Phát biểu ý kiến khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc lại, thực hiện Kết luận của Trung ương, ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết, nhiều chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức quốc tế đánh giá, thực tế đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nghị quyết 128 đóng vai trò quyết định với những kết quả trong công tác phòng chống dịch, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.

Đến thời điểm này, chúng ta giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, phục hồi kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn (thu – chi, xuất – nhập khẩu, lương thực – thực phẩm, năng lượng, cung cầu lao động); bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường, mở rộng các hoạt động đối ngoại và hội nhập phù hợp tình hình; đời sống nhân dân được cải thiện, theo điều tra sơ bộ, tỉ lệ hộ có thu nhập không đổi và tăng lên là 82,2%.

Những kết quả nói trên là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn, sâu sát, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng tình, ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của bạn bè quốc tế.

Chúng ta đã thực hiện thành công chiến lược vaccine; tổng kết kinh nghiệm, xác định các trụ cột và công thức phòng chống dịch. Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan với dịch bệnh.

"Địa phương nào không thực hiện quyết liệt phòng, chống dịch, nhất là tiêm vaccine, dẫn đến bùng phát, lây lan dịch bệnh, chết người, thì người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm", Thủ tướng thẳng thắn.

 tình hình vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Ảnh: VGP
Theo Thủ tướng Chính phủ tình hình dịch Covid-19 ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp, xuất hiện tâm lý lơ là, chủ quan với dịch bệnh. Ảnh: VGP

Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về tình hình và các nhiệm vụ, giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa công tác tiêm chủng vaccine hiện vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra; khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế; bảo đảm nhân lực y tế; tăng cường tuyên truyền, nâng cao hơn nữa ý thức phòng chống dịch của nhân dân…

Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, hiện nay đã xảy ra tình trạng thiếu thuốc trong khám, chữa bệnh tại một số cơ sở y tế, trong khi người dân thì ốm đau, cần thuốc, chúng ta không thể ngồi nhìn.

Do đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phối hợp, xem xét xem việc mua thuốc vướng mắc chỗ nào để có giải pháp tháo gỡ. Đề nghị ứng dụng công nghệ để việc đấu thầu, đấu giá thuốc được công khai, minh bạch; Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn việc tổ chức đầu thấu, linh hoạt trong hình thức đấu thầu tập trung hoặc phải phân cấp để việc mua sắm thuốc phục vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân thuận lợi hơn.

Đối với tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc, Thủ tướng Chính phủ cho biết, theo thống kế có khoảng 1% cán bộ, nhân viên y tế dịch chuyển công việc từ khu vực công sang khu vực tư. Mặc dù tôn trọng quyền lựa chọn của mỗi người, song các bộ, ngành liên quan cần nghiên cứu, phân tích để có chế độ chính sách đảm bảo cho cán bộ y tế yên tâm công tác.

Thủ tướng đề nghị, tại phiên họp này, các thành viên Ban Chỉ đạo, các đại biểu lãnh đạo các ban, bộ, ngành, địa phương thảo luận, hiến kế để giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc để công tác phòng chống dịch Covid-19 cũng như khám, chữa bệnh cho nhân dân đảm bảo hiệu quả.

Lãnh đạo các địa phương tham dự phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Lãnh đạo các địa phương tham dự phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ảnh: VGP

Phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Dự họp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ có Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Vũ Đức Đam; Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các Thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại các điểm cầu ở các địa phương có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 là Bí thư tỉnh, thành Ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Tại các điểm cầu địa phương kết nối với phiên họp có lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham dự.