3114-nguyen-kim
Lô đất 2,2 ha tại Đại lộ Võ Nguyên Giáp.

Tại Quyết định số 1322/QĐ-UBND ngày 18/4/2022, UBND tỉnh Thanh Hoá quyết định thu hồi hơn 2,2 ha đất của Nguyễn Kim Thanh Hoá tại Khu đô thị Nam TP Thanh Hóa, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa và giao khu đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa quản lý theo quy định của pháp luật.

Lý do thu hồi là Nguyễn Kim Thanh Hoá chưa thực hiện dự án và tự nguyện trả đất.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Nguyễn Kim Thanh Hóa chấp hành quyết định thu hồi đất; bàn giao đất trên thực địa cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Thanh Hóa và thực hiện các thủ tục liên quan.

Được biết, ngày 17/1/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 1400/QĐ-UBND về việc cho Nguyễn Kim Thanh Hóa thuê đất hơn 2,2 ha đất nêu trên. Đến ngày 18/6/2015, UBND tỉnh này đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án.

Dự án có quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, với tổng diện tích sàn xây dựng 66.542 m2. Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 900,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn tự có và vốn vay, huy động hợp pháp khác. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Tiến độ hoàn thành dự án và đi vào hoạt động là tháng 7/2018.

Tuy nhiên, sau khoảng 3 năm kể từ khi được bàn giao đất, Công ty Nguyễn Kim chỉ mới triển khai thi công ngoài thực hiện các công việc như cổng, hàng rào bảo vệ công trường xung quanh khu đất; thực hiện xong công tác thi công khoan địa chất, thi công ép cọc thử và thí nghiệm thử tải tĩnh cọc.

Từ đó đến nay, hơn 2,2 ha đất đã được giao vẫn trong tình trạng bỏ không sau nhiều lần bị thúc giục. Trải qua nhiều lần xin gia hạn, đến nay dự án này vẫn đang nằm trên giấy.

Vào khoảng đầu tháng 4/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 4560/UBND-THKH về việc giao rà soát, đánh giá sự phù hợp của việc giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim tại phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim Thanh Hóa có vốn 10 tỷ đồng, được thành lập vào ngày 17/1/2014, là công ty con 100% vốn của CTCP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Nguyễn Kim Group). Ban đầu, Chủ tịch Nguyễn Kim Thanh Hoá là ông Nguyễn Thanh Sử, sau đó được chuyển giao cho ông Phạm Nhật Vinh - TGĐ Nguyễn Kim Group.

Liên quan tới vụ án Nguyễn Kim Group mua cổ phần Sadeco, ông Vinh đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP. HCM đã ra quyết định truy nã toàn quốc và đề nghị truy nã quốc tế về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo điều 219 Bộ luật hình sự.

Ngày 8/1/2021, Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật của Nguyễn Kim Thanh Hoá đã được chuyển từ ông Phạm Nhật Vinh sang ông Nguyễn Minh Nhật. Tại ngày 30/12/2021, Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc của công ty này là Lê Chí Dũng (SN 1983 – Hà Nội).