Thủ tướng Ấn Độ: Thành phố GIFT sẽ trở thành trung tâm tài chính bền vững toàn cầu
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu COP28 tại Dubai, UAE. (Nguồn: Indian Express)

Trong bài phát biểu của mình được Reuters trích dẫn lại, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói: “Thành phố GIFT là một kênh hiệu quả để biến Ấn Độ thành nền kinh tế ít carbon và có được dòng vốn xanh cần thiết. Việc phát hành các công cụ tài chính như trái phiếu xanh, trái phiếu bền vững, trái phiếu liên kết bền vững sẽ giúp ích cho thế giới”,

Ông cũng cho biết Ấn Độ muốn mở rộng vai trò của thành phố GIFT để biến nó thành trung tâm công nghệ và dịch vụ tài chính thời đại mới.

Thành phố GIFT có tên đầy đủ là Thành phố tài chính – công nghệ quốc tế Gujarat (Gujarat International Finance Tec-City) nằm ở ngoại ô Gandhinagar, thủ phủ bang Gujarat. Đây là một trung tâm tài chính trung lập về thuế, được cung cấp các ưu đãi tài chính và môi trường pháp lý đặc thù để giúp các nhà đầu tư nước ngoài dễ tiếp cận với nền kinh tế đang bùng nổ.

Thủ tướng Ấn Độ: Thành phố GIFT sẽ trở thành trung tâm tài chính bền vững toàn cầu
Thành phố GIFT. (Nguồn: Indian Express)

Thành phố này cũng có cơ quan quản lý tài chính riêng - một phần trong nỗ lực giảm bớt tệ quan liêu mà các nhà đầu tư nước ngoài phải đối mặt.

Theo tờ Indian Express, tính đến tháng 7/2023, thành phố GIFT đã tạo ra hơn 20.000 việc làm cho các lĩnh vực ngân hàng, tài chính và công nghệ thông tin.

Được biết, thành phố GIFT đã được lên ý tưởng từ năm 2007 và bắt đầu được mở rộng hơn gấp nhiều lần cả về diện tích và quy mô kể từ năm 2015. Thành phố này cũng được đánh giá là đối trọng cạnh tranh với các trung tâm tài chính khác trên thế giới như Singapore, Hồng Kông, Dubai …