TikTok hiện đang là một trong những mạng xã hội tai tiếng hàng đầu với những cáo buộc và bằng chứng cho thấy nền tảng này phát triển thuật toán hiển thị nhiều nội dung độc hại với trẻ em để câu “view”.
Thuật toán TikTok lợi dụng điểm yếu của trẻ em
TikTok là nền tảng tràn lan các video chia sẻ mẹo vặt, nhảy múa hay hài hước. Song, nó cũng là nơi chứa nhiều nội dung độc hại, rối loạn ăn uống. Theo tờ Guardian (Anh), ước tính khoảng 1,4 triệu trẻ em dưới 13 tuổi tại Anh quốc đang sử dụng TikTok và tiếp xúc với vô số nội dung độc hại.
Ngày càng nhiều trẻ em dùng TikTok. (Ảnh minh hoạ)
Ông Imran Ahmed đến từ Trung tâm chống thù ghét trực tuyến cho biết, TikTok có các nội dung tự làm hại bản thân và cả nội dung “vô tri” về cách đối phó với những điều kiện sức khỏe tinh thần khác nhau.
Báo cáo tháng 12/2022 của trung tâm chỉ ra thuật toán gây nghiện của TikTok đẩy nội dung độc hại đến một số người dùng chỉ vài phút sau khi mở tài khoản. Đơn cử, nếu đổi tên người dùng từ “Sarah” thành “Sarah Lose Weight” (Sarah giảm cân) trên TikTok, thuật toán sẽ cung cấp nội dung độc hại nhiều hơn 12 lần.
Theo báo cáo, thuật toán của TikTok nhận diện điểm yếu của người dùng và xác định đây là một thông tin “gây nghiện tiềm năng, giúp tối ưu hóa thời gian trên nền tảng” của người dùng, đặc biệt là trẻ em.
Ông Ahmed nhận xét: “Điều nguy hiểm nhất chính là sự lưu hành tuyệt đối của những nội dung như vậy trên các nền tảng mạng xã hội. Chúng khiến cho người xem có cái nhìn đặc biệt méo mó về bản thân, cơ thể, sức khỏe tinh thần và so sánh với người khác”.
Một nghiên cứu được thực hiện trên những người dùng TikTok 13 tuổi tại Anh, Mỹ, Canada và Australia. Sau khi đăng ký, người dùng nhỏ tuổi sẽ tiếp xúc với nội dung tự làm hại trong vòng 2,5 phút và nội dung rối loạn ăn uống trong 8 phút.
Theo Ủy viên thông tin Anh, hơn một triệu trẻ em dưới độ tuổi sử dụng TikTok có thể tiếp xúc với nội dung độc hại khi nền tảng thu thập và dùng dữ liệu cá nhân của chúng. Điều đó đồng nghĩa dữ liệu có thể bị lợi dụng để theo dõi và lập hồ sơ, dẫn trẻ em đến nội dung không phù hợp.
Người phát ngôn TikTok khẳng định muốn hỗ trợ những người đang gặp khó khăn với sức khỏe tinh thần hoặc trên hành trình phục hồi. Quy định của ứng dụng nêu rõ: cấm quảng bá, bình thường hóa hoặc tôn vinh nội dung rối loạn ăn uống, tự sát hay tự làm hại. Công ty thường trao đổi với các chuyên gia y tế, xóa bỏ nội dung vi phạm chính sách và cung cấp nguồn lực cho những ai có nhu cầu.
Nhiều vi phạm tại Việt Nam
Đáng nói vấn đề này cũng ngày càng “nóng” hơn tại Việt Nam. Trong cuộc họp báo quý I/2023 của Bộ Thông Tin và Truyền thông chiều 6/4, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, đã nêu ra những vi phạm của mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.
Thứ nhất, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm pháp luật. Đơn cử những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.
Thứ hai, mạng xã hội này sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung độc hại, phản cảm, câu “view”, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.
Thứ ba, TikTok bắt đầu đẩy mạng quảng cáo, kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng từ đầu năm 2023 tại Việt Nam nhưng không có biện pháp kiểm soát hoạt động kinh doanh mặt hàng vi phạm pháp luật. Ví dụ như những hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…
Thứ tư, TikTok tạo trend thu lời từ nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa. Rõ thấy là khuyến khích hững Idol TikTok (thần tượng) sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, tạo trend để thu lời từ những nội dung này. Điển hình cho việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền. Điều đáng nói là TikTok sẽ nhận được 70% từ số tiền thu được.
Thứ năm, nhiều người dùng TikTok đã chia sẻ, lan truyền những nội dung vi phạm nghiêm trọng bản quyền nhưng không hề bị xử lý.
Thứ sau, TikTok không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.
Điều đáng lo ngại là không chỉ có TikTok mà một số nền tảng khác như Facebook, Youtube cũng đang lan truyền những nội dung xấu, độc tương tự.
Nhấn mạnh xử lý gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái trên môi trường thương mại điện tử còn khó khăn, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới sẽ tích cực, chủ động rà soát và xử lý việc lợi dụng livestream và các website, ứng dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng.
Chính phủ vừa ban hành nghị định số 117 quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của hộ, cá nhân, có hiệu lực từ ngày 1/7.
Các hành vi kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ bị kiểm tra, xử lý nghiêm minh.
Ứng dụng Perplexity AI bắt tay ứng dụng thanh toán trực tuyến PayPal để triển khai mua sắm trực tuyến trong các cuộc trò chuyện. Sự hợp tác này khiến cuộc đua AI ngày càng 'nóng' hơn.
Báo cáo về công tác thu thuế thương mại điện tử và chuyển đổi số trong 4 tháng đầu năm, Cục thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đến nay đã có 153 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế trong 04 tháng đầu năm 2025 ước đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, tăng 93,6% so với cùng kỳ.
Theo Metric - một công ty dữ liệu thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, gian hàng Hằng Du Mục trên TikTok có doanh số hơn 58 tỷ đồng quý 1/2025, tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bộ Tài chính, số liệu quản lý thuế trong 3 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 296 nghìn tỷ đồng. 3 tháng đầu năm 2025, số thuế đã nộp là 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kì.
Từng được xem là mỏ vàng tỷ USD của thương mại điện tử, ngành livestream bán hàng giờ đây đang phải đối mặt với làn sóng khủng hoảng niềm tin và hiệu quả.
Tại Dự thảo Nghị định Quản lý thuế với kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Tài chính đề xuất tổ chức quản lý sàn bán lẻ online trong và ngoài nước được khấu trừ, nộp thay thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân của người bán với mỗi giao dịch trên nền tảng ngay khi đơn hàng được xác nhận thành công và người mua chấp nhận thanh toán.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ phối hợp với cơ quan liên quan đánh giá tác động của việc điều chỉnh này và yêu cầu các sàn báo cáo về cơ chế thu phí.
Từ 1/4, hai nền tảng thương mại điện tử lớn gồm Shopee, TikTok Shop tại Việt Nam sẽ đồng loạt điều chỉnh chính sách phí sàn, phí hoa hồng... những thay đổi này có thể dẫn đến sự dịch chuyển trong thị trường thương mại điện tử.
Kết quả kinh doanh của Sea Group trong quý IV và cả năm 2024 cho thấy tầm quan trọng của Shopee đối với tập đoàn. Doanh thu của công ty tăng 29% so với năm trước, mức tăng nhanh nhất kể từ năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp Sea Group có lãi.
Nghị định 24/2025/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100-200 triệu đồng đối với tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian không xác thực danh tính tổ chức, cá nhân bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trên nền tảng số trung gian của mình.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
02 "gã khổng lồ" ShopeeFood và Grab chia nhau phần lớn thị phần ở Việt Nam trong cuộc đua mảng giao đồ ăn qua ứng dùn với tỷ lệ lần lượt là 47% và 48%. Lượng thị phần ít ỏi còn lại thuộc về Be (4%) và Gojek (1%) - ứng dụng đã rời đi từ tháng 9/2024.
Từng là một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn nhất Việt Nam, Tiki đang dần "hụt hơi", đứng trước nguy cơ bị "xóa sổ". Câu chuyện của sàn TMĐT này ẩn hàm 4 bài học "đắt" và "đắng" cho các startup bản địa Việt Nam trong bối cảnh thị trường TMĐT ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn trên chính sân nhà.
Yêu cầu thương nhân, tổ chức sở hữu 120 website và 44 ứng dụng làm rõ việc đã dừng hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử hoặc đã giải thể hoặc ngừng hoạt động hoặc không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký.
Sau khi âm thầm hoạt động "chui" sàn thương mại điện tử TEMU vẫn đang trong thời gian chờ đợi xin cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Temu sẽ phải hoàn tiền và bồi thường cho những khách hàng đã đặt mua sản phẩm trên nền tảng này mà chưa nhận được hàng.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh số giao dịch trên 5 sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo), trung bình mỗi ngày, người Việt chi khoảng hơn 873,6 tỷ đồng để mua hàng online.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?