dịch xảy ra. Có thể thấy, TMĐT trong mùa dịch không còn đơn thuần là một sự lựa chọn trong số các kênh phân phối mà đã trở thành yếu tố sống còn để các doanh nghiệp trong nước vượt khó và tiếp tục phát triển.

Tuy vậy, đáng lo ngại khi các doanh nghiệp trong nước vẫn đang rất loay hoay trong việc tận dụng kênh phân phối này. Khi nghiên cứu top các mặt hàng được tìm mua từ các sàn TMĐT thông qua việc đếm số lượt tìm kiếm và click vào sản phẩm, iPrice đã phát hiện ra thực tế là các sản phẩm mang thương hiệu Việt chỉ chiếm trung bình 17% các mặt hàng được tìm mua trên sàn TMĐT trong năm 2020 và nửa đầu 2021. Ngược lại, có đến 83% số sản phẩm được quan tâm nhất trên các sàn TMĐT là hàng ngoại nhập.

Thương hiệu Việt mờ nhạt trước đối thủ ngoại
Thương hiệu Việt mờ nhạt trước đối thủ ngoại

Đáng lo ngại hơn khi con số này còn có dấu hiệu suy giảm từ 2020 sang 2021. Cụ thể, tỷ lệ hàng hóa mang thương hiệu Việt trong top 1200 sản phẩm bán chạy chỉ chiếm 20% trong thời điểm dịch năm 2020. Trong đó, khi so sánh giữa các sàn, thương hiệu Việt được tìm mua nhiều nhất trên sàn TMĐT Sendo với tận 25% trong số 300 sản phẩm phổ biến trên sàn Sendo là hàng Việt Nam, theo sau là Tiki (23%), Lazada Việt Nam (18%) và Shopee Việt Nam (13%).

Bước sang nửa đầu năm 2021, các mặt hàng thuộc thương hiệu trong nước chỉ còn chiếm 14% các sản phẩm được người tiêu dùng tìm mua, cho thấy một sự suy giảm rõ so với năm trước. Dẫn đầu trong chỉ số này giữa các sàn năm 2021 tiếp tục là hai sàn nội địa Tiki (21%) và Sendo (16%).

Việc hai sàn nội Sendo và Tiki xếp cao nhất về lượng hàng Việt trong các sản phẩm bán chạy phần nào cho thấy tính phù hợp cao và sự hỗ trợ tích cực của hai sàn này cho các doanh nghiệp Việt. Tiki là sàn duy nhất trong bốn sàn bắt buộc tất cả người bán phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Quy định này vô hình chung làm giảm một lượng nhà bán chuyên nhập hàng ngoại về bán lại và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nội.

Trong khi đó, Sendo ghi dấu ấn trong năm 2021 với các chương trình Gian Hàng Việt phối hợp cùng Bộ Công Thương và tích cực xúc tiến đưa nông sản các tỉnh trên cả nước lên sàn trong mùa dịch. Lãnh đạo Sendo gần đây cũng không giấu mong muốn biến sàn này thành địa chỉ kinh doanh trực tuyến của các thương hiệu Việt Nam.

Dẫu vậy, thực tế số liệu đã cho thấy việc các sàn nội tạo điều kiện cho hàng Việt là một mặt nhưng để hàng Việt phổ biến hơn trên TMĐT thì cần xuất phát từ chính bản thân nỗ lực của doanh nghiệp trong nước.

Điểm sáng hàng bách hóa: Hàng Việt chiếm tỉ trọng cao

Điều đáng mừng là hàng Việt bán chạy trong danh mục bách hóa online chiếm tỉ trọng cao trên hai sàn nội địa. Sendo có đến 81% sản phẩm thuộc nhà sản xuất trong nước và con số này ở sàn Tiki là 63%.

Theo báo cáo TMĐT Quý II/2021 từ iPrice và số liệu từ Google, lượt tìm kiếm từ khóa liên quan đến cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong Quý II năm 2021. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố. Tất cả cho thấy nhu cầu mùa dịch của khách hàng tập trung chủ yếu cho ngành hàng này.

Mặt khác, báo cáo iPrice ghi nhận thêm các sản phẩm bán chạy trên hai sàn nội địa còn có nông sản, đặc sản chiếm 27% các sản phẩm bán chạy. Điều này cho thấy, những mặt hàng đặc sản và nông sản trên môi trường online cũng dần được người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn.

Điểm sáng hàng bách hóa: Hàng Việt chiếm tỉ trọng cao
Điểm sáng hàng bách hóa: Hàng Việt chiếm tỉ trọng cao

Số liệu thu thập thực tế trên sàn Sendo cho ngành hàng nông sản đặc sản có nguồn gốc Việt Nam, báo cáo cho thấy số mặt hàng nông sản đặc sản Việt Nam bán trên sàn Sendo tăng vọt 50% trong năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020. Trước đó, trong năm 2020, con số này cũng đã tăng 29% so với năm 2019.

Sàn này cũng cho biết số lượng đơn hàng mua nông sản đặc sản có nguồn gốc Việt Nam trong năm 2021 cũng tăng đến 45% so với năm ngoái. Một số sự kiện nổi bật bao gồm xúc tiến thành công 100 tấn rau Hải Dương và 100 tấn vải thiều Bắc Giang trên sàn Sendo. Rõ ràng, ảnh hưởng của dịch trong hai năm 2020 và 2021 đã vô tình tạo nên những điều kiện kích thích sự phát triển của ngành nông nghiệp trực tuyến về cả cung và cầu.

Như vậy, bản đồ nông sản đặc sản, bách hóa Việt Nam trên sàn thương mại điện tử đã và đang được tô vẽ bởi các doanh nghiệp nước nhà. Thế nhưng, việc chuyển mình thành ngành ”gà đẻ trứng vàng” cho TMĐT hậu đại dịch thành công hay không cần nhiều nỗ lực và tạo điều kiện từ nhiều phía, tương tự như các chương trình xúc tiến nông sản của Bộ Công Thương các tháng vừa qua.

https://doanhnghiepvn.vn/chuyen-doi-so/kinh-te-so/thuong-hieu-viet-lep-ve-tren-san-thuong-mai-dien-tu/20211003105240159

Tin liên quan

Cùng chuyên mục

Hé lộ mức lương, thưởng của lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát

Hé lộ mức lương, thưởng của lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát

Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Phát (Mã chứng khoán HPG) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên trong đó hé lộ thông tin về thu lao, lương, thưởng của Ban Tổng Giám đốc, HĐQT, Ban Kiểm soát và các cán bộ quản lý chủ chốt khác

VPBankS muốn IPO 25% cổ phần, nâng mục tiêu lợi nhuận gấp 4 lần lên 4.450 tỷ

VPBankS muốn IPO 25% cổ phần, nâng mục tiêu lợi nhuận gấp 4 lần lên 4.450 tỷ

Doanh nghiệp

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã thông qua nghị quyết về việc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và kế hoạch niêm yết.

Lợi nhuận sau thuế của KIDO giảm 38% sau soát xét

Lợi nhuận sau thuế của KIDO giảm 38% sau soát xét

Doanh nghiệp

KDC giải trình khoản điều chỉnh này liên quan đến lợi nhuận từ thanh lý tài sản, do tại thời điểm 30/06/2025 giao dịch chưa đủ điều kiện để ghi nhận.

Highlands Coffee và Jollibee Việt Nam 'mang tiền về cho mẹ'  hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận

Highlands Coffee và Jollibee Việt Nam 'mang tiền về cho mẹ' hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận

Doanh nghiệp

Tính chung trong nửa đầu năm, Highlands Coffee và Jollibee Việt Nam mang về cho công ty mẹ hơn 1.100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay, khấu hao.

Haidilao 'múa mì, làm nail' thu hơn nghìn tỷ ở Việt Nam trong 6 tháng

Haidilao 'múa mì, làm nail' thu hơn nghìn tỷ ở Việt Nam trong 6 tháng

Doanh nghiệp

Tính trung bình, mỗi cửa hàng Haidilao tại Việt Nam đạt doanh thu 67 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay.

Hodeco muốn thưởng cổ phiếu 12% thay vì cổ tức bằng cổ phiếu

Hodeco muốn thưởng cổ phiếu 12% thay vì cổ tức bằng cổ phiếu

Doanh nghiệp

Trước đó, tại Đại hội đầu năm, Hodeco đã thông qua kế hoạch trả cổ tức năm 2024 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 12%.

Công ty nông nghiệp của ông Trần Bá Dương và bầu Đức lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn vượt tài sản, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Công ty nông nghiệp của ông Trần Bá Dương và bầu Đức lỗ lũy kế, nợ ngắn hạn vượt tài sản, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Doanh nghiệp

CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG) đang đối mặt với lỗ lũy kế lên tới 9.643 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hơn 12.955 tỷ đồng.

Big Group Holdings (BIG) bị xử phạt 125 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Big Group Holdings (BIG) bị xử phạt 125 triệu đồng vì vi phạm công bố thông tin

Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Đầu tư Big Group Holdings (UPCoM: BIG) với tổng số tiền 125 triệu đồng do vi phạm quy định công bố thông tin thiếu và trễ trong đợt kiểm tra định kỳ vào tháng 8/2025.

Đà Nẵng thu hút 25 doanh nghiệp vi mạch, bán dẫn

Đà Nẵng thu hút 25 doanh nghiệp vi mạch, bán dẫn

Doanh nghiệp

Ngày 30/8, tại Đà Nẵng diễn ra Ngày Vi mạch bán dẫn Đà Nẵng năm 2025. Chương trình do UBND TP. Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương chủ trì, thể hiện tầm nhìn chiến lược của địa phương trong phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Eurowindow Holding – Dấu ấn kiến tạo không gian sống bền vững tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025

Eurowindow Holding – Dấu ấn kiến tạo không gian sống bền vững tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025

Doanh nghiệp

Tại Triển lãm Thành tựu Đất nước 2025 – sự kiện quốc gia quy mô lớn nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong ba thập kỷ đổi mới, Eurowindow Holding đã mang đến một không gian trưng bày ấn tượng, tái hiện hành trình phát triển bền vững và những đột phá công nghệ đã góp phần thay đổi diện mạo các đô thị Việt Nam.

WinCommerce báo lãi 4 quý liên tiếp, sạch nợ 3.000 tỷ đồng trái phiếu vẫn gánh lỗ?

WinCommerce báo lãi 4 quý liên tiếp, sạch nợ 3.000 tỷ đồng trái phiếu vẫn gánh lỗ?

Doanh nghiệp

Theo báo cáo của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce (công ty con của Masan Group - mã chứng khoán MSN), trong 6 tháng năm 2025, công ty đã ghi nhận lợi nhuận trước thuế 91,5 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty lỗ hơn 214 tỷ đồng.

HAPRO tham gia 'Triển lãm thành tựu Kinh tế - Xã hội' nhân dịp kỷ niệm 80 ngày Quốc khánh Việt Nam

HAPRO tham gia 'Triển lãm thành tựu Kinh tế - Xã hội' nhân dịp kỷ niệm 80 ngày Quốc khánh Việt Nam

Doanh nghiệp

Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành lấy xuất khẩu làm mũi nhọn đã và đang khẳng định thương hiệu mạnh tại gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong suốt 20 năm xây dựng và phát triển, Hapro liên tục khẳng định thương hiệu và phát huy vai trò là một doanh nghiệp kinh tế, thương mại dịch vụ lớn của Thủ đô Hà Nội.

Novaland dự thu hơn 28.000 tỷ đồng từ thanh lý tài sản

Novaland dự thu hơn 28.000 tỷ đồng từ thanh lý tài sản

Doanh nghiệp

Novaland vừa cập nhật kế hoạch thanh lý tài sản với tổng giá trị 28.380 tỷ đồng.

Viettel Global (VGI) quyết dành 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt

Viettel Global (VGI) quyết dành 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt

Doanh nghiệp

Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global – mã chứng khoán VGI) sẽ chốt danh sách cổ đông để chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Dự chi 2.280 tỷ đồng chia cổ tức bằng tiền mặt.

200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam: Tổng nộp 794.000 tỷ đồng

200 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam: Tổng nộp 794.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp

Tổng nộp ngân sách của 200 doanh nghiệp đạt 794.000 tỷ đồng, tăng 109.000 tỷ đồng so với năm ngoái.

Một doanh nghiệp Việt Nam có vốn hóa vượt mốc 22 tỷ USD

Một doanh nghiệp Việt Nam có vốn hóa vượt mốc 22 tỷ USD

Doanh nghiệp

Vốn hóa thị trường của Vietcombank lập kỷ lục mới hơn 577.377 tỷ đồng (~22,2 tỷ USD), tăng 37 nghìn tỷ so với phiên trước đó và tiếp tục vững vàng ở vị trí số 1 sàn chứng khoán Việt Nam.

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

Doanh nghiệp

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank – TPB) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

GEXLEX chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi 720 tỷ đồng

GEXLEX chốt quyền trả cổ tức bằng tiền mặt, dự chi 720 tỷ đồng

Doanh nghiệp

GELEX vừa thông qua kế hoạch tạm ứng cổ tức tiền mặt năm 2025 tỷ lệ 8%, tương ứng chi hơn 720 tỷ đồng.

Bánh kẹo Hải Châu cùng ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc bị UBCKNN 'chỉ mặt' loạt vi phạm

Bánh kẹo Hải Châu cùng ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc bị UBCKNN 'chỉ mặt' loạt vi phạm

Doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán đối với Công ty Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu, cùng ông Nguyễn Văn Hội - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc công ty này.

30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc công bố đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ

30 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc công bố đầu tư 150 tỷ USD vào Mỹ

Doanh nghiệp

Theo nhà lãnh đạo Hàn Quốc, các doanh nghiệp nước này sở hữu các xưởng đóng tàu từ vị trí số 1 đến thứ 3 thế giới, sẽ đóng vai trò quyết định trong việc tái thiết ngành đóng tàu Mỹ, với danh mục đầu tư rộng lớn từ tàu thương mại đến tàu LNG, tàu phá băng và các tàu tiên tiến khác.

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Top 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất việt nam

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là gì và có vai trò như thế nào trong ngành hàng không Việt Nam?

ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?

Chứng khoán

Tỷ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Cập nhật: